(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm trên địa bàn xã Quảng Thạch, được trùng tu vào năm 2013, chùa Đồng vẫn giữ được những nét kiến trúc đẹp, là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng của huyện Quảng Xương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chùa Đồng: Điểm đến tâm linh hấp dẫn

Nằm trên địa bàn xã Quảng Thạch, được trùng tu vào năm 2013, chùa Đồng vẫn giữ được những nét kiến trúc đẹp, là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng của huyện Quảng Xương.

Chùa Đồng: Điểm đến tâm linh hấp dẫn

Chùa Thượng trong khuôn viên chùa Đồng nằm trên đỉnh núi Bồ, tựa lưng vào núi Chẹt, mặt hướng ra một vùng sơn thủy hữu tình.

Theo sử sách chùa Đồng cổ có thể được xây dựng vào thời Lý hoặc liên quan mật thiết đến triều đại nhà Lý, chứng tích thể hiện ở việc có thờ vua quan nhà Lý ở trung tâm tiền đường. Trong giai đoạn này hoặc có thể sang đời Trần xây thêm hậu cung và các công trình khác.

Trải qua nhiều biến cố lịch sử và biến động xã hội chùa cổ không còn, các công trình kiến trúc, nền móng cũ ẩn sâu dưới lòng đất, tượng đồng, chuông đồng, bia đá bị lưu lạc. Hình ảnh ngôi chùa chỉ còn lưu lại trong trí nhớ và hoài niệm của các cụ cao niên trong làng.

Để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của Nhân dân, chính quyền xã Quảng Thạch đã thỉnh Đại đức Thích Nguyên Hồi về chủ trì việc xây chùa Đồng mới vào năm 2013. Chùa Đồng (Linh Ứng tự) mới được xây dựng trên khuôn viên có tổng diện tích 5 ha, gồm chùa Thượng, chùa Trung và chùa Hạ.

Chùa Đồng: Điểm đến tâm linh hấp dẫn

Về bài trí tượng thờ được chia làm 5 cấp. Trên cao nhất là tượng Tam Thế. Cấp thứ 2 là 3 pho Di Đà Tam tôn. Cấp thứ 3 là 3 pho tượng, gồm: Phật Thích Ca ngồi giữa, hai bên là Văn Thù và Phổ Hiền. Cấp thứ 4 là Quan Âm Thiên Thủ và Phật Di Lặc. Cấp thứ 5 là Toà Cửu Long. Hai bên là tượng hộ pháp, Đức Ông và Đức Thánh Hiền.

Chùa Đồng: Điểm đến tâm linh hấp dẫn

Tượng Phật nghìn tay, nghìn mắt trong chùa Đồng

Chùa Đồng: Điểm đến tâm linh hấp dẫn

Chuông lớn được treo trong chùa Đồng.

Hiện nay chùa là điểm đến sinh hoạt văn hóa tâm linh, nơi gửi gắm mong ước, nguyện vọng của người dân địa phương. Đây cũng là nơi du khách thường xuyên lui tới chiêm ngưỡng.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]