(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua phong trào cải tạo vườn tạp để xây dựng vườn mẫu theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao được các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Xương triển khai khá tốt Hiệu quả từ những khu vườn mẫu đã và đang lan tỏa rộng rãi khắp các thôn, xã trên địa bàn huyện.

Hiệu quả từ mô hình vườn mẫu ở Quảng Xương

Trong những năm qua phong trào cải tạo vườn tạp để xây dựng vườn mẫu theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao được các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Xương triển khai khá tốt Hiệu quả từ những khu vườn mẫu đã và đang lan tỏa rộng rãi khắp các thôn, xã trên địa bàn huyện.

Hiệu quả từ mô hình vườn mẫu ở Quảng Xương

Nhiều vườn mẫu ở xã Tiên Trang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiên Trang là một trong những địa phương có số lượng vườn mẫu nhiều trên địa bàn huyện Quảng Xương. Ông Trịnh Viết Quân, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Xã có 31 vườn mẫu có diện tích vườn từ 500m2 đến 1.000m2. Để nhân rộng và phát huy hiệu quả của các vườn mẫu, trong thời gian qua Hội Nông dân xã là một trong những lực lượng nòng cốt tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng vườn mẫu theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Hội Nông dân tích cực tư vấn cho bà con sắp xếp vườn mẫu và trồng những cây có giá trị kinh tế cao. Đồng thời tư vấn làm hệ thống tưới tiêu khoa học, lắp đặt thiết kế về đường ống, cắt tỉa cành, chăm bón... làm sao mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Gia đình ông Lê Ngọc Thái ở thôn 5, xã Tiên Trang là một trong những khu vườn mẫu tiêu biểu trên địa bàn xã với diện tích gần 2.000 m2 được ông Thái thiết kế khoa học, gọn gàng, sạch sẽ, có hệ thống tưới tiêu tự động trải rộng khắp khu vườn.

Ông Thái cho biết: Trước khi đăng ký xây dựng vườn mẫu, gia đình ông trồng những loại cây trồng không mang lại hiệu quả kinh tế. Khi xã có chủ trương triển khai xây dựng vườn mẫu, gia đình ông đã đăng ký tham gia. Được sự hướng dẫn của Hội Nông dân xã, gia đình ông đã chuyển đổi sang trồng cây ăn quả kết hợp với trồng cây thuốc nam. Hiện nay gia đình ông trồng 30 gốc bưởi, gần 100 gốc na và trồng nhiều loại cây thuốc nam. Theo ông Thái thì hiệu quả kinh tế từ khi làm vườn mẫu cao hơn rất nhiều so với trước kia, mỗi năm trừ chi phí gia đình ông có thu nhập từ 30-50 triệu đồng/năm.

Hiệu quả từ mô hình vườn mẫu ở Quảng Xương

Mỗi năm từ vườn mẫu đã mang lại cho gia đình ông Bùi Xuân Thuật thu nhập từ 25 triệu 30 triệu đồng.

Đó cũng là mô hình vườn mẫu của gia đình ông Bùi Xuân Thuật, thôn Én Giang, xã Quảng Hợp. Trước đây, gia đình ông chủ yếu trồng rau để phục vụ nhu cầu của gia đình, còn lại nhiều diện tích đất bị bỏ trống, vì vậy không có thu nhập. Khi có chủ trương về xây dựng vườn mẫu, cùng với việc được hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, ông đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp để mua các giống cây ăn quả như mít, bưởi diễn về trồng. Đồng thời ông cũng trồng xen canh các loại rau màu ngắn ngày và rau má để tăng thêm thu nhập. Nhờ vậy, mỗi năm từ vườn mẫu đã mang lại cho gia đình ông Thuật từ 25 triệu 30 triệu đồng.

Hiệu quả từ mô hình vườn mẫu ở Quảng Xương

Hiệu quả từ những khu vườn mẫu đã lan tỏa rộng rãi ở khắp các thôn, xã trên địa bàn toàn huyện.

Nhằm nâng cao thu nhập, tạo cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp, trong những năm qua, huyện Quảng Xương đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, vận động các hộ có đủ điều kiện đăng ký tham gia thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, trở thành những vùng quê đáng sống. Đến nay toàn huyện có gần 100 hộ đăng ký tham gia xây dựng vườn hộ, có diện tích từ 500m2 đến 2.000 m2 với thu nhập bình quân của các vườn hộ đạt từ 20 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng/vườn/năm.

Những mô hình vườn mẫu này không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện mà còn tạo được cảnh quan xanh, sạch, đẹp, thay đổi diện mạo các vùng nông thôn, hướng tới trở thành những miền quê đáng sống.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]