(vhds.baothanhhoa.vn) - Các cấp công đoàn đoàn kết, chung sức, doanh nghiệp trách nhiệm để “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”. Đây cũng là phương châm chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ 2024” tại Thanh Hóa.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Các cấp công đoàn đoàn kết, chung sức, doanh nghiệp trách nhiệm để “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”. Đây cũng là phương châm chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ 2024” tại Thanh Hóa.

Không để ai bị bỏ lại phía sauĐồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa trao hỗ trợ làm nhà cho đoàn viên.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, hàng năm, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, công đoàn các cấp cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ để đoàn viên, người lao động (NLĐ) đón một cái tết ấm no, nghĩa tình. Tết Giáp Thìn 2024, với mong muốn góp phần động viên, sẻ chia khó khăn và đem đến niềm vui cho NLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 206/KH-LĐLĐ ngày 28/11/2023 về tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”. Ngay từ rất sớm, các cấp công đoàn đã triển khai kế hoạch chăm lo tết và chủ động bố trí nguồn kinh phí lớn để thăm, tặng quà, chúc tết đoàn viên, NLĐ. Trong đó, quan tâm đặc biệt đến đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, thiếu việc, mất việc làm.

Theo đó, các cấp công đoàn chủ động cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm, kinh phí dự phòng đã được duyệt để tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ. Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội, địa phương, ngành cùng đồng hành để phục vụ các hoạt động chăm lo tết. Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024 được tổ chức hướng về cơ sở, chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, kết nối tại 3 điểm cầu Đài PTTH tỉnh, thị xã Bỉm Sơn và thị trấn Hồi Xuân (huyện Quan Hóa). Đồng thời, thực hiện livestream toàn quốc trên fanpage Công đoàn Việt Nam và fanpage Công đoàn Thanh Hóa, để đông đảo đoàn viên NLĐ tham gia, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội. Dự kiến chương trình sẽ hỗ trợ trên 300.000 đoàn viên NLĐ với tổng trị giá khoảng 270 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng, thường xuyên nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng cho NLĐ trong dịp tết. Nhằm kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là các trường hợp nợ lương, không có khả năng trả thưởng hoặc nguy cơ giải thể, phá sản. Vận động người sử dụng lao động quan tâm, hỗ trợ công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2023, đã có 347 đoàn viên NLĐ bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động được hỗ trợ với tổng số tiền 469 triệu đồng.

Sự chung sức của các cấp công đoàn cùng trách nhiệm của doanh nghiệp đã thực sự mang lại một cái “tết ấm” cho đoàn viên NLĐ. Công ty TNHH giày Annora Việt Nam (thị xã Nghi Sơn) là doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn nhất Thanh Hóa, với 21 nghìn lao động. Đây là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất và gia công giày dép xuất khẩu. Dù bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế thế giới, nhưng trong năm 2023 công ty không cắt giảm công nhân và cắt giảm giờ làm, đồng thời luôn đảm bảo các chế độ chính sách, trong đó hàng tháng công ty phối hợp với công đoàn tổ chức thăm, tặng quà cho 6 gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 3 triệu đồng.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Công ty TNHH giày Annora Việt Nam tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực. Thưởng lương tháng 13 cho 100% công nhân (khoảng 4 triệu đồng/người), đồng thời mỗi công nhân được tặng thêm 1 suất quà trị giá 150 nghìn đồng. Tổ chức “Tết sum vầy”, tặng quà cho công nhân với 500 suất quà được tặng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức chương trình “Bốc thăm trúng thưởng” bằng hình thức trực tuyến với phần quà cao nhất là 1 chiếc ti vi trị giá 7 triệu đồng. Phát động chương trình “Tết cho đồng nghiệp tôi” dưới hình thức quyên góp, ủng hộ của các đồng nghiệp cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại phòng, ban mình. Triển khai hoạt động “Sản phẩm gia dụng cho đồng nghiệp” bằng việc công nhân tự làm đồ gia dụng như bàn, ghế, tủ... tặng công nhân nghèo. Ông Nguyễn Văn Trọn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH giày Annora Việt Nam, cho biết: “Bên cạnh các chương trình của công ty, công nhân được tham gia các hoạt động do Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, LĐLĐ tỉnh tổ chức. Các chương trình mang lại lợi ích thiết thực, góp phần để công nhân có một cái tết đủ đầy, hạnh phúc”.

Song song với các hoạt động của LĐLĐ tỉnh thì công đoàn cơ sở cũng tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Đảm bảo đoàn viên, NLĐ đều có tết và đón tết vui tươi, ấm no. Chị Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Quảng Xương, cho biết “Huyện sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ” từ ngày 10/1 – 20/1 với nhiều hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, chúc tết đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, đoàn viên thuộc gia đình chính sách... Khuyến khích công đoàn cơ sở vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chương trình, hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho công nhân".

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, dự kiến thưởng Tết Nguyên đán 2024 của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (93 doanh nghiệp có dự kiến thưởng) mức bình quân là 3,7 triệu đồng/người, thấp nhất là 136 nghìn đồng/người, cao nhất là 371,4 triệu đồng/người. Doanh nghiệp dân doanh (1.617 doanh nghiệp dự kiến thưởng) mức thưởng bình quân là 5,2 triệu đồng/người, thấp nhất là 200 nghìn đồng/người, cao nhất là 114,4 triệu đồng/người.

Ông Nguyễn Xuân Tuấn, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ Thanh Hóa cho biết: “Bên cạnh các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ, công đoàn tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng về các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại các địa phương”.

Bài và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]