(vhds.baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", những năm gần đây, các cấp hội phụ nữ huyện Như Xuân đã tích cực tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn.

Phụ nữ Như Xuân chung sức xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", những năm gần đây, các cấp hội phụ nữ huyện Như Xuân đã tích cực tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn.

Phụ nữ Như Xuân chung sức xây dựng nông thôn mớiCác hội viên Hội LHPN xã Bình Lương chăm sóc hoa ven đường tạo không gian sống xanh - sạch - đẹp góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM.

Nhằm chung tay với các cấp ủy, chính quyền hoàn thành các tiêu chí XDNTM, trong những năm qua, Hội LHPN xã Bình Lương đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong thực hiện xây dựng nếp sống văn minh. Trong đó, mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Để chị em hội viên tích cực tham gia XDNTM, cán bộ Hội Phụ nữ xã đã đến từng gia đình, vận động hội viên hướng dẫn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tiến hành quy hoạch vườn cây, ao cá gắn với hệ thống chuồng trại phù hợp với điều kiện thực tế của từng gia đình để có một không gian sống trong lành. Từ đó, các hội viên đã tích cực vận động thành viên trong gia đình nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng. Qua phong trào, Hội Phụ nữ xã Bình Lương đã có nhiều hộ đạt tiêu chuẩn gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp” và "Nhà sạch, vườn mẫu”.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Phùng Thị Oanh, thôn Quang Trung - một trong những hội viên thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”. Ngôi nhà được xây dựng khang trang, mọi thứ đều bố trí hợp lý, khuôn viên vườn sạch sẽ. Bà Oanh cho biết: “Nhờ sự vận động, tuyên truyền của Hội Phụ nữ xã và Chi hội Phụ nữ thôn, nên gia đình đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa việc tham gia xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”. Qua đó, không chỉ giúp các thành viên trong gia đình biết cách sắp xếp đồ dùng gọn gàng hơn. Trồng rau an toàn, cải thiện bữa ăn hàng ngày; chuồng nhốt gia súc, gia cầm phải xa nhà... mà còn có thêm kiến thức chăm sóc gia đình, giáo dục con cái, góp phần cùng cấp ủy chính quyền xã Bình Lương hoàn thành các tiêu chí NTM.

Bà Vi Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Như Xuân, cho biết: Để vận động, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia chung sức XDNTM, Hội LHPN huyện Như Xuân đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh và nhiệm vụ chính trị của huyện, chủ động, sáng tạo xây dựng kế hoạch phù hợp, sát với tình hình thực tế ở từng địa phương, tuyên truyền, nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức hội trong việc XDNTM. Đồng thời, lồng ghép các phong trào do hội phát động như “Phụ nữ Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với các phong trào, như: trồng hoa xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp; vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế... Hội LHPN huyện đã chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các hoạt động, phần việc của mình, xây dựng các mô hình điểm, tạo sự lan tỏa, khí thế sôi nổi trong cán bộ hội viên phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân trong huyện. Điển hình như phong trào xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh sạch đẹp với các mô hình: Nhà sạch vườn đẹp, hàng rào xanh, đường hoa, cây xanh thay thế cỏ dại ven đường...

Nét nổi bật trong XDNTM thời gian qua được Hội LHPN huyện triển khai thực hiện là đã tích cực vận động hội viên phụ nữ trồng hoa, cây xanh, hàng rào xanh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại các thôn, khu phố. Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ huyện Như Xuân đã phát động trồng được gần 60 km đường hoa, cây xanh, hàng rào xanh, 127 chi hội phụ nữ đều tự ươm cây giống để nhân rộng mô hình; vận động hơn 100 hộ dân xây dựng mô hình nhà sạch - vườn đẹp; đặt trên 1.000 thùng nhựa phân loại xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình; tích cực tham gia vệ sinh môi trường vào thứ 7, chủ nhật.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]