(vhds.baothanhhoa.vn) - Quan Hóa được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho nhiều di tích, danh thắng. Cùng với đó vùng đất này còn có một hệ sinh thái quý hiếm.

Hướng đi mới để phát triển du lịch ở Quan Hóa

Quan Hóa được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho nhiều di tích, danh thắng. Cùng với đó vùng đất này còn có một hệ sinh thái quý hiếm.

Hướng đi mới để phát triển du lịch ở Quan Hóa

Đường vào hang Phi, Hồi Xuân, Quan Hóa

Những ai có dịp về vùng đất Quan Hóa đều không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, tận hưởng không khí trong lành, thoáng đãng, hòa mình khám phá những giá trị lịch sử, văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Dạo bước trong những cánh rừng nguyên sinh, ngắm nhìn núi non trùng điệp, khám phá hệ thống hang động đẹp và độc đáo như Hang Phi, hang Co Phày, hang Co Phường, hang Co Luồng, hang Na, hang Dùn… du khách không khói đắm say.

Không chỉ có vậy, du khách còn có thể đắm mình trong không gian mênh mông sơn thủy hữu tình của hồ Pha Đay, hồ Vinh Quang. Đây là hai hồ tự nhiên nổi tiếng về du lịch sinh thái và thu hút khách du lịch của huyện. Các công trình thủy điện Trung Sơn, Thành Sơn, Hồi Xuân cũng mang đến một diện mạo mới cho địa phương, tạo điều kiện để Quan Hóa phát triển dịch vụ mới ở các lòng hồ và nuôi trồng thủy sản.

Hướng đi mới để phát triển du lịch ở Quan Hóa

Tiềm năng du lịch lòng hồ cần được phát huy tại huyện Quan Hóa.

Đến với Quan Hóa du khách còn được thưởng thức những sản vật nổi tiếng của địa phương, ngắm cảnh sông Mã và đường 15 gắn với đoàn quân Tây Tiến oai hùng đã đi vào sử sách.

Ngoài ra, còn được tham quan các khu danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa tâm linh Chùa Ông - chùa Bà, Đền thờ Thượng tướng thống lĩnh quân Khằm Ban, Di tích núi Pù Cọ gắn liền câu chuyện dân quân bắt phỉ trong kháng chiến chống Pháp, Di tích Pha U Hò...

Hướng đi mới để phát triển du lịch ở Quan Hóa

Du khách tham quan bản Hang, xã Phú Lệ

Quan Hóa còn là mảnh đất lưu giữ những giá trị di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc của đồng bào các dân tộc như lễ hội Mường Ca Da - một trong những mường cổ của người Thái, gắn liền Lò Khằm Ban - vị tướng tài, người anh hùng hào kiệt của quê hương.

Dù giầu tiềm năng nhưng đến nay du lịch của vùng đất này vẫn chưa được khai thác đúng cách.

Hướng đi mới để phát triển du lịch ở Quan Hóa

Về Quan Hóa, du khách được thưởng thức những món ăn dân dã.

Để thúc đây du lịch phát triển, huyện Quan Hóa đã và đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng tại Hang (xã Phú Lệ), bản Bút Xuân (khu vực hang Phi - Nam Xuân), bản Bâu (xã Nam Động), bản Vinh Quang (xã Phú Nghiêm), bản En (xã Phú Thanh), bản Yên (xã Hiền Chung), bản Khoa (xã Phú Sơn)…

Riêng bản Hang hiện có 37 hộ gia đình làm du lịch với loại hình homestay, mỗi cơ sở có thể phục vụ tối đa 20 khách. Tại khu du lịch Mường Páng, xã Trung Sơn cũng đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm, đầu tư.

Hướng đi mới để phát triển du lịch ở Quan Hóa

Di tích lịch sử hang Co Phường, xã Phú Lệ

Thực hiện Quyết định số 1574/QĐ-UBND, ngày 26-4-2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt Đề án phát triển du lịch cộng đồng huyện Quan Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ tập trung phát triển du lịch Quan Hóa bền vững, gắn bảo vệ môi trường tại các khu bảo tồn thiên nhiên; phát triển loại hình du lịch khám phá lịch sử, thiên nhiên, văn hóa các dân tộc trong vùng; phát triển du lịch cộng đồng trong mối liên hệ với các ngành kinh tế - nông, lâm nghiệp…

Mục tiêu đên năm 2025 huyện Quan Hóa đón được 11.200 lượt khách, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 25,7%/năm. Đến năm 2030, tổng lượng khách du lịch cộng đồng đạt 24.700 lượt khách, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 24,1%/năm. Phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện có 41 cơ sở lưu trú, năm 2030 đạt 90 cơ sở dịch vụ phục vụ lưu trú cộng đồng…

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]