(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong 20 năm phát triển, thông qua cơ chế hỗ trợ bằng tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Quan Sơn được tiếp cận dần với kinh tế thị trường, nâng cao đời sống, qua đó tăng cường và củng cố lòng tin của người dân với Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Ngân hàng Chính sách xã hội Quan Sơn góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Trong 20 năm phát triển, thông qua cơ chế hỗ trợ bằng tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Quan Sơn được tiếp cận dần với kinh tế thị trường, nâng cao đời sống, qua đó tăng cường và củng cố lòng tin của người dân với Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Ngân hàng Chính sách xã hội Quan Sơn góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Cán bộ NHCSXH Quan Sơn giải ngân vốn cho hộ nghèo và các gia đình chính sách.

Tạo cơ hội thoát nghèo cho người dân

Về huyện Quan Sơn giữa cái nắng bỏng rát đầu tháng 7, càng thấm sự gian khó của những người dân đang nỗ vươn lên phát triển kinh tế. Với đặc thù huyện vùng cao, địa hình hiểm trở, tích lũy dân cư thấp, dù định hướng phát triển kinh tế đã được địa phương đưa ra, song chỉ có thể hiện thực hóa khi giải được bài toán về vốn.

Giám đốc NHCSXH Quan Sơn, anh Lê Anh Thiện cho biết: Phương châm hoạt động của ngân hàng là không để người nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện vay không được tiếp cận vốn. Từ đó dòng vốn tín dụng đã đáp ứng tại 100% thôn, bản, góp phần thắp lên nhiệt huyết lao động đổi đời của Nhân dân.

Gia đình chị Lữ Thị Thũng ở bản Din, xã Trung Hạ là một trong những hộ đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách. Chị phấn khởi cho biết: Từ năm 2020 trở về trước, gia đình chị luôn nằm trong danh sách hộ nghèo, cả 2 vợ chồng lại ốm đau thường xuyên. Cuối năm 2020, nhận thấy chăn nuôi bò thịt mang lại hiệu quả kinh tế, bằng nguồn vốn tích lũy và vay mượn người thân chị đầu tư xây dựng chuồng trại và mua bò về nuôi nhốt. Được sự giới thiệu, hướng dẫn của Hội Nông dân xã, chị vay 50 triệu đồng từ chương trình tín dụng cho hộ nghèo của NHCSXH huyện Quan Sơn đầu tư mua thêm con giống kết hợp trồng cỏ voi để chăn nuôi. Hiện nay, gia đình chị có 2 con trâu, 4 con bò và 8 con dê, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Gia đình chị từng bước thoát nghèo một cách bền vững và kinh tế ngày càng phát triển.

Theo chị Thũng, cũng nhờ vốn vay từ NHCSXH Quan Sơn mà gia đình chị mới có điều kiện phát triển sản xuất và chăn nuôi, có việc làm và mang lại thu nhập ổn định. Câu chuyện vượt qua đói nghèo của gia đình chị là động lực để người dân nơi đây không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới và vươn lên làm giàu.

Với những hiệu quả đem lại, nguồn vốn tín dụng chính sách đang được huyện Quan Sơn định hướng trở thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế địa phương. Tính đến 30-6, NHCSXH Quan Sơn đang thực hiện 18 chương trình tín dụng có tổng dư nợ đạt gần 353 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 18,85%/năm với 5.916 khách hàng đang dư nợ.

Ngân hàng Chính sách xã hội Quan Sơn góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Cán bộ NHCSXH Quan Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn tín dụng chính sách.

Bảo đảm "không ai bị bỏ lại phía sau" trong quá trình phát triển

Công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Quan Sơn đạt nhiều kết quả nhờ vào nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ cũng như sự kiên trì, bền bỉ của từng cán bộ, người lao động NHCSXH trong suốt hành trình 20 năm qua. Đặc biệt, 20 năm thực hiện Chiến lược phát triển NHCSXH (2002 - 2020), sự ra đời của 2 chương trình tín dụng là cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được coi là bước đột phá, bù lấp vào những khoảng trống chính sách, giảm nguy cơ tái nghèo ở những huyện miền núi khó khăn như Quan Sơn.

Các chương trình tín dụng tạo dựng ngày càng thâm nhập sâu rộng, không chỉ giúp người nghèo và đối tượng chính sách có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn giảm thiểu rủi ro như: cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải quyết việc làm, cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi...

Với cách thức “giao dịch tại nhà, giải ngân tại xã”, NHCSXH huyện đã tạo được hệ thống dịch vụ gần dân, thân thiện và có trách nhiệm, tiết kiệm chi phí giao dịch, đi lại cho người dân, tạo nên tính ưu việt và đặc thù so với các tổ chức tín dụng khác trên địa bàn.

NHCSXH Quan Sơn cũng đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND và UBND huyện kịp thời chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương sang để tạo lập nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách theo định hướng lớn, lâu dài. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng với việc lồng ghép vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trên cả phương diện người cung ứng vốn, hỗ trợ người dân tạo dựng sinh kế và giám sát hiệu quả nguồn vốn vay. Tính đến 30-6-2022, nguồn vốn ủy thác địa phương chuyển sang NHCSXH đạt gần 2,1 tỷ đồng .

Trong 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho 41.969 lượt khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Trong đó, hỗ trợ 23.289 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển kinh tế; 886 lao động được thu hút, tạo việc làm mới; 781 học sinh, sinh viên được vay vốn học tập; 1.148 hộ nghèo được xây mới nhà ở; xây dựng, sửa chữa 4.687 công trình nước sạch và vệ sinh; 9.888 lượt hộ thuộc vùng khó khăn được vay vốn sản xuất kinh doanh; 19 học sinh được vay tiền mua máy tính....

Thông qua việc tổ chức hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, hoạt động của NHCSXH góp phần quan trọng vào thực hiện các chương trình mục tiêu về giảm nghèo nhanh, bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới... trên địa bàn huyện Quan Sơn. Đáng chú ý, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giai đoạn 2011 - 2015 từ 51,91% và 41,87% năm 2016, giảm còn 8,09% năm 2021.

20 năm hình thành và phát triển, NHCSXH Quan Sơn trên hành trình thực hiện sứ mệnh của mình, dù trải qua nhiều khó khăn và thách thức nhưng đã để lại nhiều dấu ấn mạnh mẽ và tốt đẹp. Đây là nền tảng, động lực để NHCSXH Quan Sơn tiếp tục củng cố và phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, bảo đảm “không ai bị bỏ lại phía sau” trong quá trình phát triển đi lên của đất nước.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]