(vhds.baothanhhoa.vn) - Nghề nuôi ong lấy mật ở xã Triệu Lộc (Hậu Lộc) đã có từ rất lâu, nhưng manh mún và nhỏ lẻ. Những năm gần đây, nhận thấy mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao, vốn đầu tư ít, rủi ro thấp, nhiều gia đình đã tận dụng lợi thế đất đồi rừng, đầu tư tăng thêm số lượng đàn, biến nghề nuôi ong mật trở thành một hướng đi tiềm năng để cải thiện đời sống.

Nghề nuôi ong lấy mật ở Triệu Lộc

Nghề nuôi ong lấy mật ở xã Triệu Lộc (Hậu Lộc) đã có từ rất lâu, nhưng manh mún và nhỏ lẻ. Những năm gần đây, nhận thấy mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao, vốn đầu tư ít, rủi ro thấp, nhiều gia đình đã tận dụng lợi thế đất đồi rừng, đầu tư tăng thêm số lượng đàn, biến nghề nuôi ong mật trở thành một hướng đi tiềm năng để cải thiện đời sống.

Nghề nuôi ong lấy mật ở Triệu Lộc

Anh Đặng Văn Tuấn đã có kinh nghiệm 7 năm nuôi ong lấy mật.

Đến thăm mô hình nuôi ong quy mô 87 đàn của gia đình anh Đặng Văn Tuấn (thôn Gia Lương, Triệu Lộc, Hậu Lộc),chúng tôi được nghe anh kể về con ong một cách say sưa. Từ năm 2015, anh Tuấn bắt đầu nuôi on

g với khoảng chục đàn chỉ nhằm mục đích lấy mật phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình. Đàn ong anh nuôi phát triển tốt, chất lượng mật ngon, thường xuyên có tiểu thương đến đặt mua. Nhận thấy đây là nghề có hiệu quả cao, vốn đầu tư ít, không tốn nhiều thời gian, nhân lực, vì vậy, anh Tuấn bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của trại ong lớn về phát triển đàn ong tại nhà. Hiện tại, mỗi năm gia đình anh Tuấn thu hoạch từ 400-500 lít mật, thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài tỉnh, cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Nghề nuôi ong lấy mật ở Triệu Lộc

Những bọng ong của gia đình anh Tuấn.

Anh Tuấn chia sẻ: “Nghề nuôi ong vừa khó lại vừa dễ, phải am hiểu về đặc tính của con ong, kiên trì, chịu khó và đầu tư về kỹ thuật. Ngoài ra, một trong những yếu tố quyết định để nuôi ong lấy mật cho hiệu quả cao là nguồn ong giống, phải chọn giống con có tính tụ đàn cao, thế đàn đông, năng suất mật vượt trội”.

Có “duyên” với nghề nuôi ong, anh Tuấn còn có khả năng nhân tướng ong, với những đàn ong bị mất tướng, anh giúp đàn lấy lại tướng. Đây là khả năng không phải ai nuôi ong cũng làm được. Với khả năng này anh Tuấn đã giúp nhiều hộ nuôi ong ở các tỉnh, thành như: Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình… tiếp tục duy trì đàn ong.

Nghề nuôi ong lấy mật ở Triệu Lộc

Mật ong vàng óng chuẩn bị cho thu hoạch.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ong lấy mật, nhiều hộ dân ở xã Triệu Lộc đã chủ động học nghề nuôi ong. Toàn xã hiện có trên 1.000 đàn ong, với khoảng 70 hộ dân tham gia nuôi, hộ ít là gần 10 đàn, hộ nhiều là gần 100 đàn.

Theo kinh nghiệm của người dân nuôi ong lấy mật tại đây thì chất lượng mật tùy thuộc vào thời gian khai thác. Từ tháng 9 đến tháng 5 âm lịch, ong được nuôi ở nhà vì đây là lúc hoa nở rộ, cũng là thời điểm đánh mật trong năm. Từ tháng 6 đến tháng 8, các gia đình mang ong đi dưỡng, chuẩn bị cho mùa đánh mật tiếp theo.

Nghề nuôi ong lấy mật ở Triệu Lộc

Nghề nuôi ong lấy mật đang là mô hình kinh tế hiệu quả ở xã Triệu Lộc.

Để hỗ trợ nhau, các hộ nuôi ong trong xã đã liên kết thành nhóm, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ong, giúp nhau trong lúc thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nghề nuôi ong lấy mật đang là mô hình kinh tế hiệu quả ở xã Triệu Lộc, do vậy trong thời gian tới, xã xây dựng kế hoạch phát triển mô hình và từng bước đưa nghề nuôi ong trở thành một trong những nghề chính, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]