(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Kế hoạch xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” của Ban Dân vận Tỉnh ủy, huyện Hậu Lộc được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu với nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, tại các đơn vị thí điểm của tỉnh là thị trấn Hậu Lộc và xã Quang Lộc, chúng tôi thực sự lấy làm ấn tượng không chỉ bởi 100% hồ sơ của người dân đều đã được giải quyết trước hẹn mà còn bởi những nụ cười thân thiện của các cán bộ công sở luôn hiện hữu trên môi.

Hậu Lộc xây dựng “Chính quyền thân thiện” bắt đầu từ “Nụ cười công sở”

Thực hiện Kế hoạch xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” của Ban Dân vận Tỉnh ủy, huyện Hậu Lộc được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu với nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, tại các đơn vị thí điểm của tỉnh là thị trấn Hậu Lộc và xã Quang Lộc, chúng tôi thực sự lấy làm ấn tượng không chỉ bởi 100% hồ sơ của người dân đều đã được giải quyết trước hẹn mà còn bởi những nụ cười thân thiện của các cán bộ công sở luôn hiện hữu trên môi.

Xem việc dân như việc nhà mình

Có mặt tại phòng Một cửa của thị trấn Hậu Lộc vào đầu giờ hành chính, chúng tôi cảm nhận được sự bận rộn của các cán bộ ở đây khi liên tục phải tiếp đón người dân đến làm việc, nhất là tại bộ phận Tư pháp và Địa chính - Xây dựng. Bởi sau khi sáp nhập 2 xã Thịnh Lộc và Lộc Tân về thị trấn Hậu Lộc thì tổng số dân mà thị trấn quản lý đã tăng lên con số trên 13.500 người. Dân số tăng đồng nghĩa với nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính cũng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để không làm mất thời gian đi lại của Nhân dân, nhất là với những người ở khu vực cách xa trung tâm, các cán bộ ở đây luôn cố gắng xử lý hồ sơ ngay khi tiếp nhận nội dung làm việc. Trường hợp phức tạp thì người dân sẽ được hướng dẫn bổ sung thêm các loại giấy tờ liên quan và khi trở lại sẽ được hẹn ngày trả kết quả. Vì vậy mà trước khi ra về, người dân ai nấy cũng đều rất hài lòng vì được các cán bộ phục vụ tận tình, lại còn luôn nở nụ cười thân thiện dù khối lượng công việc phải xử lý trong một ngày giờ đây đã tăng lên rất nhiều với trước khi chưa sáp nhập.

Hậu Lộc xây dựng “Chính quyền thân thiện” bắt đầu từ “Nụ cười công sở”

Anh Nguyễn Xuân Ngọc (khu phố Yên Nội, thị trấn Hậu Lộc) được mời lên nhận kết quả trước hẹn.

Anh Nguyễn Văn Hân (khu 1, thị trấn Hậu Lộc) cho biết: “Tôi đến xin giấy khai sinh bản sao để làm hồ sơ xin việc nhưng lại quên mang theo bản hộ khẩu giấy. Rất may là cán bộ Tư pháp đã linh hoạt tra cứu dữ liệu dân cư nên hồ sơ của tôi được xử lý nhanh gọn mà không cần phải đi lại nhiều lần. Đã vậy, tôi còn được cán bộ tận tình hướng dẫn về cách đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia để được hỗ trợ thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính khi có nhu cầu”.

Trường hợp của anh Nguyễn Xuân Ngọc (khu phố Yên Nội, thị trấn Hậu Lộc) càng cho thấy ý nghĩa thiết thực mà mô hình “Chính quyền thân thiện” đem lại. “Hôm nay tôi đến để làm hồ sơ tử tuất cho ông nội. Trước đó, để có thể đưa ông đi hỏa táng đúng giờ, gia đình đã đến UBND thị trấn liên hệ làm giấy khai tử vào đêm khuya của ngày nghỉ. Rất may là các cán bộ ở đây đã xem việc của dân như việc nhà mình nên đã giải quyết hồ sơ cho gia đình tôi rất nhiệt tình. Không những thế, lãnh đạo của địa phương còn có thư chia buồn nên chúng tôi thấy được an ủi và lấy làm cảm kích vô cùng” - Anh Nguyễn Xuân Ngọc bày tỏ.

