(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày qua, dư luận vẫn chưa hết xôn xao khi liên tiếp xảy ra các vụ việc phụ huynh bị lừa đảo thông qua các cuộc điện thoại mạo danh là giáo viên hay nhân viên nhà trường thông báo con em mình bị tai nạn phải đi cấp cứu, khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Phụ huynh cảnh giác với chiêu trò gọi điện thông báo con bị tai nạn

Những ngày qua, dư luận vẫn chưa hết xôn xao khi liên tiếp xảy ra các vụ việc phụ huynh bị lừa đảo thông qua các cuộc điện thoại mạo danh là giáo viên hay nhân viên nhà trường thông báo con em mình bị tai nạn phải đi cấp cứu, khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Bình mới - rượu cũ”

Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên các nền tảng mạng xã hội hay qua điện thoại đã được phản ánh, cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn xuất hiện ngày càng nhiều với phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn, nó như “ma trận”. Mới đây, các đối tượng lại tung ra chiêu trò mới khi tự xưng là “thầy, cô giáo” hoặc nhân viên của nhà trường thông báo cho phụ huynh về tình trạng nguy kịch của con, em mình phải đưa đi cấp cứu do tai nạn và yêu cầu chuyển khoản ngay để đóng tiền phẫu thuật.

Phụ huynh cảnh giác với chiêu trò gọi điện thông báo con bị tai nạnHình ảnh tin nhắn của một trong số các phụ huynh bị kẻ gian lừa.

Chỉ trong vòng 2 ngày, đã có hàng chục phụ huynh trở thành “con mồi” bị lừa mất từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Hình thức lừa đảo đánh đúng vào tâm lý của phụ huynh học sinh, các cuộc điện thoại đều được thực hiện trong giờ các con đang đi học nên nhiều phụ huynh rơi vào tình trạng hoảng loạn, khó liên lạc được với giáo viên chủ nhiệm. Đứng trước tin “dữ” vì lo lắng cho con, nhiều người vô tình rơi vào bẫy của kẻ gian nhưng cũng có một số trường hợp bình tĩnh đến tận bệnh viện tìm con hoặc chờ xác nhận từ giáo viên nên may mắn “thoát bẫy”.

Phụ huynh cảnh giác với chiêu trò gọi điện thông báo con bị tai nạnNhiều phụ huynh đã "nhẹ nhàng" rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo. (Ảnh minh họa)

Trước tình trạng này, chị Uyên (ở phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) cho biết: “Mấy ngày qua, nghe thông tin trên báo, đài về vụ lừa đảo này khiến tôi cảm thấy rất hoang mang không biết khi nào thì đến gia đình mình. Thực sự nó đánh đúng vào tâm lý của các phụ huynh khi được báo tin con em mình đang cấp cứu trong bệnh viện mà người gọi lại là cô giáo, thầy giáo. Quả thực chiêu trò lừa đảo quá tinh vi.”

Phụ huynh cảnh giác với chiêu trò gọi điện thông báo con bị tai nạnChiêu trò lừa đảo không mới nhưng đánh đúng vào tâm lý.

Thậm chí, nhiều kẻ gian đã sử dụng công nghệ cao để vay tiền thông qua hình thức giả cuộc gọi video cắt ghép từ clip của người thân hoặc giả giọng nói của người thân để thực hiện hành vi. Anh Bình (ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) cho hay: “Theo dõi vụ việc lừa đảo đang rầm rộ mấy hôm rồi, tôi thắc mắc tại sao đối tượng lừa đảo lại có số điện thoại của bố mẹ học sinh, tên tuổi, lớp học của các con đều chính xác, vậy nguyên nhân do đâu? Đúng là một bộ phận phụ huynh đã mất cảnh giác, cả tin nên mất tiền nhưng cần làm rõ ai đã để lộ thông tin, để vụ việc này không còn tiếp diễn nữa. ”

Phụ huynh cần bình tĩnh để tránh sập bẫy

Trước tình trạng này, nhiều trường học đã đưa ra thông báo khẩn đến các phụ huynh học sinh để tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh, giáo viên thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin, chủ động rà soát tránh trường hợp thông tin sai sự thật. “Theo tôi, cách thức lừa đảo này còn rất nhiều sơ hở chủ yếu đánh vào tâm lý hoang mang của phụ huynh. Ngẫm kỹ sẽ thấy, nếu học sinh gặp sự cố, nhà trường sẽ là người đầu tiên có trách nhiệm liên lạc với bố mẹ học sinh; còn nếu trong trường hợp phải can thiệp phẫu thuật thì cần có sự bảo lãnh của người nhà, thầy cô giáo cũng không thể được ký dù có đang cầm tiền phẫu thuật. Cùng với đó, tài khoản chuyển tiền phải là tài khoản của bệnh viện, không thể là của cá nhân hay tổ chức khác.” Chị Ly (ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) chia sẻ.

Phụ huynh cảnh giác với chiêu trò gọi điện thông báo con bị tai nạnNgày càng gia tăng các vụ lừa đảo online.

Mặc dù tại Thanh Hóa chưa xảy ra tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên nhưng các trường trên địa bàn tỉnh cần rà soát, kiểm tra việc liên lạc giữa nhà trường với gia đình học sinh, đảm bảo bảo mật thông tin giữa giáo viên và gia đình học sinh. Đưa ra các khuyến cáo liên quan đến phương thức lừa đảo mới để giúp phụ huynh phòng tránh hiệu quả. Đặc biệt, khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn của người lạ hỏi về thông tin cá nhân hay ngân hàng, người dân cần tỉnh táo từ chối tiết lộ thông tin hoặc trình báo với cơ quan công an gần nhất.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]