(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước xu hướng phát triển của kinh tế thị trường gắn với tiêu thụ sản phẩm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, nhiều năm nay Hội LHPN huyện Đông Sơn đã định hướng và hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển được 9 mô hình kinh tế tập thể (KTTT) do phụ nữ làm chủ, trong đó có 4 hợp tác xã, 5 tổ hợp tác. Các mô hình KTTT đều phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, thu nhập ổn định.

Phát triển kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ ở Đông Sơn

Trước xu hướng phát triển của kinh tế thị trường gắn với tiêu thụ sản phẩm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, nhiều năm nay Hội LHPN huyện Đông Sơn đã định hướng và hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển được 9 mô hình kinh tế tập thể (KTTT) do phụ nữ làm chủ, trong đó có 4 hợp tác xã, 5 tổ hợp tác. Các mô hình KTTT đều phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, thu nhập ổn định.

Phát triển kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ ở Đông Sơn

Miến gạo - sản phẩm được thị trường trong và ngoài tỉnh ưu chuộng - là sản phẩm chủ lực của HTX sản xuất và chế biến nông sản do phụ nữ làm chủ thôn Văn Châu.

HTX sản xuất và chế biến nông sản do phụ nữ làm chủ thôn Văn Châu, xã Đông Văn (Đông Sơn) được thành lập năm 2020 với 31 thành viên. Sau 1 năm hoạt động đã tăng lên 49 thành viên. Trung bình mỗi ngày Hợp tác xã (HTX) chế biến khoảng 6 tấn gạo, làm ra các sản phẩm như miến, bánh đa, bánh đa nem… Thay vì sản xuất nhỏ lẻ, khi tham gia HTX các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn đầu tư máy móc, chú trọng tem nhãn truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó, thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng. Hiện nay sản phẩm của HTX được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Phát triển kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ ở Đông Sơn

Tráng bánh đa bằng công nghệ máy thay cho sức lao động thủ công, năng suất, sản lượng cao hơn.

Chị Trần Thị Hải - thành viên HTX cho biết: Vợ chồng tôi về quê lập nghiệp bằng nghề làm bánh đa, nổ bỏng thấy có hiệu quả nên quyết định vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất. Trước không có máy phải làm thủ công bằng sức lao động rất vất vả, mỗi ngày làm chỉ được 300 cái bánh, nay làm bằng máy nên mỗi ngày sản xuất vài nghìn cái, hàng đều, đẹp, nên thị trường thụ ngày càng được mở rộng, thu nhập ổn định gần 200 triệu đồng/năm.

Phát triển kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ ở Đông Sơn

Hội LHPN tỉnh tổ chức thăm mô hình KTTT tại HTX sản xuất và chế biến nông sản Văn Châu

Chị Nguyễn Thị Phường, Phó Giám đốc HTX sản xuất và chế biến nông sản do phụ nữ làm chủ thôn Văn Châu, cho biết thêm: “Để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, HTX đã mang sản phẩm giới thiệu nhiều nơi, trong đó có cửa hàng giới thiệu sản phảm của xã, của huyện và của Hội LHPN tỉnh. Thông qua nhiều mối quan hệ, các thành viên HTX còn giới thiệu, quảng bá sản phẩm nên đơn hàng của HTX ngày một nhiều, nhất là các tỉnh khu vực phía Nam. Ngoài ra, HTX còn bán qua kênh mạng xã hội… HTX được chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ một phần kinh phí để các thành viên làm hệ thống nước thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sản xuất sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm.

Phát triển kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ ở Đông Sơn

Thành viên THT chăn nuôi và tiêu thụ gia cầm xã Đông Ninh chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc gia cầm.

Tổ hợp tác chăn nuôi và tiêu thụ gia cầm xã Đông Ninh được thành lập năm 2014. Từ nguồn hỗ trợ ban đầu mỗi hộ 50 con giống gà ri theo chương trình xây dựng NTM, đến nay 20 thành viên đã mở rộng phát triển chăn nuôi nhiều loại gia cầm khác, như vịt, ngan, chim bồ câu... Hàng năm, mỗi hộ thường nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa từ 300-500 con trở lên, bình quân mỗi hộ có thu nhập 100 triệu đồng/năm trở lên. Các hộ thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, nguồn gốc mua con giống chất lượng và các đầu mối tiêu thụ nên giá cả luôn ổn định, nhờ đó thu nhập của các hộ ngày một khá, có hộ mở rộng quy mô sản xuất, làm giàu.

Chị Lê Thị Bình Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Ninh, cho biết: Thu nhập của các hộ rất tốt, nhiều hộ đạt hàng trăm triệu đồng/năm. Tới đây chúng tôi sẽ phát triển Tổ hợp tác thành HTX để nâng tầm quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ, tạo điều kiện cho các thành viên nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng xã đạt tiêu chí xã kiểu mẫu.

Phát triển kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ ở Đông Sơn

Sản phẩm của THT sản xuất rau an toàn xã Đông Yên được các thành viên hỗ trợ các bếp ăn tập thể phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Phát triển kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ đang là một trong những hướng đi vững chắc của tổ chức hội phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện Đông Sơn. Các mô hình phát triển chủ yếu trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, như rau màu hàng hóa, chăn nuôi, chế biến thực phẩm, chế biến dược liệu... Tổ chức hội các cấp đã huy động các nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng NTM, hỗ trợ phụ nữ phát triển nghề… để tạo điều kiện cho các mô hình KTTT vay phát triển.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]