(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau một tuần vươn khơi bám biển, chiếc tàu TH 90955TS của ngư dân Lường Ngọc Phương, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn đã cập Cảng cá Lạch Hới mang theo nhiều tôm, cá. Đây là chuyến đi biển thắng lợi của ngư dân vào những ngày giáp tết, chuẩn bị đón xuân mới Quý Mão 2023.

Cảng cá nhộn nhịp những ngày giáp tết

Sau một tuần vươn khơi bám biển, chiếc tàu TH 90955TS của ngư dân Lường Ngọc Phương, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn đã cập Cảng cá Lạch Hới mang theo nhiều tôm, cá. Đây là chuyến đi biển thắng lợi của ngư dân vào những ngày giáp tết, chuẩn bị đón xuân mới Quý Mão 2023.

Cảng cá nhộn nhịp những ngày giáp tếtThu mua cá tại Cảng cá Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Anh Lường Ngọc Phương đã có nhiều năm đi biển, vùng biển mà anh đánh bắt thuộc khu vực Thanh Hóa, Quảng Bình. Sau chuyến vươn khơi bám biển trở về, tàu của anh thu được hơn 2 tấn cá thu các loại, trừ chi phí công nhân, dầu... anh còn lại khoảng 150 triệu đồng. Anh Phương cho biết, những ngày cuối năm, ngư dân nào cũng muốn ra khơi, dù biết nếu không trúng luồng tôm, cá thì coi như chuyến đi ấy thua lỗ hoặc chỉ đủ tiền trả công nhân và chi phí mua dầu, thực phẩm.

Sáng sớm, tàu của ngư dân Dương Văn Huy mang số hiệu TH 91890TS phường Quảng Tiến cũng đã cập Cảng cá Lạch Hới. Sau một tuần ra khơi, tàu của anh trở về với hơn 2 tấn cá thu. Sinh năm 1996, anh Huy đã có 5 năm đi biển, là chủ tàu kiêm luôn thuyền thưởng. Mỗi chuyến ra khơi anh có 7 lao động đồng hành, chi phí mỗi chuyến bao gồm dầu, thực phẩm khoảng 60 triệu đồng, tiền công khoảng 10 triệu đồng/người. Chuyến vươn khơi những ngày cuối năm, tàu của anh đã trúng đậm mẻ cá thu nên sau khi tàu trở về đã có đủ tiền trả cho lao động, trừ chi phí anh bỏ túi hơn 100 triệu đồng. Anh Huy cũng dự định ra khơi thêm chuyến nữa. Theo anh Huy, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, để cho kịp chuyến đi biển cuối cùng trong năm, không chỉ tàu của anh mà các tàu khác cũng tranh thủ vào bờ để đổ hàng rồi nhanh chóng sửa sang, thau rửa tàu thuyền, ngư lưới cụ, chuẩn bị nhu yếu phẩm cho chuyến đi mới. Dịp tết, nhu cầu thực phẩm tăng cao, đây cũng là thời điểm chính giúp ngư dân gia tăng thu nhập sau mỗi chuyến đi biển trở về. Với anh, nghề đi biển không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động mà còn tự hào bởi còn góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Cảng cá nhộn nhịp những ngày giáp tếtCảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn nhộn nhịp cảnh thu mua hải sản khi tàu thuyền cập cảng.

Trên Cảng cá Lạch Hới, không khí nhộn nhịp cảnh tàu thuyền trở về, cảnh thu mua hải sản, trao đổi hàng hóa của chủ tàu, thương lái tấp nập. Ông Phan Mậu Long, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn đã có 40 năm chuyên thu mua hải sản ở Cảng cá Lạch Hới. Khi tàu của ngư dân trở về, ông đã có mặt để kịp huy động công nhân, lao động bốc dỡ hàng hóa xuống tàu, cho kịp thương lái thu mua để đưa đi các chợ, cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Có những chuyến tàu, ông cùng đồng hành với ngư dân và trực tiếp thu mua luôn trên biển. Mỗi ngày, ông Long thu mua khoảng 10 - 15 tấn cá các loại tại Cảng cá Lạch Hới.

Tại Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc), tàu cá của ngư dân Tống Văn Thanh (quê xã Hoa Lộc) cũng vừa cập cảng trở về sau 2 ngày đi biển. Tàu cá của anh Thanh đánh bắt gần khu vực biển thị xã Nghi Sơn, với 10 lao động, chuyến đi biển trở về anh thu được hơn 3 tấn cá các loại. Tàu của gia đình anh tiếp tục vươn khơi cho đến ngày 26 tháng Chạp mới nghỉ ngơi đón tết, chuẩn bị cho những chuyến vươn khơi dịp đầu xuân.

Cảng cá nhộn nhịp những ngày giáp tếtAnh Dương Văn Huy và anh Lường Ngọc Phương (phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn) vui mừng trở về sau chuyến vươn khơi “bội thu”.

Ông Nguyễn Đình Ánh, Phó trưởng Ban Quản lý Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc) cho biết: Nhằm đảm bảo cho ngư dân trở về mỗi chuyến vươn khơi bám biển, thời gian qua, ban quản lý cảng cá phối hợp với lực lượng biên phòng, chính quyền, công an địa phương thường xuyên kiểm tra nhắc nhở chủ phương tiện tàu thuyền đề cao cảnh giác việc quản lý tài sản, quản lý thuyền viên. Phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội. Năm 2022, tình hình an ninh trật tự đảm bảo được bà con ngư dân cũng như chủ tàu thuyền trong tỉnh và ngoài tỉnh đánh giá cao đối với Ban Quản lý Cảng cá Hòa Lộc. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng nhắc nhở, kiểm tra các chủ phương tiện trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, đảm bảo không để xảy ra cháy nổ trong khi neo đậu trong cảng cũng như mọi sinh hoạt trong cảng. Ban quản lý bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ tại khu vực cầu cảng để tổ chức hướng dẫn tàu thuyền vào cảng để bốc dỡ sản phẩm, tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm, tránh ùn tắc, gây mất an ninh trật tự. Sau khi bốc dỡ hoặc giao nhận hàng hóa, bố trí lực lượng hướng dẫn tàu thuyền rời khỏi khu vực cầu cảng tạo không gian cho tàu khác cập cảng để bốc dỡ sản phẩm, tiếp nhận dịch vụ hậu cần. Tổng nguồn thu dịch vụ năm 2022 đạt khoảng trên 528 triệu đồng. Số lượng tàu thuyền, hàng hóa qua cảng là 1.129 lượt tàu cập cảng; 18.980 tấn hàng hóa qua cảng. Trong đó hàng thủy sản là 6.110 tấn, còn lại 12.870 tấn là hàng hóa khác gồm đá lạnh, dầu diezen và các nhu yếu phẩm khác. Hiện nay, Ban Quản lý Cảng cá Hòa Lộc cũng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo tài sản, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]