(vhds.baothanhhoa.vn) - Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, không quản ngày nắng cũng như ngày mưa, các thành viên trong tổ COVID-19 cộng đồng xã Tiên Trang (Quảng Xương) luôn tích cực hỗ trợ cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Phát huy vai trò của tổ giám sát trong phòng, chống dịch ở xã Tiên Trang

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, không quản ngày nắng cũng như ngày mưa, các thành viên trong tổ COVID-19 cộng đồng xã Tiên Trang (Quảng Xương) luôn tích cực hỗ trợ cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Phát huy vai trò của tổ giám sát trong phòng, chống dịch ở xã Tiên Trang

Tổ giám sát cộng đồng thường xuyên kiểm tra, hỏi thăm tình hình các hộ đang cách ly y tế tại nhà.

Với đặc điểm là xã có số lao động đi làm ăn xa trên địa bàn cả nước trở về nhiều. Trên địa bàn xã có 30 công ty đang hoạt động, có 117 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, 1.275 công nhân làm việc trong các công ty, doanh nghiệp sản xuất tiểu thủ công nghiệp, 365 lao động làm việc trong lĩnh vực xây dựng; có đường Quốc lộ 1A đi qua… Vì vậy đây là những nơi có nguy cơ dễ bùng phát dịch nếu không kiểm soát tốt.

Bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện, xã Tiên Trang đã làm tốt công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh, hệ thống pano, trong các hội nghị, tuyên truyền ở các khu dân cư. Đồng thời phát huy tốt vai trò của tổ giám sát cộng đồng nên mọi người đều có ý thức trong vấn đề chung tay phòng, chống dịch.

Trên cơ sở 12 thôn, xã đã thành lập 12 tổ giám sát COVID-19 cộng đồng, mỗi tổ giám sát gồm 3 thành viên là cấp ủy của thôn. Đến nay, các tổ giám sát cộng đồng của xã đã hỗ trợ vận động 7.489 người đến thực hiện khai báo y tế, thực hiện giám sát 1.498 người cách ly tập trung và tại nhà (trong đó tập trung là 75 công dân, tại nhà 1.423 người). Hiện nay không còn công dân cách ly tập trung, cách ly tại nhà là 50 công dân.

Với sự tham gia tích cực, các tổ giám sát cộng đồng đã trở thành “cánh tay nối dài” của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã, qua đó góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Các tổ COVID cộng đồng luôn cập nhập những thông tin trong dân cư về việc gia đình có người thân ở vùng khác về hoặc người dân trong thôn đi về từ địa phương khác, các gia đình tự giác lên trạm y tế khai báo y tế.

Trưởng thôn Hồng Phong Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Các thành viên trong tổ thường xuyên bám dân, nắm bắt thông tin từ Nhân dân về trường hợp những con em đi từ vùng dịch, những con em gia đình ở các địa phương khác về, xác minh thông tin và báo y tế, công an giám sát; vận động người dân cho mượn nhà/dồn nhà để tổ chức cách ly F1, F2; tích cực hỗ trợ các lực lượng chức năng trong việc điều tra, giám sát dịch tễ, vận động Nhân dân nghiêm chỉnh thực hiện 5K của Bộ Y tế.

Đối với các trường hợp F1 cách ly tại nhà được kiểm soát rất nghiêm ngặt, một mình một nhà và tổ giám sát COVID cộng đồng giữ chìa khóa. Hàng ngày các thành viên trong tổ giám sát thường xuyên kiểm tra công tác cách ly tại nhà; liên lạc xem gia đình có gặp khó khăn vướng mắc gì không, nếu cần hỗ trợ, giúp đỡ thì luôn sẵn sàng.

Ông Đỗ Trí Hòa, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Tiên Trang cho biết: Tổ COVID-19 cộng đồng và đội ngũ cán bộ cơ sở thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện sớm người đi từ vùng dịch về địa bàn để có biện pháp cách ly theo đúng quy định… Vì thế, đến thời điểm này tình hình dịch trên địa bàn xã đang được kiểm soát tốt, không có tình trạng F0 lây lan trong cộng đồng.

Với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, trong thời gian tới xã Tiên Trang (Quảng Xương) sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị cộng đồng và các tầng lớp Nhân dân tham gia phòng, chống dịch; trong đó phát huy tốt vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng trên địa bàn để tạo sự đồng ủathuận, chung sức của Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch, giúp tình hình dịch bệnh trên địa bàn từng bước được kiểm soát tốt hơn.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]