Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng “thiên biến vạn hóa” dưới vô vàn hình thức, chiêu trò mới ra “lò”...

Cảnh báo hiện tượng giả danh công an hướng dẫn cài app VNeID

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng “thiên biến vạn hóa” dưới vô vàn hình thức, chiêu trò mới ra “lò”...

VNeID là ứng dụng được phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – C06, Bộ Công an trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử. Tháng 7/2022 VneID chính thức “trình làng” người dân và được đưa vào sử dụng. Đây là một ứng dụng trên các thiết bị di động ra đời nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống.

Cảnh báo hiện tượng giả danh công an hướng dẫn cài app VNeIDBộ Công an chỉ có một ứng dụng duy nhất để định danh điện tử và xác thực điện tử là “VNeID". Ảnh chụp màn hình

Lợi dụng việc một bộ phận người dân chưa nắm bắt đầy đủ các thông tin liên quan cài đặt app VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử bị các đối tượng gọi điện yêu cầu người dân đến ngay Công an phường gần nhất để khắc phục đồng bộ app VNeID mức độ 2. Nắm bắt tâm lý người dân quan ngại việc đến trực tiếp Công an để cài đặt app các đối tượng lừa đảo “mách nhỏ” cách ngồi tại nhà cũng có thể khắc phục lỗi chỉ với một vài thao tác đơn giản.

Cảnh báo hiện tượng giả danh công an hướng dẫn cài app VNeIDNgười dân cần hết sức tỉnh táo trước những cuộc gọi “tự xưng” là công an. Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm “VNeID” giả mạo (có giao diện giống ứng dụng VNeID thật); sau đó, gửi “link độc” qua tin nhắn Zalo, Facebook... yêu cầu truy cập. Sau khi, “dụ” thành công “công an” yêu cầu người dân xác thực thông tin cá nhân bao gồm: tên, tuổi, khuôn mặt, vân tay, số điện thoại. Tiếp theo, chúng ngang nhiên xâm nhập vào điện thoại của người dân nắm toàn quyền kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại của người dân sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản mà không cần đến mã OTP.

Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ khi anh D – một nhân viên văn phòng nhận được cuộc điện thoại của “công an” yêu cầu cài đặt app VNeID mức 2: “Tự dưng cuộc gọi tự xưng là công an yêu cầu đến phường tôi vô cùng lo lắng. Thoạt đầu, khi nghe giải thích cách thức đến tận phường chỉ để hướng dẫn cài đặt app tôi thấy rất phiền. Tôi làm công sở ngày 8 tiếng trong giờ hành chính lên Công an cũng phải lên giờ hành chính; nên bảo sắp xếp thời gian đến Công an tôi khó lòng mà đi được. Nên ngay khi có hướng dẫn cài đặt được trực tuyến (online) tôi cũng không ngần ngại mà đồng ý ngay. Do chưa từng cài đặt app VNeID trên điện thoại nên tôi được “công an“hướng dẫn truy cập vào web”dichvucong.bvgov.com" để tải ứng dụng VNeID. Trong quá trình cài đặt app được khoảng 20% tôi thấy màn hình điện thoại đứng im không thể thực hiện bất kỳ thao tác nào hết.

Cảnh báo hiện tượng giả danh công an hướng dẫn cài app VNeIDNgười dân có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân nếu không cảnh giác. Ảnh minh họa (nguồn internet)

Mất khoảng vài giây đứng hình, không hiểu lúc đấy linh tính mách bảo thế nào lại nghĩ hay mình bị lừa. Tôi lập tức ấn nút tắt nguồn khi truy cập lại vào điện thoại tôi đã xóa app và đăng nhập vào tài khoản ngân hàng nhưng tiền trong tài khoản “không cánh mà bay” cũng may cho tôi khi vừa chuyển hết tiền về cho gia đình nên tài khoản chỉ còn vỏn vẹn 2.000.000 đồng đợi ngày có lương chứ không sau lần đấy tôi cũng “trắng tay”. Ngay sau đó, tôi đã liên hệ với ngân hàng và khóa tạm thời tài khoản". Anh D bộc bạch.

Để phòng ngừa thủ đoạn lừa đảo trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân: Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống, từ các đường link lạ. Đồng thời, người dân không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị. Hơn hết, không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân cho người khác qua điện thoại.

Mặt khác, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về các thủ tục hành chính trên hệ thống Cổng thông tin điện tử hoặc Fanpage chính thức của Bộ Công an, Công an các địa phương. Trường hợp người dân phát hiện đã lỡ cài đặt ứng dụng giả mạo khi màn hình điện thoại tối đen, không thao tác được trên điện thoại, không tắt nguồn được... thì ngay lập tức liên hệ đường dây nóng ngân hàng để khóa tài khoản. Bên cạnh đó, cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia chỉ cung cấp duy nhất thông qua tên miền https://dichvucong.gov.vn/. Các dịch vụ công trực tuyến khác cung cấp thông qua tên miền có đuôi ".gov.vn".

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]