(vhds.baothanhhoa.vn) - Bằng uy tín và trách nhiệm, ông Lò Văn Muồn, 70 tuổi, dân tộc Thái, ở bản Pùng, xã Quang Chiểu (Mường Lát) đã “truyền lửa” nhiệt huyết đến đồng bào dân tộc thiểu số trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung tay XDNTM.

Người “truyền lửa” ở bản Pùng

Bằng uy tín và trách nhiệm, ông Lò Văn Muồn, 70 tuổi, dân tộc Thái, ở bản Pùng, xã Quang Chiểu (Mường Lát) đã “truyền lửa” nhiệt huyết đến đồng bào dân tộc thiểu số trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung tay XDNTM.

Người “truyền lửa” ở bản PùngÔng Lò Văn Muồn, người có uy tín ở bản Pùng, xã Quang Chiểu (Mường Lát) đã vận động bà con đóng góp xây dựng nhà văn hóa khang trang.

Trò chuyện với ông Lò Văn Muồn chúng tôi được biết, bản Pùng có đường tỉnh 52E chạy qua với chiều dài gần 1 km; toàn bản có diện tích tự nhiên hơn 754 ha, 245 hộ với 1.145 nhân khẩu, trong đó dân tộc Thái chiếm đa số. Người dân trong bản chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí chưa đồng đều; một bộ phận người dân thụ động, trông chờ vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Sản xuất nông nghiệp của bản còn manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm chưa trở thành hàng hóa nên đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2014, sau khi về nghỉ hưu tại địa phương, ông Muồn được dân bản bầu là người có uy tín (NCUT). Ý thức được vai trò, trách nhiệm của NCUT vừa là vinh dự, cũng vừa là thách thức lớn, nhiều năm qua ông Muồn đã nỗ lực, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự đoàn kết, đồng thuận của người dân trong mọi phong trào, hoạt động. Đặc biệt, trong thực hiện Chương trình XDNTM gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới văn minh”, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho đồng bào dân tộc thiểu số với nhiều chương trình lớn, như: 30a, 135... trong đó có các dự án, chính sách ưu đãi, giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường dân sinh, đòi hỏi những nhân tố như ông Muồn phải trở thành cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Bởi thế, năm 2019, khi bản Pùng bắt tay vào xây dựng bản NTM, ông Muồn luôn là người gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Gia đình ông đã hiến 1.000m2 đất, chặt bỏ hơn 100 cây trong vườn nhà; tháo dỡ, dịch chuyển hàng rào đã xây kiên cố để mở rộng đường dân sinh. Ngoài ra, ông còn vận động các hộ gia đình trong bản, như hộ ông Hà Văn Ính, Vi Thị Nằm, Vi Văn Nga, Ngân Văn Khường, Lương Văn Òn... phá tường rào, chặt cây cối, hiến đất làm đường giao thông. Cùng với đó, ông đã vận động bà con đóng góp tiền, ngày công để xây dựng nhà văn hóa bản. Với vai trò đi đầu của ông Muồn và sự đồng thuận của bà con, thành quả thu về là, tháng 12/2020, bản Pùng đã hoàn thành và được huyện Mường Lát công nhận bản đạt chuẩn NTM.

Bên cạnh đó, ông cùng với ban phát triển bản tuyên truyền, vận động bà con tập trung mở rộng diện tích gieo trồng lúa nếp Cay Nọi - sản phẩm OCOP của địa phương; đưa giống lúa lai vào gieo trồng, mang lại năng suất hơn 50 tạ/ha... Vận động bà con tập trung phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; kết hợp với phát triển lâm nghiệp, khai thác và sử dụng cây lâm nghiệp một cách hiệu quả bền vững.

Ngoài ra, ông Muồn còn tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với bà con; nhắc nhở và vận động bà con thực hiện tốt nếp sống văn hóa ở khu dân cư, như việc cưới, việc tang; thi đua xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực con cháu thảo hiền”, nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, nên nhiều năm qua nếp sống văn hóa ở bản Pùng được nâng cao, không có các tệ nạn xã hội xảy ra.

Chia sẻ với chúng tôi về người “truyền lửa” trong xây dựng bản NTM, Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu Vi Văn Hiện, cho biết: Trước kia, ông Lò Văn Muồn đã kinh qua nhiều vị trí ở xã; khi về nghỉ hưu ông được bà con bầu làm NCUT của bản. Ông luôn hết lòng vì công việc chung, nhất là trong việc đưa bản Pùng từ một bản khó khăn trở thành bản NTM. Ông Muồn thực sự là NCUT tâm huyết với sự nghiệp xây dựng quê hương, ông đã và đang là tấm gương sáng để người dân noi theo.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]