(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Dù đã về Điền Lư (Bá Thước) nhiều lần nhưng mỗi lần trở lại vùng quê này chúng tôi đều dễ dàng nhận thấy có thêm nhiều đổi thay rõ rệt. Đi trên con đường được bê tông hóa với những ngôi nhà cao tầng xen lẫn những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, xung quanh là màu xanh ngút ngàn của những vườn mía. Một bức tranh nông thôn của xã vùng cao đậm đà, tươi sáng, đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điền Lư vượt khó ‘cán đích’ nông thôn mới

(VH&ĐS) Dù đã về Điền Lư (Bá Thước) nhiều lần nhưng mỗi lần trở lại vùng quê này chúng tôi đều dễ dàng nhận thấy có thêm nhiều đổi thay rõ rệt. Đi trên con đường được bê tông hóa với những ngôi nhà cao tầng xen lẫn những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, xung quanh là màu xanh ngút ngàn của những vườn mía. Một bức tranh nông thôn của xã vùng cao đậm đà, tươi sáng, đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Xuất phát điểm là xã thuần nông, kinh tế thấp kém, đời sống người dân còn khó khăn, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Điền Lư đã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng nhưng vô cùng nặng nề, đòi hỏi sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và mọi người dân. Vì vậy, Điền Lư đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp cụ thể, hiệu quả như: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; tổ chức bàn bạc công khai, minh bạch, dân chủ các nội dung của chương trình để người dân được trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến từ quá trình xây dựng đề án đến việc huy động nguồn lực để xây dựng các công trình dân sinh; xây dựng và thực hiện các hình thức phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của các địa phương.

Do làm tốt công tác quy hoạch, đổi mới phương thức sản xuất đã giúp Điền Lư cùng lúc giải quyết được việc làm cho lao động nông thôn và nâng cao thu nhập của người dân. Ông Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch UBND xã cho biết: Phấn đấu về đích NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Điền Lư đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí trong thời gian sớm nhất. Xác định tăng thu nhập cho người dân là một trong những tiêu chí trọng tâm, là chìa khóa để thực hiện các tiêu chí khác, những năm qua, xã đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng, phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cây mía, cây rau màu các loại. Đòn bẩy để phát triển kinh tế có hiệu quả bắt đầu từ việc cán bộ, đảng viên trong xã gương mẫu đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và trực tiếp hướng dẫn bà con cách thức vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư mua cây, con giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

Ngoài ra, xã còn tích cực hướng dẫn bà con nông dân cách sản xuất mới để mang lại năng suất cao, có lãi và tạo việc làm mới cho hàng trăm lao động, từ đó đã làm thay đổi căn bản cách làm cũ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Do vậy, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 25,2 triệu đồng/ người/ năm. Hộ nghèo giảm mạnh từ 36,7% năm 2010, xuống còn 7,46% năm 2016 theo chuẩn mới tiếp cận đa chiều.

Công sở xã Điền Lư (Bá Thước) được đầu tư xây dựng khang trang.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể xã luôn quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Được hưởng lợi từ NTM nên bà con tích cực góp công, góp của xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh. Đến tháng 12/2016, bằng các nguồn vốn khác nhau, Điền Lư đã đầu tư hơn 63,4 tỷ đồng để làm đường, xây trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa, thể thao và các công trình phúc lợi xã hội khác. Sự hợp sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân trong xã và những người con xa quê đã giúp cho Điền Lư hạn chế tối đa được tình trạng nợ công trong xây dựng NTM.

Với những chủ trương và hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở, cấp ủy Đảng, chính quyền cùng toàn thể nhân dân xã đã phát huy mọi nguồn lực để xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM theo đúng kế hoạch đề ra.

Vẫn là cảnh núi rừng bao quanh, nhưng tuyệt nhiên không âm u, Trường mầm non, Tiểu học, THCS, Trạm Y tế xã được xây dựng khang trang, những con đường bê tông đi vào thôn xóm bằng phẳng, nối liền từ trung tâm xã về nhà văn hoá các thôn, trụ sở UBND xây bề thế bên cạnh là chợ xã đang được cải tạo mới tạo cho Điền Lư một dáng vóc nông thôn miền núi trù phú, năng động trong phát triển kinh tế, mở hướng thoát nghèo và làm giàu, tạo thế phát triển mới bền vững trong những năm tiếp theo.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]