Nói về sự thay đổi tích cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, Chủ tịch UBND thị trấn Hậu Lộc Nguyễn Xuân Trường đúc kết: “Chúng tôi xác định muốn xây dựng một “Chính quyền thân thiện” thì trước hết mỗi cán bộ, công chức phải thực hiện tốt “Nụ cười công sở”. Tiếp nữa phải luôn đặt mình vào vị trí của người dân để quan tâm, thấu hiểu, từ đó nâng cao trách nhiệm phục vụ và thực hiện tốt các công việc được giao phó. Vì vậy mà tỷ lệ đơn thư khiếu nại, khiếu kiện đã giảm đi đáng kể, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài trước đây nay đã được giải quyết ổn thỏa, đem lại lòng tin cho Nhân dân. Chỉ tính từ tháng 5 đến tháng 10-2022, đơn vị đã tổ chức hội nghị đối thoại giải quyết theo đơn kiến nghị của Nhân dân được 6 lần; đã chỉ đạo giải quyết được 44/49 lượt đơn thư, còn lại đều được tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan giải quyết dứt điểm trong năm 2022. Để tạo sự gần gũi, quan tâm hơn tới người dân, thị trấn cũng đã gửi 101 lượt “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn”. Hiện vẫn chưa phát hiện trường hợp cán bộ, công chức gây phiền hà, trả hồ sơ quá hẹn nên chưa có “Thư xin lỗi” nào được gửi đi”.

Lấy sự hài lòng của người dân là động lực

Tại xã Quang Lộc, khi chúng tôi vừa đến nơi đã bắt gặp ngay nụ cười của một cán bộ đang đi ở hành lang công sở. Rất thân thiện, cán bộ ấy hỏi: “Anh chị đến làm việc hay gặp ai ạ?” Khi biết chúng tôi muốn gặp lãnh đạo địa phương thì được thông báo là chủ tịch và bí thư xã đều đang tham dự một cuộc họp quan trọng nên đồng chí ấy đã mời chúng tôi lên phòng uống nước rồi sẽ báo cáo với lãnh đạo. Tôi ngỏ ý muốn được ngồi ở phòng “Một cửa” chờ đợi và ở đây, chúng tôi một lần nữa lại bắt gặp những nụ cười không chỉ của các cán bộ mà còn của cả những người dân đến làm việc.

Bác Mai Thị Minh (thôn 8, xã Quang Lộc) cho biết: “Lần này tôi đi làm giấy khai sinh cho cháu, thấy vui lắm vì vừa được cán bộ giải quyết ngay, vừa được nhận thư chúc mừng gia đình có thành viên mới chào đời. Trước đó, con trai tôi và vợ đến UBND xã xin đăng ký kết hôn cũng nhận được thư chúc mừng của lãnh đạo xã. Sự quan tâm ấy thực sự đã làm cho gia đình tôi thấy hạnh phúc hơn rất nhiều”.

Hậu Lộc xây dựng “Chính quyền thân thiện” bắt đầu từ “Nụ cười công sở”

Người dân xã Quang Lộc chờ nhận kết quả ở phòng Một cửa.

Tiếp chúng tôi với cái bắt tay nồng nhiệt, đồng chí Trịnh Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Lộc phấn khởi cho biết: “Từ khi được tỉnh lựa chọn là một trong 2 địa phương của huyện xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, xã đã tổ chức triển khai, hướng dẫn cho cán bộ, công chức ký cam kết quyết tâm thực hiện và làm tốt các khẩu hiệu: “5 biết” (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiều; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện (tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe, gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân). Để giám sát việc thực hiện, xã đã lắp đặt hệ thống camera và bố trí hòm thư góp ý; đồng thời công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương tại bộ phận Một cửa, từ đó giúp đánh giá sự hài lòng của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Và cũng chính bởi xem sự hài lòng của người dân là động lực nên trong 5 tháng đầu tiên xây dựng “Chính quyền thân thiện”, địa phương đã tổ chức được 3 lần đối thoại theo đơn thư kiến nghị; giải quyết được 9/9 đơn đề nghị, kiến nghị của Nhân dân; gửi đi 52 lượt “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn”, “Thư cảm ơn”.

Được biết, ngoài nâng cao đạo đức công vụ, thị trấn Hậu Lộc và xã Quang Lộc cũng đã đầu tư mua sắm thêm nhiều máy móc, thiết bị hiện đại và tu sửa, nâng cấp phòng Một cửa - nơi tiếp nhận và trả kết quả cho người dân. Đó đều là những nỗ lực nhằm đổi mới nền hành chính theo hướng minh bạch, hiện đại, chuyên nghiệp, từng bước chuyển từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”. Hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” đang được triển khai trên địa bàn huyện Hậu Lộc và bước đầu đã tạo dựng được những dấu ấn tốt đẹp, trong đó, ấn tượng mà chúng tôi nhớ nhất có lẽ là hình ảnh của các cán bộ dù rất bận rộn với công việc nhưng trên môi vẫn luôn thường trực một nụ cười thân thiện.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]