(vhds.baothanhhoa.vn) - Chăn nuôi gia công là hình thức hợp tác giữa doanh nghiệp và người chăn nuôi, tạo ra sản phẩm chăn nuôi chất lượng cao, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Bên trong trang trại nuôi gà gia công

Chăn nuôi gia công là hình thức hợp tác giữa doanh nghiệp và người chăn nuôi, tạo ra sản phẩm chăn nuôi chất lượng cao, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Bên trong trang trại nuôi gà gia công

Để tham gia vào hệ thống chăn nuôi gia công người chăn nuôi phải có vốn để xây dựng chuồng trại đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng và an toàn dịch, bệnh cho từng loại vật nuôi. Trong quá trình sản xuất hộ nuôi gia công phải cung cấp lao động, trang thiết bị và dụng cụ chăn nuôi. Các doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp con giống, thức ăn, thuốc thú y và vắc - xin; hướng dẫn, giám sát việc thực hiện quy trình kỹ thuật nuôi, thu hồi sản phẩm và thanh toán tiền công nuôi theo kết quả chăn nuôi cho hộ gia công.

Việc chăn nuôi gà gia công manh nha thực hiện trên địa bàn Thanh Hóa từ năm 2003 và bắt đầu phát triển mạnh từ khoảng 2008 đến nay. Hiện toàn tỉnh đã có hàng trăm trang trại chăn nuôi gà gia công quy mô lớn, được đầu tư theo hướng công nghệ cao, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao theo chuỗi khép kín từ khâu con giống, thức ăn, chế biến và tiêu thụ sản phẩm phẩm, bảo vệ môi trường, đáp ứng như cầu thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng và hướng tới xuất khẩu.

Bên trong trang trại nuôi gà gia công

Thực mục sở thị trang trại chăn nuôi gà gia công tại xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước quy mô và sự đầu tư đồng bộ. Toàn bộ trại được lắp hệ thống máng ăn, nước uống hoàn toàn tự động. Ngoài ra, người chăn nuôi có thể thường xuyên bổ sung các vi khoáng chất qua hệ thống nước uống tự động cho gà.

Bên trong trang trại nuôi gà gia công

Nền chuồng sử dụng đệm lót sinh học đã qua xử lý, nên dù gà được nuôi với mật độ lớn, song không gây mùi khó chịu, ảnh hưởng môi trường.

Với việc đầu tư hệ thống tự động, nên dù trang trại chăn nuôi với số lượng lớn, nhưng trại nuôi chỉ sử dụng 4 lao động thường xuyên là có thể chăm sóc trại gà với quy mô hàng chục nghìn con.

Bên trong trang trại nuôi gà gia công

Một lứa nuôi gà lông màu gia công kéo dài từ 65 đến 120 ngày tùy theo đơn hàng của doanh nghiệp. Tiền nuôi gia công được tính theo khối lượng gà thịt nhập lại công ty, giá dao động từ 6.000 đến 6.500 đồng/kg tùy theo các chỉ số theo dõi về cân nặng gà, thời gian nuôi, lượng thực ăn tiêu tốn và đơn hàng nuôi.

Như vậy, với một trang trại nuôi gà gia công có quy mô khoảng 20.000 con/lứa, một năm nuôi bình quân 4 lứa, người chăn nuôi thu lãi khoảng 250 đến 300 triệu đồng/năm.

Bên trong trang trại nuôi gà gia công

Việc liên kết chăn nuôi gà gia công với các doanh nghiệp tuy lợi nhuận không cao bằng nuôi tự do, song lại giúp người chăn nuôi giảm được thiệt hại khi thị trường biến động về giá hoặc có dịch, bệnh. Với hình thức nuôi này người chăn nuôi có thể nhẩm tính được số lãi thu được ngay từ khi gà vừa được thả vào chuồng.

Trường hợp nếu xảy ra rủi ro về dịch bệnh, các chủ trại chỉ mất tiền công chăm sóc, còn lại doanh nghiệp sẽ gánh chịu khoản thua lỗ về giống, thức ăn trong quá trình nuôi. Bởi vậy, nuôi gà gia công bảo đảm sự bền vững hơn.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]