(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngoài những trải nghiệm độc đáo của loại hình du lịch cộng đồng tại bản Hiêu (xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước), thì ẩm thực vùng cao nơi đây với những đặc sản mang dấu ấn vùng miền là một trong những điều khiến cho thực khách mê mẩn khó quên.

Du khách mê mẩn với ẩm thực bên dòng thác Hiêu

Ngoài những trải nghiệm độc đáo của loại hình du lịch cộng đồng tại bản Hiêu (xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước), thì ẩm thực vùng cao nơi đây với những đặc sản mang dấu ấn vùng miền là một trong những điều khiến cho thực khách mê mẩn khó quên.

Du khách mê mẩn với ẩm thực bên dòng thác Hiêu

Những món ăn dân dã mang dấu ấn vùng, miền thu hút du khách gần xa.

Những ngày này loại hình du lịch cộng đồng tại Bá Thước đã đang thu hút được nhiều đoàn du khách về nghỉ dưỡng trải nghiệm. Khác với một Pù Luông đã được định hình, nhiều đoàn du khách đã hướng trải nghiệm tại bản Hiêu, nơi có hơn 110 hộ đồng bào dân tộc Thái và con thác Hiêu thơ mộng.

Anh Thân Kiên Tuấn (du khách đến từ Hưng Yên) cho biết: Đây là lần thứ 2 anh cùng gia đình đến với huyện Bá Thước để trải nghiệm loại hình du lịch cộng đồng vùng cao. Điều ấn tượng với anh Tuấn ngoài được sống, trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên nơi đây, thì ẩm thực với những đặc sản vùng miền thực sự rất ấn tượng.

“Còn gì thú vị hơn sau những giờ trải nghiệm leo đồi núi, lại được hòa mình vào dòng thác Hiêu, ngồi dưới nếp nhà sàn thưởng thức những món ăn dân dã, thơm ngon”, anh Tuấn chia sẻ.

Trong đó, một số món ăn được chế biến từ những nguyên liệu gần gũi có sẵn từ núi rừng, khe suối địa phương có thể kể đến như: Cá nướng, cơm lam, thịt lợn hấp, gà nướng, xôi nếp nương, vịt Cổ Lũng…

Du khách mê mẩn với ẩm thực bên dòng thác Hiêu

Thác Hiêu thơ mộng nơi du khách có thể hòa mình với dòng nước mát lạnh

Anh Tuấn cho rằng thu hút những du khách như anh đầu tiên phải kể đến chính là món cơm lam. Qua trải nghiệm chế biến món ăn này, anh Tuấn có thể kể một cách rành mạch về quy trình chế biến. Đặc điểm riêng của món này được làm từ loại gạo nếp nương có hạt to, mẩy, trắng và có mùi thơm. Gạo sau khi cho vào ống tre sẽ đem nướng trên than hồng. Khi cơm chín đem tách lớp vỏ tre bên ngoài để lại lớp lá chuối khi ăn mới bóc. Cơm lam có thể chấm với muối vừng, muối lạc hoặc ăn kèm với thịt lợn nướng.

Ngoài cơm lam, một món ăn khác mà du khách đến với bản Hiêu không thể không thưởng thức là vịt Cổ Lũng. Đặc điểm của giống vịt này là xương nhỏ, thịt chắc, nạc và mềm. Vịt ở đây được nuôi thả trên các khe suối, kiếm ăn tự nhiên trong nguồn nước chảy từ núi đá, nên thịt thơm ngon nức tiếng gần xa.

“Tôi thích món món vịt om măng rừng. Thứ măng tươi giòn, ngọt nấu cùng với thịt vịt mềm, thơm để lại nhiều ấn tượng. Bên cạnh đó còn có món thịt trâu gác bếp; gỏi hoa đu đủ", du khách Bùi Hà Quỳnh đến từ TP Thanh Hóa chia sẻ.

Du khách mê mẩn với ẩm thực bên dòng thác Hiêu

Bản Hiêu (xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước) là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của huyện Bá Thước.

Bà Vi Thị Xuyên, một chủ Homestay ở bản Hiêu, cho biết: “Ngoài việc đầu tư cơ sở lưu trú, gia tăng các loại hình trải nghiệm cho du khách thì ẩm thực là yếu tố níu chân du khách. Để có thể tự tay chế biến những món ăn, các thành viên của hộ gia đình hằng năm đều được tham gia các lớp tập huấn nấu ăn cùng kỹ năng giao tiếp, cách làm du lịch”.

Để nâng cao kiến thức và kỹ năng làm dịch vụ du lịch, thời gian qua huyện Bá Thước đã thương xuyên phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các hộ kinh doanh như tiếng Anh giao tiếp, thuyết minh viên, hướng dẫn viên, kỹ năng nấu ăn và pha chế đồ uống trong kinh doanh lưu trú du lịch tại nhà dân...

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]