(vhds.baothanhhoa.vn) - “Nhanh - Gọn - Lẹ - Không cần thế chấp” là những lời mời chào “đường mật” mà các đối tượng tín dụng đen gửi đến các “con nợ” đang có nhu cầu vay vốn nhanh chóng, dễ dàng.

Hãy trách xa cạm bẫy “tín dụng đen”

“Nhanh - Gọn - Lẹ - Không cần thế chấp” là những lời mời chào “đường mật” mà các đối tượng tín dụng đen gửi đến các “con nợ” đang có nhu cầu vay vốn nhanh chóng, dễ dàng.

Nhiều năm trở lại đây, nạn “tín dụng đen” dưới nhiều vỏ bọc “đua nhau” phát triển. Chỉ bằng một cuộc điện thoại, hay vài dòng tin nhắn, với hình ảnh chụp căn cước công dân/chứng minh thư/bằng lái xe hoặc số điện thoại cá nhân đăng ký tài khoản Zalo, là các đối tượng đã lôi kéo hàng ngàn nạn nhân tham gia vào vòng xoáy “lãi mẹ đẻ lãi con”. Hậu quả nhãn tiền là người vay kiệt quệ kinh tế vì lãi suất, nhiều người mất nhà cửa, tài sản, gia đình ly tán... Không phân biệt thành thị hay nông thôn, hoạt động cho vay “tín dụng đen” len lỏi vào mọi ngóc ngách; đặc biệt, lợi dụng “lỗ hổng” thiếu thông tin của người dân, các đối tượng dùng mọi thủ thuật để “bẫy” người vay bằng các khoản chi phí không rõ ràng, lãi suất “cắt cổ”, thậm chí còn biến tướng thành một hình thức lừa đảo mới gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cho những người tìm đến hình thức “giải ngân” nhanh chóng này.

Hãy trách xa cạm bẫy “tín dụng đen”

Tờ rơi cho vay vốn, trả góp núp bóng “tín dụng đen”. (Ảnh minh họa. Nnguồn internet).

Đáng nói, các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” lợi dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook...), vay qua ứng dụng... dụ dỗ người dân. Mặc dù, các bài đăng đều nêu cao “khẩu hiệu”: “Lãi suất thấp” hoặc “không lãi suất...” nhưng khi trong vai người cần vay tiền, PV liên hệ lại nhận được câu trả lời hoàn toàn khác: “Thủ tục vay tiền rất đơn đơn giản, chỉ cần có giấy tờ tùy nhân chính chủ là có thể giải ngân ngay lập tức. Nếu bạn chính chủ của bộ giấy tờ đó đứng ra vay thì lãi là khoảng 2.000 đồng/1 triệu đồng, tính trên đầu triệu, có nghĩa vay 10 triệu đồng phải trả lãi 200.000 đồng/ngày. Cứ thế nhân lên, nếu thiện chí mình sẽ gửi hợp đồng kèm một số điều khoản cho vay và gặp mặt trực tiếp để giao dịch” – một tài khoản trong hội nhóm “hỗ trợ tài chính” cho biết.

Hãy trách xa cạm bẫy “tín dụng đen”

Vay tiền qua mạng, qua app tiềm ẩn nhiều rủi ro. (Ảnh chụp màn hình).

Thực tế, đối tượng mà “tín dụng đen” nhắm đến chủ yếu là sinh viên, công nhân viên, người thu nhập thấp hoặc người đang túng quẫn cần vay một khoản tiền khoảng vài triệu đồng trong thời gian ngắn mà không muốn thực hiện các thủ tục vay tại ngân hàng, tổ chức tín dụng uy tín. Theo đó, khi cho vay, các đối tượng chỉ nói mập mờ về lãi suất bằng miệng kèm theo hợp đồng lắt léo nhằm “nắm đằng cán”. Sau đó, khống chế người vay, ép buộc trả nợ với lãi suất “trên trời”. Nếu “con nợ” không trả đúng hạn hoặc mất khả năng chi trả nhóm đối tượng “tín dụng đen” gọi điện đe dọa, khủng bố tinh thần, ném chất bẩn vào nhà, rải tờ rơi dán mặt người vay ép buộc trả nợ.

Hãy trách xa cạm bẫy “tín dụng đen”

Các hội nhóm cho vay 'tín dụng đen' được đăng công khai trên MXH. (Ảnh chụp màn hình).

Theo đó, các chuyên gia chỉ ra một vài biểu hiện giúp người dân có thể nhận dạng tín dụng đen như: Thứ nhất là hình thức quảng cáo, tín dụng đen quảng cáo thông qua phát tờ rơi, dán các quảng cáo trên cột điện, góc tường, trong khi ngân hàng hay các tổ chức tín dụng được cấp phép không ai tiếp cận người vay với những hình thức quảng cáo như vậy. Thứ hai, biến tướng từ quảng cáo tờ rơi thành quảng cáo thông qua các app, trang web tiếp cận người vay. Các công ty tín dụng đen sử dụng tên gọi, hình ảnh, mô tả nhằm gây nhầm lẫn với các công ty tài chính được cấp phép. Đó là hình thức đánh lừa người vay. Thứ ba, khi vay ở các công ty được cấp phép thì thủ tục rất chặt chẽ, cần nhiều giấy tờ, yếu tố mới được phê duyệt.

“Bẫy” cho vay nặng lãi “giăng” khắp mọi nơi và nếu không cẩn trọng bất kỳ ai cũng có thể vướng vào “tín dụng đen”. Do đó, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên tránh xa và nói không với “tín dụng đen”; không tham gia cờ bạc, tài xỉu để không vi phạm pháp luật và phải tìm đến “tín dụng đen”. Mặt khác, khi gặp khó khăn về kinh tế hãy tìm đến các đơn vị, đoàn thể, chính quyền địa phương... để được sự giúp đỡ hoặc các tổ chức tín dụng, ngân hàng để được hỗ trợ vay vốn. Bên cạnh đó, nếu phát hiện các đối tượng cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, tụ điểm cờ bạc... hoặc ai là nạn nhân của “tín dụng đen” cần kịp thời trình báo, tố giác với cơ quan công an địa phương để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]