(vhds.baothanhhoa.vn) - Với công nhân, người lao động được thưởng tết là niềm vui sau một năm làm việc vất vả, nhất là sau thời gian dài việc sản xuất đình trệ, gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và đời sống công nhân.

Niềm vui cuối năm

Với công nhân, người lao động được thưởng tết là niềm vui sau một năm làm việc vất vả, nhất là sau thời gian dài việc sản xuất đình trệ, gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và đời sống công nhân.

Niềm vui cuối nămChị Nguyễn Thị Hiệp - công nhân Công ty TNHH sản xuất và thương mại Nam Linh.

Giờ tan tầm những ngày giáp tết, công nhân Công ty TNHH sản xuất và thương mại Nam Linh (Quảng Xương) rộn ràng câu chuyện thưởng tết, sắm tết. Trên mặt ai cũng lộ rõ niềm vui bởi năm nay dù kinh tế khó khăn nhưng họ vẫn có lương thưởng tháng 13 và nhiều phần quà từ doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Hiệp (thị trấn Tân Phong, Quảng Xương) làm công nhân của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Nam Linh đã được 8 năm. Bản thân chị mắc bệnh hiểm nghèo, chi phí tiền thuốc hàng tháng tốn kém, gia đình còn phải phụ dưỡng cha mẹ già, nuôi con cái ăn học. “Bao năm cứ xoay vòng như vậy, thậm chí chi phí ngày càng lớn, không có tiền tích lũy. Tiền chi phí sinh hoạt cho đại gia đình, tiền thuốc thang hàng tháng, cho các con học hành... vừa khít với tiền lương của hai vợ chồng”, chị Hiệp cho biết. Năm nay, công ty gặp khó khăn, chị và nhiều công nhân khác những tưởng sẽ không có lương tháng 13, nhưng khi nghe công ty thông báo về tiền thưởng vẫn giữ bằng mọi năm, chị như trút bỏ được một nỗi lo. “Thu nhập hàng tháng của tôi được 6 triệu, thêm mức thưởng tết nữa sẽ trên 10 triệu đồng. Với số tiền này tôi có thể chăm lo được gia đình hai bên”, chị Hiệp vui vẻ nói.

Niềm vui của chị Hiệp cũng là niềm vui của chị Phạm Thị Hà (phường Tân Dân, thị xã Nghi Sơn). Làm công nhân Công ty TNHH giày Annora Việt Nam (thị xã Nghi Sơn) đã 9 năm, chị hiểu năm vừa rồi kinh tế khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập lẫn đời sống của công nhân lao động. “Dù biết thưởng tết là khoản không bắt buộc nhưng nếu được thưởng không chỉ chị mà bất kể công nhân nào cũng vui, từ đó có thêm động lực để sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu do công ty đề ra”. Bản thân chị Hà rất mong chờ vào khoản thưởng tết này bởi chị chính là lao động chính của gia đình, nuôi chồng bệnh tật và các con ăn học. “Với công nhân chúng tôi, cả năm làm việc vất vả chỉ chờ vào tiền thưởng tết. Tiền lương hàng tháng đều phải chi những khoản cố định trong gia đình, vì vậy khoản thưởng tết là tiền để tôi mua sắm tết cho gia đình và phụ giúp hai bên nội ngoại”, chị Hà tâm sự.

Chung niềm vui trong không khí ngày tết đang đến gần, hơn 21 nghìn công nhân làm việc tại Công ty TNHH giày Annora Việt Nam phấn khởi khi nhận được những phần quà tết từ công đoàn cơ sở trao tặng. Nhận những phần quà là các nhu yếu phẩm mang hương vị tết trên tay, đa số công nhân đều hồ hởi và vui mừng. Phần quà ý nghĩa của công đoàn đã góp sức tạo thêm cho công nhân một cái tết đầy đủ và ấm áp.

Niềm vui cuối nămChị Phạm Thị Hà thực hiện phần việc trong dây chuyền sản xuất da giày của Công ty TNHH giày Annora Việt Nam.

Còn với công nhân Nguyễn Thị Lâm Oanh (Công ty TNHH Sakurai Việt Nam) niềm vui dịp cuối năm không những đến từ quà, tiền thưởng mà năm nay, gia đình chị được đón một cái Tết Nguyên đán ấm áp, sum vầy hơn khi được ở trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp. Số tiền hỗ trợ 45 triệu đồng được Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa trao tặng, giúp 3 mẹ con chị không phải sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp mà chuyển sang căn nhà kiên cố 100m2.

Xúc động với món quà lớn từ công đoàn, chị Oanh chia sẻ: “Bản thân tôi thường xuyên ốm đau, bệnh tật nếu không nhờ sự giúp đỡ của công đoàn, gia đình, bạn bè tôi không biết lúc nào có được căn nhà mới. Tôi cảm ơn công đoàn vì luôn sâu sát, chia sẻ với hoàn cảnh đoàn viên để hỗ trợ kịp thời. Từ nay, tôi có căn nhà kiên cố để yên tâm công tác, cống hiến với nghề”.

Niềm vui dịp cuối năm của công nhân, người lao động không những đến từ những phần quà, tiền thưởng mà còn là những quan tâm, chăm lo thiết thực của doanh nghiệp, các cấp công đoàn trong suốt một năm làm việc.

Một tín hiệu đáng mừng thời điểm này là cùng với các hoạt động chăm lo tết của công đoàn, nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, tạo việc làm ổn định cho công nhân. Đây không chỉ là niềm vui của doanh nghiệp và công nhân mà của cả tổ chức công đoàn bởi việc làm đảm bảo, đời sống công nhân mới cải thiện, tình trạng thiếu việc làm sẽ giảm. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ có thêm điều kiện để chăm lo tết chu đáo, đầy đủ hơn cho công nhân sau một năm trải qua nhiều thử thách, khó khăn.

Các hoạt động chăm lo, thưởng tết không chỉ giúp công nhân lao động đảm bảo đời sống, để tết đến với mọi người, mọi nhà, mà còn động viên công nhân lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Chăm lo, thưởng tết hiệu quả, đúng thời điểm còn là động lực giúp đoàn viên, người lao động tin tưởng, gắn bó mật thiết với tổ chức công đoàn, tăng cường phát triển đoàn viên và hơn hết là tạo khí thế thi đua lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]