(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là mô hình nuôi thỏ của gia đình anh Lê Ngọc Long ở thôn 3, xã Quảng Hòa (Quảng Xương). Bằng ý chí vượt khó vươn lên, với tinh thần ham học hỏi anh là người đầu tiên trên địa bàn xã mạnh dạn chuyển sang mô hình nuôi thỏ Newzealand mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Nuôi thỏ Newzealand mang hiệu quả kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi thỏ của gia đình anh Lê Ngọc Long ở thôn 3, xã Quảng Hòa (Quảng Xương). Bằng ý chí vượt khó vươn lên, với tinh thần ham học hỏi anh là người đầu tiên trên địa bàn xã mạnh dạn chuyển sang mô hình nuôi thỏ Newzealand mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Nuôi thỏ Newzealand mang hiệu quả kinh tế cao

Mô hình nuôi thỏ Newzealand của gia đình anh Lê Ngọc Long mang hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2016 thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của xã, của huyện, anh Lê Ngọc Long đã làm đơn xin thầu diện tích đất thổ cư khai hoang và cấy lúa năng suất kém hiệu quả tại khu đồng Bùi, thôn 3, xã Quảng Hòa (Quảng Xương) để phát triển kinh tế theo hướng trang trại tổng hợp và chọn nuôi thỏ Newzealand làm con nuôi chủ lực trong phát triển kinh tế của gia đình.

Từ nguồn vốn tiết kiệm được của gia đình và vay mượn thêm, anh Long đã quyết định xây dựng chuồng trại với 300m2 để nuôi thỏ giống, sau 6 tháng nuôi, thỏ bắt đầu sinh sản. Tuy nhiên thời gian đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm nên thỏ hay bị bệnh ghẻ, nấm, chậm phát triển và chết nhiều. Không nản chí, anh tiếp tục học hỏi kinh nghiệm thêm trên mạng và đi tìm hiểu tình hình thực tế tại nhiều mô hình có hiệu quả khác trong và ngoài tỉnh để xây dựng chuồng trại theo đúng quy trình kỹ thuật.

Nuôi thỏ Newzealand mang hiệu quả kinh tế cao

Thỏ là loại ít dịch bệnh hơn so với các con vật khác.

Theo anh Long, nuôi thỏ có rất nhiều ưu điểm vì thỏ là loại ít dịch bệnh so với các con vật khác. Đây là loài vật có vốn đầu tư thấp, không kén chọn thức ăn và có thể tận dụng các loại rau, cỏ dại sẵn có trong vườn, khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh, sinh sản nhiều. Đồng thời thỏ Newzealand được thị trường rất ưa chuộng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau thời gian làm có kinh nghiệm, đàn thỏ của gia đình anh phát triển tốt. Anh đã vay thêm ngân hàng để mở rộng quy mô chuồng trại, tăng tổng đàn nuôi. Ngoài thức ăn, gia đình anh rất coi trọng vấn đề vệ sinh chuồng trại. Bởi theo anh Long thì nếu không được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thỏ rất dễ bị mắc các bệnh như nấm, ghẻ… Vì vậy để hạn chế thỏ mắc bệnh, nền chuồng luôn được gia đình anh giữ gìn khô ráo, thông thoáng, đảm bảo vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn theo định kỳ và thường xuyên tiêm các loại vắc xin để phòng bệnh hiệu quả.

Từ khi chuyển sang mô hình nuôi thỏ đã giúp gia đình anh có cuộc sống khá giả hơn. Đến nay, gia đình anh đã xây dựng được 10 dãy chuồng nuôi có diện tích trên 1.200m2 với quy mô khép kín, hiện đại, lắp đặt hệ thống thông gió, điều hòa điều chỉnh được nhiệt phù hợp với con nuôi.

Nhờ được chăm sóc đúng quy thuật nên đàn thỏ của gia đình anh phát triển ổn định với 5.000 con, cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 12 tấn thỏ thương phẩm/năm. Với giá bán hiện nay từ 80.000-85.000 đồng/1kg đối với thỏ dưới 2,5kg và từ 90.0000 đồng đối với thỏ trên 2,5kg đã mang lại cho gia đình anh thu nhập ổn định từ 400 triệu đồng/năm trở lên.

Nuôi thỏ Newzealand mang hiệu quả kinh tế cao

Cùng với nuôi thỏ Newzealand, gia đình anh Long còn nuôi bò.

Gia đình anh Long còn tận dụng những diện tích đất trống để trồng cỏ voi nuôi 10 con bò sinh sản, kết hợp với đào ao thả cá và trồng một số loại cây ăn quả như bưởi da xanh, bưởi diễn, hồng xiêm, mít, dừa… mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Long còn là người rất nhiệt tình truyền đạt những kinh nghiệm cho nhiều người dân khác có nhu cầu học tập kinh nghiệm để phát triển kinh tế cho gia đình.

Nuôi thỏ Newzealand mang hiệu quả kinh tế cao

Gia đình anh tận dụng phân thỏ làm phân bón cho các loại cây trồng.

Với sự nỗ lực của bản thân, anh Lê Văn Long được nhiều người học theo. Anh đã được công nhận là điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế của huyện cũng như của tỉnh trong nhiều năm liền.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]