(vhds.baothanhhoa.vn) - Cảm giác ấm ức, bức xúc, trắng tay... là những từ miêu tả về nỗi lòng của người lao động khi chẳng may “dính bẫy” của các đối tượng lừa đảo trong giao dịch tìm kiếm, tuyển dụng việc làm trong những ngày qua.

Cảnh báo lừa đảo tuyển dụng lái xe, phụ xe lương cao

Cảm giác ấm ức, bức xúc, trắng tay... là những từ miêu tả về nỗi lòng của người lao động khi chẳng may “dính bẫy” của các đối tượng lừa đảo trong giao dịch tìm kiếm, tuyển dụng việc làm trong những ngày qua.

Nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động là vô cùng chính đáng, nhất là dịp cuối năm, nhu cầu này lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết, vì người lao động muốn có thêm nguồn thu nhập để phụ giúp gia đình, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn “người khôn, của khó” như hiện nay. Xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm việc làm gia tăng, các hội nhóm lừa đảo tuyển dụng, giới thiệu việc làm cũng tung ra những chiêu trò lừa đảo tinh vi nhắm vào các ngành nghề lao động phổ thông như: lái xe, phụ xe, phụ kho hàng, bốc vác... những người lao động không có bằng cấp “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường lao động mong muốn tìm kiếm được việc làm đơn thuần, lương cao.

Gõ tìm kiếm “tuyển dụng lái xe” trên các nền tảng mạng xã hội nhận về hàng nghìn kết quả với những cái tên "mỹ miều” như: “Tuyển dụng lái xe công việc nhẹ, mức lương hấp dẫn lên đến hơn 10.000.000 đồng/tháng, có thưởng tết...”; “Tuyển dụng lái xe giao hàng trong thành phố và các vùng phụ cận xe mới, lương cao, môi trường làm việc thân thiện”...

Cảnh báo lừa đảo tuyển dụng lái xe, phụ xe lương caoVô vàn lời mời tuyển dụng lái xe "có cánh". (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo lập ra nhiều trang website, fanpage tuyển dụng lái xe ở tất cả các vùng miền từ Bắc vào Nam nhưng điểm chung đều dẫn đến các công ty “ma”. Sau khi “dắt” được “con mồi” đối tượng yêu cầu người lao động đến công ty để nộp hồ sơ trực tiếp và đóng tiền cọc sau đó mới được nhận xe; số tiền phải đóng lên đến hàng triệu đồng.

Song song, với những lời “đường mật” rót vào tai, người lao động sẽ phải đóng thêm một số khoản tiền khác như: quần áo đồng phục, tiền thử tay lái, tiền khấu hao khi sử dụng xe... nếu không nộp đúng ngày sẽ bị trừ 70% số tiền cọc đã đóng ban đầu. Đặc biệt, trên tờ phiếu thu là những ký tự loằng ngoằng không rõ tên người thu tiền, không có dấu của công ty.

Cảnh báo lừa đảo tuyển dụng lái xe, phụ xe lương caoCông ty tuyển dụng “ma" mọc lên như nấm. (Ảnh chụp màn hình)

Đáng nói, các đối tượng lừa đảo này có những chiêu trò vô cùng tinh vi, cũng phỏng vấn, thu hồ sơ giống như công ty đang tổ chức tuyển dụng thật khiến nạn nhân sập bẫy. Và khi đã nhận được các khoản tiền, đối tượng lừa đảo liên tục viện đủ lý do để trì hoãn việc đi làm và giao xe. Trên thực tế, vấn đề các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới việc làm không có giấy phép đã xảy ra, các cơ quan chức năng, thông tin, báo chí cũng thường xuyên tuyên truyền để người lao động cảnh giác nhưng vẫn có nhiều người dễ dàng tin vào những lời hứa hẹn, sẵn sàng “xuống tiền” nộp các khoản để mong có được việc làm, nhưng mỏi mòn chờ vẫn không có kết quả, nhiều trường hợp bị mất tiền oan.

Cảnh báo lừa đảo tuyển dụng lái xe, phụ xe lương caoNgười lao động nên cẩn trọng khi tìm việc làm qua mạng để tránh bị lừa. (Ảnh minh họa)

Khi công nghệ thông tin, Internet được phổ cập thì ai cũng có thể lên mạng tìm kiếm công việc cho mình, tiện lợi thì có, nhưng hệ lụy cũng không ít. Nhiều lao động vì cả tin, thiếu thông tin, sốt sắng muốn tìm được việc làm nhẹ, thu nhập cao, đi làm ngay nên trúng bẫy lừa. Để tránh trở thành “nạn nhân” người lao động cần đề cao cảnh giác khi thấy thông báo tuyển dụng của các công ty cần truy cập các trang fanpage tuyển dụng, website tuyển dụng uy tín. Mặt khác, người lao động cần phải trang bị cho mình kiến thức, tìm hiểu thông tin các đơn vị giới thiệu việc làm thông qua website của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để có thông tin chính xác, trách bị mất tiền oan.

Lan Phú


Lan Phú

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]