(vhds.baothanhhoa.vn) - “Kiếm hàng trăm triệu đô mỗi tháng”, “X2, X3 tài khoản trong 60 giây”, “Mua nhà, mua xe, mua đất không thành vấn đề”, “Mức vốn đầu tư chỉ từ 300.000 đồng”… đó là những lời mời chào được quảng cáo rầm rộ trên Facebook, Zalo, Telegram thời gian gần đây về một trào lưu mang tên “Đầu tư tài chính online”.

Cảnh báo lừa đảo đầu tư online “mượn danh” người nổi tiếng

“Kiếm hàng trăm triệu đô mỗi tháng”, “X2, X3 tài khoản trong 60 giây”, “Mua nhà, mua xe, mua đất không thành vấn đề”, “Mức vốn đầu tư chỉ từ 300.000 đồng”… đó là những lời mời chào được quảng cáo rầm rộ trên Facebook, Zalo, Telegram thời gian gần đây về một trào lưu mang tên “Đầu tư tài chính online”.

Thấy công việc đơn giản lại đang trong giai đoạn nghỉ sinh không có việc làm chị K – trú tại phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) đã không ngần ngại đăng kí và được dẫn dụ vào “hang ổ” của đối tượng lừa đảo; ban đầu, chị được tư vấn và tham gia vào nhóm đầu tư với số vốn trải nghiệm dành cho thành viên mới là 300.000 đồng, khi tham gia nhóm chị sẽ được các chuyên gia chịu trách nhiệm giúp phân tích các dữ liệu, cho ra kết quả lên, xuống chính xác nhất để giúp chị đạt được lợi nhuận một cách tốt nhất, một ngày tham gia 2 phiên giao dịch là 14h và 19h (mỗi phiên giao dịch sẽ mất khoảng 5 đến 7 phút). Ngoài ra, sẽ có nhiều gói đầu tư hấp dẫn khác có “chuyên gia” hỗ trợ cho các hội viên tham gia lần đầu.

Cảnh báo lừa đảo đầu tư online “mượn danh” người nổi tiếngNhiều người nổi tiếng bị mượn danh để các đối tượng lừa đảo. (Ảnh chụp màn hình)

Họ hứa hẹn sẽ giúp tôi làm giàu nhanh chóng với lãi suất khổng lồ và cam kết sẽ hoàn tiền nếu tôi gặp rủi ro khi đầu tư. Tôi thấy trong nhóm có khá nhiều hội viên ai cũng khoe số tiền họ kiếm được khiến tôi thấy ham; chưa kể, các nhà đầu tư uy tín kêu gọi tham gia lại giúp tôi tăng thêm phần tin tưởng. Những lần đầu số tiền chỉ từ vài trăm nghìn đồng sau đó mới tăng dần đến hàng triệu rồi hàng trăm triệu. Một vài phiên giao dịch lúc đầu tôi có rút được tiền nhưng số tiền đấy quả thật rất ít ỏi và phải nạp vào ngay sau đó luôn. Tuy nhiên, lúc tôi tin tưởng, nạp vào số tiền lớn lên tới hàng trăm triệu đồng để đầu tư thì chúng viện ra đủ lý do như: Tài khoản đóng băng, tài khoản vi phạm quy định nên bị khóa… nên buộc phải nạp thêm tiền thì mới có thể mở lại tài khoản để lấy lại tiền.” Chị K tâm sự.

Cảnh báo lừa đảo đầu tư online “mượn danh” người nổi tiếngLời mời chào đến từ các “tư vấn viên”. (Ảnh chụp màn hình)

Thời điểm phát hiện bị lừa, chị K tìm đủ mọi cách để liên lạc với các đối tượng trên, tuy nhiên, những người tự xưng là “nhân viên tư vấn”, “chuyên gia tài chính”… đã lặn mất tăm và số tiền hơn trăm triệu đồng của chị cũng không cánh mà bay. “Số tiền bị mất không hoàn toàn 100% là của tôi, tôi phải vay mượn người thân, bạn bè với mong muốn rút được tiền và trả lại cho mọi người nhưng đến hiện tại số tiền đấy coi như đã mất. Từ mong muốn kiếm tiền để giúp đỡ chồng phần nào trang trải cuộc sống trong thời gian nghỉ sinh, giờ đây tôi đã ôm một đống nợ.” Chị K ngậm ngùi.

Cảnh báo lừa đảo đầu tư online “mượn danh” người nổi tiếngChị Cao Hà, giáo viên một Trường THCS ở TP Thanh Hóa bị đối tượng lừa đảo dùng ảnh để mời chào đầu tư online. (Ảnh chụp màn hình)

Có thể thấy, đầu tư tài chính online không phải là một thuật ngữ mới, bởi nó đã xuất hiện trên thế giới khá lâu nhưng vài năm gần đây mới trở nên phổ biến tại Việt Nam và được giới trẻ quan tâm. Đầu tư tài chính online là hình thức đầu tư các mặt hàng, dịch vụ chủ yếu thông qua internet để mang về lợi nhuận cho người đầu tư. Lợi dụng “lỗ hổng” về kiến thức cộng thêm sự nhẹ dạ, cả tin, đánh vào lòng tham của nhiều người, các đối tượng trên lập ra nhiều website đầu tư tài chính, các ứng dụng có giao diện tương tự đầu tư tài chính quốc tế. Sau đó chúng sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để thu hút, lôi kéo nhiều người tham gia; nhằm tăng thêm độ uy tín đối tượng lừa đảo còn sử dụng hình ảnh của các doanh nghiệp lớn, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trong giới đầu tư tài chính.

Cảnh báo lừa đảo đầu tư online “mượn danh” người nổi tiếngLừa đảo trên mạng chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. (Ảnh minh họa)

Thực tế, kiếm ra nhiều tiền thì ai cũng ham nhưng làm gì có chuyện “ngồi mát ăn bát vàng” như thế được. Và sự việc trên, chỉ là một trong hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện được các phương tiện truyền thông, báo chí đưa tin cảnh báo nhưng số nạn nhân bị mất tiền vào những hình thức lừa đảo trên vẫn còn, có người mất với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không tin vào trò nhận thưởng qua mạng, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng; không đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo, sàn giao dịch ngoại hối… để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]