(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi “thực phẩm bẩn” trôi nổi trên thị trường khiến các bà nội trợ lo lắng, thì các sản phẩm thảo dược đang được người tiêu dùng quan tâm. Nắm bắt xu thế, chàng trai Hà Minh Nguyện ở khu phố Đoài Thôn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn đã tiên phong, đầu tư mô hình nuôi gà bằng thảo dược lấy trứng, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chàng kỹ sư bỏ phố về quê gắn bó với gà “đẻ trứng vàng”

Khi “thực phẩm bẩn” trôi nổi trên thị trường khiến các bà nội trợ lo lắng, thì các sản phẩm thảo dược đang được người tiêu dùng quan tâm. Nắm bắt xu thế, chàng trai Hà Minh Nguyện ở khu phố Đoài Thôn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn đã tiên phong, đầu tư mô hình nuôi gà bằng thảo dược lấy trứng, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chàng kỹ sư bỏ phố về quê gắn bó với gà “đẻ trứng vàng”Trứng gà thảo mộc của HTX nông nghiệp Năm Tầng.

Những chú gà hạnh phúc

Tại Hội chợ trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023, gian hàng NataFoods - trứng gà thảo mộc của HTX nông nghiệp Năm Tầng thu hút rất nhiều sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là các bạn nhỏ. Mọi người tò mò về những quả trứng được đẻ ra từ những chú gà nuôi bằng thảo mộc. Ăn mẫu thử tại gian hàng, ai cũng gật gù. Nhìn bên ngoài không có sự khác biệt giữa trứng gà thảo dược và trứng thường, nhưng khi sử dụng thì thấy rõ. Trứng thơm đặc trưng, không tanh, ngậy; lòng trắng thì giòn, lòng đỏ thì bùi, dẻo. Thật sự khác biệt! Trong môi trường tự nhiên, loại trứng này có thể để được từ 2 - 3 tháng, còn trứng gà thường chỉ được khoảng gần 1 tháng. Nếu để trong môi trường 3 độ C trứng giữ được đến 7 tháng.

HTX nông nghiệp Năm Tầng nằm ở Đông Nam thị xã Bỉm Sơn, trên diện tích 5 ha với khoảng hơn 4.000 nghìn “cô” gà Ai Cập. Các loại gà khác được nuôi trong những khu vực riêng. Xung quanh, Nguyện trồng các loại cây dược liệu như tía tô, xuyến chi, sả, đinh lăng, tỏi, quế... để luôn chủ động nguồn thảo dược phục vụ cho chăn nuôi.

Chàng kỹ sư bỏ phố về quê gắn bó với gà “đẻ trứng vàng”Thức ăn chính của gà thảo mộc tại trang trại NataFoods.

Theo quy trình, sau khi ấp nở, gà được nuôi 6 tháng, sau đó chuyển sang khu vực nuôi gà đẻ trứng với chế độ dinh dưỡng và thảo dược riêng trong vòng 1 năm. Gà đẻ trên 1 năm sẽ được bán cho đơn vị sản xuất gà ủ muối tạo ra chuỗi liên kết giá trị. Khác với các giống gà khác, nguồn thức ăn chính cho gà được nuôi ở đây là lúa mầm, cám ngô, đậu và khoáng chất trộn cùng các loại thảo dược, men vi sinh. Còn trong hệ thống nước uống, Nguyện bổ sung thêm đạm cá thủy phân.

Gà "đẻ trứng vàng"

Từng là sinh viên Trường Đại học Điện lực Hà Nội, ra trường đi làm với mức lương hơn 20 triệu/tháng, Nguyện vẫn trở về quê để thực hiện giấc mơ nông nghiệp sạch. Nguyện chia sẻ: “Xu hướng tiêu dùng hiện nay là hữu cơ và an toàn, vì thế mình muốn làm một cái gi đó liên quan đến sức khỏe, thiên về y học cổ truyền, sau hướng đến đồ ăn thực dưỡng. Ban đầu, mình phân vân giữa gà và vịt. Sau một thời gian thử nghiệm, mình quyết định chọn gà vì gà ít rủi ro hơn”.

Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thực hiện là một khoảng cách dài về thời gian và tiền bạc. Suốt 1 năm ròng nuôi thử nghiệm, Nguyện không biết đã có bao nhiêu lứa gà thất bại, gà chưa kịp đẻ đã chết... Vừa đi vừa dò, vừa tìm hiểu kiến thức trong sách, các bài báo khoa học trong nước và quốc tế, vừa đem cám đi kiểm nghiệm và qua nhiều lần cải tiến, đến nay Nguyện đã có một công thức cơ bản cho mình. Theo đó, tỷ lệ thảo dược chỉ khoảng 5% (trên 90% là cám) nhưng có đến 5 loại thảo được khác nhau.

Vì là sản phẩm mới lạ trong khi thị trường tràn lan các loại trứng, để các gia đình tin tưởng và sử dụng sản phẩm trứng thảo mộc, Nguyện chăm chỉ quay video các công đoạn chăm sóc gà, đăng và chia sẻ trên tất cả các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, Nguyện mang trứng ra Hà Nội, đến trực tiếp các cửa hàng thực phẩm sạch để tiếp thị. Thậm chí còn đem theo bếp gas sẵn sàng rán, luộc trứng mời người tiêu dùng trải nghiệm. Thật bất ngờ, có tới 90% khách hàng sử dụng lần đầu đã quay lại sử dụng trứng gà thảo mộc nhiều lần. Từ vài trăm con gà đầu tiên, đến nay Minh Nguyện đã nhân giống lên 4.000 con. Mỗi ngày trại gà của Nguyện cung cấp gần 3.000 quả trứng ra thị trường. Trứng gà thảo mộc chủ yếu tập trung ở thị trường Hà Nội, Thanh Hóa.

Chàng kỹ sư bỏ phố về quê gắn bó với gà “đẻ trứng vàng”Hà Minh Nguyện vinh dự được nhận thư khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nhằm mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường và chủ động nguồn cung thức ăn, dược liệu tại chỗ, tháng 3/2023 Nguyện thành lập HTX nông nghiệp Năm Tầng với 10 thành viên. Các xã viên nuôi gà dưới sự giám sát của Nguyện hoặc trồng ngũ cốc, các loại dược liệu bán cho HTX và ngược lại, đồng thời HTX cung cấp phân gà để các hộ trồng trọt.

Được biết mới đây, HTX nông nghiệp Năm Tầng đã vinh dự nhận được thư khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vì có sự cố gắng, sáng tạo trong nâng cao giá trị cho nền nông nghiệp địa phương. Thành công của mô hình phần nào khẳng định sự năng động, sáng tạo của thanh niên thế hệ mới trong quá trình khởi nghiệp.

Bài và ảnh: Tăng Thúy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]