(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, nhờ phát triển mô hình nuôi gà theo chuỗi liên kết, gia đình ông Lê Văn Lợi (xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương) đã thu về hiệu quả kinh tế, có thêm nguồn vốn để tái sản xuất và mở rộng quy mô trang trại.

Mô hình nuôi gà theo chuỗi liên kết đem lại hiệu quả ở xã Quảng Hợp

Những năm qua, nhờ phát triển mô hình nuôi gà theo chuỗi liên kết, gia đình ông Lê Văn Lợi (xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương) đã thu về hiệu quả kinh tế, có thêm nguồn vốn để tái sản xuất và mở rộng quy mô trang trại.

Mô hình nuôi gà theo chuỗi liên kết đem lại hiệu quả ở xã Quảng Hợp

Trại gà 24 nghìn con của gia đình ông Lê Văn Lợi (xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương).

Năm 2015, ông Lợi thầu lại 12.530 m2 đất ở thôn Én Giang và mua thêm 5.000 m2 đất của các hộ dân xung quanh. Đây vốn là vùng đất trũng, canh tác kém hiệu quả được ông cải tạo để xây dựng chuồng trại, bắt tay vào phát triển mô hình trang trại tổng hợp.

Ban đầu, ông đầu tư nguồn vốn để nuôi lợn, nhưng đúng vào thời điểm dịch tả lợn châu Phi bùng phát đã khiến trang trại của ông chịu thiệt hại lớn. Cùng năm đó, với ý chí quyết tâm làm giàu, ông Lợi tiếp tục vay vốn ngân hàng, chuyển sang nuôi gà thịt thương phẩm.

Hệ chống chuồng trại được đầu tư xây dựng quy mô, khép kín, vận hành bằng máy tự động theo công nghệ cao của Cộng hòa Liên bang Đức, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và các thông số kỹ thuật. Ông còn đầu tư lắp đặt giàn mát, quạt thông gió để kiểm soát nhiệt độ trong chuồng, đảm bảo mát về mùa hè, ấm về mùa đông; máng ăn uống tự động điều chỉnh định lượng phù hợp đối với từng giai đoạn phát triển của gà.

Nhờ đầu tư bài bản về chuồng trại, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, đến nay, mô hình của gia đình ông Lê Văn Lợi có tổng đàn lên tới 24 nghìn con gà siêu thịt. Mỗi năm, trung bình gia đình ông quay vòng được 4 lứa.

Ông cho biết: Trang trại của ông hiện đang liên kết với Công ty Cổ phần chăn nuôi ICP. Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa. Công ty chịu trách nhiệm cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm cho trang trại. Vì vậy, để đầu tư mô hình, gia đình ông không cần phải bỏ vốn mua giống, lại được đảm bảo thị trường đầu ra.

“Việc nuôi gà theo chuỗi liên kết mang lại hiệu quả cao vì chỉ phải đầu tư chuồng trại, công chăm sóc, còn lại từ con giống, thuốc thú y và kỹ thuật đều có công ty hỗ trợ. Khi gà đủ trọng lượng theo quy định, Công ty sẽ bao tiêu sản phẩm và thanh toán theo lứa gà được xuất với giá từ 6.200 - 6.400 đồng/kg.Trong khi đó, quy trình chăn nuôi khép kín, trang bị đầy đủ các thiết bị, máy móc đảm bảo môi trường cho gà sinh trưởng, phát triển tốt, phòng ngừa được dịch bệnh, giảm tỷ lệ rủi do, đảm bảo năng suất, chất lượng thịt gà”, ông Lợi cho biết thêm.

Mô hình nuôi gà theo chuỗi liên kết đem lại hiệu quả ở xã Quảng Hợp

Chuồng trại được đầu tư trên diện tích rộng, lắp đặt hệ thống làm mát vào mùa hè.

Trang trại của gia đình ông Lợi cung cấp cho công ty khoảng 240 tấn gà thương phẩm mỗi năm, sau khi trừ chi phí, thu lãi khoảng gần 1 tỷ đồng/năm. Mặt khác, gia đình ông còn tạo việc làm cho 4 lao động địa phương, với mức lương 4 triệu đồng/người/ tháng và các chế độ khác.

Với tinh thần dám nghĩ dám làm, ông Lê Văn Lợi và mô hình chăn nuôi gà theo chuỗi liên kết đã trở thành điển hình trong phát triển kinh tế ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương. Từ mô hình này, chính quyền địa phương khuyến khích và tạo mọi điều kiện để người dân học tập, nhân rộng, tìm hướng đi mới để nâng cao thu nhập, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]