(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống Bộ độ Cụ Hồ, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Sơn luôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhiều tấm gương CCB vượt khó, trở thành điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

CCB Đông Sơn giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Phát huy truyền thống Bộ độ Cụ Hồ, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Sơn luôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhiều tấm gương CCB vượt khó, trở thành điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

CCB Đông Sơn giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏiCCB Lê Đình Khai, thôn Phù Chẩn, xã Đông Ninh là gương điển hình trong lao động sản xuất.

Đến thăm mô hình kinh tế trang trại của CCB Lê Đình Khai, thôn Phù Chẩn, xã Đông Ninh, chúng tôi thực sự khâm phục ý chí của người lính như ông. Trò chuyện với chúng tôi, CCB Lê Đình Khai cho biết: “Từ diện tích đất ruộng kém hiệu quả, với bản lĩnh của người lính không ngại khó, ngại khổ, năm 2017 gia đình tôi đã quyết định mua và chuyển đổi sang phát triển kinh tế trang trại với diện tích 2,2 ha. Với số vốn tiết kiệm được và vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình đã đầu tư đào ao nuôi cá và san lấp mặt bằng để trồng cây ăn quả như: mít, xoài, dừa, cau…Khi đã có một số vốn nhất định, tôi mạnh dạn đầu tư nuôi thêm 25-30 con trâu, 6 con bò mẹ, 20 con dê và nhiều gà, vịt, chim bồ câu.”

Vượt qua bao khó khăn, thách thức của những ngày đầu lập nghiệp, đất không phụ công người, đến nay, vườn cây đã bắt đầu cho quả ngọt. Theo tính toán của CCB Lê Đình Khai, sau khi trừ mọi chi phí, bình quân mỗi năm CCB Lê Đình Khai thu lãi từ 250 đến 300 triệu đồng.

Trong những năm qua, Hội CCB từ huyện đến cơ sở xác định công tác tuyên truyền, vận động hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, giúp đỡ nhau nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững, làm giàu hợp pháp là nhiệm vụ xuyên suốt của hội. Vì vậy, thời gian qua hội đã vận động hội viên CCB phát huy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần vượt khó, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh theo hướng chuyên canh, đa ngành nghề, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.

Hội phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật sản xuất kinh doanh, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã, tạo thêm việc làm cho hội viên; đồng thời, phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tạo điều kiện để hội viên được tiếp cận vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Đến hết qúy II năm 2022, tổng nguồn vốn đã huy động được là 32 tỷ 046 triệu đồng, tăng 8 tỷ 446 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ.

CCB Đông Sơn giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Nhiều mô hình CCB phát triển kinh tế mang hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện.

Ông Dương Đình Hội, Chủ tịch Hội CCB huyện Đông Sơn cho biết: Giảm nghèo nhanh và bền vững là khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2017 - 2022. Hội CCB từ huyện đến cơ sở đã triển khai nhiều nội dung, cách làm sáng tạo, thiết thực. Tích cực khai thác các nguồn vốn vay để giúp hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh. Thường trực Huyện hội thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng hướng dẫn hội viên sử dụng vốn vay bảo đảm đúng quy định, phát huy hiệu quả, tạo ra nhiều việc làm mới cho CCB và con em CCB. Có vốn sản xuất, kinh doanh, nhiều gia đình hội viên đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá và giàu. Nhiệm kỳ 2017-2022, hộ CCB khá và giàu cuối nhiệm kỳ đạt 60,8%, đến nay toàn huyện không còn gia đình hội viên nghèo (đa chiều), ở nhà dột nát.

Ngoài ra, để hội viên giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện chủ trương của Hội cấp trên, Ban Chấp hành Huyện hội đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở Hội xây dựng 14 mô hình “Câu lạc bộ CCB giúp nhau phát triển kinh tế” ở 14/14 xã, thị trấn với hơn 2.000 hội viên tham gia.

Đi đôi với khâu đột phá giảm nghèo nhanh và bền vững là xóa nhà xuống cấp cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ban Chấp hành Hội CCB huyện đã phát động phong trào đóng góp, ủng hộ tiền, ngày công lao động, hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà cho gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tổ chức Hội các cấp nhất là ở cơ sở đã tích cực xây dựng Quỹ hội, Quỹ nghĩa tình đồng đội, thăm hỏi cán bộ, hội viên CCB ốm đau, thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, hỗ trợ giúp đỡ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo mối gắn kết giữa hội viên với hội viên và giữa hội viên với tổ chức Hội.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]