(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến thăm gia đình ông Ngọ Duy Thảnh và bà Nguyễn Thị Chiểng ở tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) trong những ngày đầu năm mới. Ngay từ ngoài ngõ chúng tôi đã cảm nhận được niềm hạnh phúc trong ngôi nhà đầy ắp tiếng cười này.

Đầu xuân gặp gia đình văn hóa tiêu biểu

Đến thăm gia đình ông Ngọ Duy Thảnh và bà Nguyễn Thị Chiểng ở tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) trong những ngày đầu năm mới. Ngay từ ngoài ngõ chúng tôi đã cảm nhận được niềm hạnh phúc trong ngôi nhà đầy ắp tiếng cười này.

Đầu xuân gặp gia đình văn hóa tiêu biểuGia đình mẫu mực 4 thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà của ông Ngọ Duy Thảnh và bà Nguyễn Thị Chiểng ở tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa).

Chào đón chúng tôi với nụ cười hiền lành, thân thiện, ông Thảnh cho biết: “Gia đình tôi vẫn duy trì nếp sống “tứ đại đồng đường”, cả bốn thế hệ với tổng cộng 9 thành viên cùng chung sống hòa thuận dưới một mái nhà. Chúng tôi luôn cảm thấy hạnh phúc khi tuổi già được vui vầy bên con cháu”.

Được biết ông Thảnh và bà Chiểng đã kết hôn với nhau 66 năm, khi ông mới 20 tuổi, còn bà bước sang tuổi 19. Trong thời kỳ gặp nhiều khó khăn, ông công tác ở Sơn La, bà ở nhà làm ruộng, nhưng ông bà luôn động viên nhau vượt lên khó khăn nuôi dạy các con trở thành người có ích cho xã hội. Gia đình ông Thảnh có 5 người con và điều ông bà tự hào nhất là các con có cuộc sống ổn định, cả 9 cháu nội, ngoại đều học đại học, trong đó có 7 cháu tốt nghiệp đại học đã có việc làm ổn định. Đặc biệt, noi theo gương ông - người đảng viên 58 năm tuổi Đảng, các cháu của ông đều nỗ lực học tập, rèn luyện từng ngày để vinh dự, tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Mặc dù 4 thế hệ với những cách sống, suy nghĩ khác nhau, nhưng điều ấn tượng với nhiều người đó là các thành viên trong gia đình luôn biết cách ứng xử để giữ hòa khí, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Chia sẻ về cách để gìn giữ văn hóa gia đình qua nhiều thế hệ, bà Chiểng cho biết: “Tôi luôn tâm niệm rằng nhân cách của cha mẹ sẽ tác động trực tiếp đến lối sống của các con, bởi vậy cha mẹ phải luôn mẫu mực, lấy chữ tâm, chữ tín, chữ đức làm điều cốt lõi để giáo dục con cái hướng tới điều hay, lẽ phải. Bên cạnh đó, trong cuộc sống hàng ngày đối xử công bằng con trai cũng như con dâu, cháu, chắt nội cũng như ngoại; biết quan tâm, tôn trọng nhau, thấu hiểu tính cách của từng thành viên trong gia đình để có cách giải quyết hợp tình, hợp lý, mới trong ấm, ngoài êm”.

Còn đối với gia đình bà Lê Thị Phượng ở thôn 4, xã Thọ Lộc (Thọ Xuân) cũng là tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu được nhiều người dân học tập và noi theo. Trong ngôi nhà được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, chúng tôi cảm nhận rõ được niềm vui, hạnh phúc của từng thành viên trong 3 thế hệ khi được quây quần, trò chuyện cùng nhau trong những ngày đầu năm mới.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Phượng cho biết từ trước đến nay gia đình vẫn duy trì nếp sống chung nhiều thế hệ như thế. Ông bà có 2 người con đều lập gia đình, vẫn sống chung một mái nhà. Đặc biệt, điều bà Phượng vui và hạnh phúc nhất là con cái có công việc ổn định, không khí gia đình luôn vui vẻ, hòa thuận và hạnh phúc.

Để có gia đình đầm ấm, vợ chồng bà Phượng cho rằng phải luôn dạy dỗ con cái, các cháu duy trì để giữ nếp văn hóa gia đình. Trong cuộc sống gia đình, cha mẹ luôn là tấm gương nói đi đôi với làm để con cháu học tập và làm theo; mỗi thành viên trong gia đình cần phải luôn thấu hiểu, gắn kết và đồng hành cùng nhau trong xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Vì vậy, trong gia đình bà Phượng luôn có sự quan tâm, chia sẻ công việc cùng nhau, thống nhất với nhau trong việc chăm sóc, dạy dỗ con cái, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Không chỉ xây dựng tổ ấm gia đình hạnh phúc, gia đình bà cũng là một trong những gia đình tiêu biểu trong việc tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua của địa phương; thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh tại quê hương mình...

Dù còn trẻ nhưng anh Nguyễn Văn Chung (33 tuổi) và chị Nguyễn Thị Thu Hiền (30 tuổi) ở thôn Thành Thượng, xã Thiệu Thành (Thiệu Hóa) đã có những thành công trong cuộc sống gia đình khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bên cạnh gia đình nhỏ hạnh phúc với 1 con trai, 1 con gái, vợ chồng anh chị đã xây dựng được cơ sở sản xuất lông mi giả kinh doanh hiệu quả. Với gần 5 năm thành lập, hiện nay cơ sở thường xuyên tạo việc làm cho gần 100 lao động, ngoài ra còn có nhiều chi nhánh trong và ngoài tỉnh với mức thu nhập từ 6 - 12 triệu đồng/người/tháng.

Chị Hiền chia sẻ: “Trải qua nhiều khó khăn, nhưng vợ chồng tôi luôn động viên nhau, nỗ lực phấn đấu để xây dựng sự nghiệp. Vợ chồng thường xuyên chia sẻ để hiểu nhau hơn, vì vậy mặc dù trải qua nhiều vất vả nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc khi tuổi trẻ được đồng hành cùng nhau để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đồng thời bước đầu xây dựng được sự nghiệp để phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài tỉnh".

Mỗi gia đình là một câu chuyện về hành trình xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc. Gia đình ông Thảnh, bà Phượng, chị Hiền hay nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu khác trên địa bàn toàn tỉnh là những hạt nhân quan trọng, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]