(vhds.baothanhhoa.vn) - Một trạm xử lý rác được quy hoạch, có mức vốn đầu tư cao, nhưng nghịch lý là đã mang lại những bất cập, hệ lụy về môi trường. Đó là dự án Trạm xử lý rác thải thị trấn Kim Tân và vùng phụ cận với tổng số vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng trên quy mô 3,8 ha tại thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành.

Bãi xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường

Một trạm xử lý rác được quy hoạch, có mức vốn đầu tư cao, nhưng nghịch lý là đã mang lại những bất cập, hệ lụy về môi trường. Đó là dự án Trạm xử lý rác thải thị trấn Kim Tân và vùng phụ cận với tổng số vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng trên quy mô 3,8 ha tại thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành.

Bãi xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường

Dự án được đầu tư với nguồn vốn lớn nhưng lại tạm bợ, hoạt động kém hiệu quả.

Nhiều người dân ở thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành phản ánh tình trạng trạm xử lý rác thải của huyện đặt ở địa phương nhiều năm qua gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân cho biết, ngoài việc tập kết rác thải, phơi và đốt xử lý đều gây ra những hệ lụy môi trường nghiêm trọng.

Một hộ dân ở thôn Đự bức xúc nói: “Những ngày mưa lượng rác tập kết về lớn dẫn đến không thể đốt xử lý kịp thời, rác dồn ứ hôi thối, ô nhiễm phả vào khu dân cư. Trong khi đó, ngày nắng ráo, công nhân canh rác ra phơi, do lượng rác thải lớn, 2 lò xử lý không đáp ứng nên công nhân trực tiếp xử lý đốt ngoài trời, khói bay vào nhà dân gây ô nhiễm”.

Cũng theo hộ dân này, dù trạm xử lý rác thải được thiết kế với 2 lò đốt, tuy nhiên lò đốt công nghệ thủ công, lạc hậu, công suất nhỏ, ống khói được thiết kế thấp dẫn tới mỗi khi đốt lượng khói âm ỉ tầng thấp, bay vào khu dân cư.

Có khoảng 300 hộ dân thôn Đự, xã Thành Thọ đã nhiều lần phản ánh ý kiến lên chính quyền địa phương về hiệu quả hoạt động của trạm xử lý rác không như hứa hẹn lúc dự án trưng cầu ý kiến của Nhân dân, song đến nay những kiến nghị trên vẫn chưa được giải quyết.

Bãi xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường

Một vài công nhân xử lý rác một cách thủ công.

Được biết, năm 2014 huyện Thạch Thành đã đầu tư hệ thống xử lý rác thải công suất lò đốt 450kg/h (2 lò là 900kg/h), sử dụng công nghệ nhiệt đốt nhiệt Nfi-05 và các hạng mục sân tập kết rác, sân phơi, hố chôn lấp… với tổng mức đầu tư lên đến 15 tỷ đồng.

Trạm được quy hoạch và xây dựng tại khu đồi Cà (thôn Đự, xã Thành Thọ) và được giao cho Công ty Giao thông công chính huyện Thạch Thành vận hành, quản lý. Hệ thống lò đốt rác này được kỳ vọng sẽ xử lý hết lượng rác thải sinh hoạt của người dân trong huyện, thậm chí là cho cả một số xã thuộc các huyện Vĩnh Lộc, Hà Trung…

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động đã bộc lộ những nghịch lý về đầu tư tại đây. Nhiều hạng mục chưa được đầu tư, hoạt động kém hiệu quả gây ô nhiễm môi trường. Từ một dự án với mục tiêu xử lý rác thải đảm bảo môi trường thì nay trở thành điểm gây ô nhiễm.

Ông Bùi Quốc Tự, Chủ tịch UBND xã Thành Thọ thừa nhận tình trạng ô nhiễm môi trường tại trạm xử lý rác thải. Ông Tự khẳng định việc đốt rác không qua lò dẫn tới khói bay vào nhà dân gây bức xúc cho nhiều người.

Cũng theo ông Tự, sau những phản ánh của người dân, hiện các sở, ban, ngành đã về kiểm tra, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường. Kết luận tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban, ngành đã yêu cầu đơn vị vận hành phải đảm bảo trong việc xử lý rác thải, nếu không thể xử lý triệt để sẽ tính đến phương án đóng cửa trạm xử lý rác thải.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]