(vhds.baothanhhoa.vn) - Với 274 tổ giám sát cộng đồng (GSCĐ), dù hoạt động trên tinh thần tình nguyện, lực lượng nòng cốt là các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tại khu dân cư, song các tổ GSCĐ trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn cũng như giám sát việc phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu dân cư.

Huyện Thọ Xuân tăng cường vai trò của tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch

Với 274 tổ giám sát cộng đồng (GSCĐ), dù hoạt động trên tinh thần tình nguyện, lực lượng nòng cốt là các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tại khu dân cư, song các tổ GSCĐ trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn cũng như giám sát việc phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu dân cư.

Huyện Thọ Xuân tăng cường vai trò của tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch

Tổ giám sát cộng đồng thực hiện gắn bảng đối với các hộ thuộc diện cách ly y tế tại nhà để theo dõi.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tổ GSCĐ trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã phát huy vai trò tích cực giám sát, phát hiện và báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương và y tế xã những trường hợp có yếu tố dịch tễ để phục vụ công tác sàng lọc, tách những người có mầm bệnh ra khỏi cộng đồng, hạn chế lây lan. Bên cạnh đó tổ GSCĐ còn tham gia vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ".

Tại thôn Đống Nãi, xã Tây Hồ, huyện Thọ Xuân là thôn có số lượng công dân trở về địa phương nhiều nhất xã với 151 trường hợp, dù số lượng công dân về đông nhưng các tổ GSCĐ thôn luôn phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao.

Ông Lê Huy Dân, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ GSCĐ thôn Đống Nãi cho biết: “Tổ GSCĐ của thôn gồm 8 thành viên, mỗi thành viên phụ trách 3 tổ an ninh xã hội. Tổ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo dõi, giám sát, yêu cầu các hộ gia đình trong thôn, con em trong thôn ở nơi khác trở về và tất cả người nơi khác đến địa phương phải thực hiện khai báo y tế và báo cáo tổ giám sát để cập nhật, tổng hợp. Trên cơ sở đó, báo cáo lên tổ giám sát của xã để có biện pháp phòng, chống dịch kịp thời; giám sát việc thực hiện cách ly tại hộ gia đình và phối hợp truy vết, không bỏ sót bất kỳ trường hợp F1, F2, F3 nào trong cộng đồng. Các thành viên tổ GSCĐ còn tới các nhà xung quanh có các hộ gia đình đang thực hiện cách ly để tuyên truyền, giải thích cặn kẽ mọi thắc mắc để mọi người yên tâm”

Huyện Thọ Xuân tăng cường vai trò của tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch

Ông Dân và các thành viên tổ GSCĐ thường xuyên trao đổi tình hình công dân từ vùng dịch trở về cũng như công dân vừa hoàn thành cách ly y tế tập trung đang thực hiện cách ly tại nhà… với lãnh đạo xã.

Không riêng gì tổ GSCĐ thôn Đống Nãi, tổ GSCĐ ở tất cả các thôn, khu phố trên địa bàn huyện Thọ Xuân đều phát huy vai trò trong phòng, chống dịch COVID-19

Ông Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân cho biết: Xã có 7 tổ GSCĐ với hơn 100 thành viên. Để góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các thành viên trong tổ thường xuyên chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công của tổ trưởng như nắm bắt tình hình con em có dự định trở về địa phương; giám sát việc cách ly tại nhà; phối hợp để truy vết vết F1, F2, F3. Cùng với đó, các thành viên cũng tuyên truyền đến người dân xung quanh hiểu về dịch bệnh, chung tay chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đồng thời thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế... Tuy vất vả nhưng các thành viên trong các tổ GSCĐ rất vui vì đã góp sức cùng chính quyền kiểm soát tình hình dịch.

Theo rà soát, đến ngày 29-8 toàn xã Xuân Hòa có 7 trường hợp đang cách ly tập trung tại khu cách ly của huyện, 38 trường hợp đang cách ly y tế tại nhà.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ý thức phòng, chống dịch của người dân ngày càng được nâng lên. Các gia đình đã tự nguyện ký cam kết phòng, chống dịch và đồng hành cùng chính quyền địa phương thông qua những việc làm thiết thực như: Tự giác thực hiện khai báo y tế, thực hiện cách ly nếu thuộc diện quy định; chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch của chính quyền các cấp; bản thân mỗi người dân đều có ý thức, thực hiện nghiêm túc 5K của Bộ Y tế.

Trước tình hình dịch, bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, việc bám sát cơ sở, phát hiện nhanh các yếu tố dịch tễ của các tổ GSCĐ sẽ là lá chắn rất quan trọng, giúp huyện Thọ Xuân sớm khoanh vùng, xử lý mầm bệnh khi có ca mắc COVID-19, hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]