(vhds.baothanhhoa.vn) - Sản phẩm nông nghiệp sạch không chỉ tốt cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn là hướng đi của sản xuất bền vững. Nhận thức được điều này, những năm qua xã Minh Tân (huyện Vĩnh Lộc) đã tăng cường công tác quản lí, tích cực tuyên truyền đến người dân, để những cánh đồng rau quả an toàn “nở hoa” trên đất.

Sản xuất rau quả an toàn, bền vững ở Minh Tân

Sản phẩm nông nghiệp sạch không chỉ tốt cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn là hướng đi của sản xuất bền vững. Nhận thức được điều này, những năm qua xã Minh Tân (huyện Vĩnh Lộc) đã tăng cường công tác quản lí, tích cực tuyên truyền đến người dân, để những cánh đồng rau quả an toàn “nở hoa” trên đất.

Sản xuất rau quả an toàn, bền vững ở Minh Tân

Bên cạnh cây lúa, cây ngô truyền thống, chỉ riêng vụ Đông năm nay, xã Minh Tân có 27,5ha diện tích đất trồng rau, quả. Trong đó chủ yếu là dưa chuột; ớt xuất khẩu và một số loại rau màu theo mùa vụ khác. Cây ớt xuất khẩu đã được HTX dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Tân (nay là Minh Tân) hướng dẫn người nông dân Minh Tân đưa vào sản xuất từ năm 2009, mang lại thu nhập tương đối ổn định.

Sản xuất rau quả an toàn, bền vững ở Minh Tân

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc xuất khẩu không ổn định khiến cho diện tích trồng ớt giảm một phần. Tuy nhiên, với sự “khởi sắc” của thị trường tiêu dùng và xuất khẩu những tháng cuối năm, người dân trồng ớt ở Minh Tân đang nỗ lực chăm sóc, hi vọng một mùa ớt “được giá”.

Sản xuất rau quả an toàn, bền vững ở Minh Tân

Bên cạnh cây ớt, cây dưa chuột được đưa vào trồng ở Minh Tận muộn hơn. Tuy nhiên, nhờ liên kết với HTX Sản xuất cung ứng bao tiêu nông sản sạch Thành Vinh nên người nông dân không phải lo đầu ra cho toàn bộ sản phẩm.

Sản xuất rau quả an toàn, bền vững ở Minh Tân

Theo đó, phía HTX Sản xuất cung ứng bao tiêu nông sản sạch Thành Vinh sẽ cung cấp toàn bộ giống, vật tư, cũng như việc hướng dẫn người nông dân cách chăm sóc cây dưa chuột đúng cách, an toàn. Đến khi thu hoạch, quả dưa chuột được bao tiêu toàn bộ.

Sản xuất rau quả an toàn, bền vững ở Minh Tân

Chị Nguyễn Thị Bình thôn Bồng Trung 2 (xã Minh Tân) - một hộ dân có kinh nghiệm trong trồng cây dưa chuột cho biết: Trồng cây dưa chuột đòi hỏi mất nhiều công sức, đầu tư vốn cũng cao hơn. Việc chăm sóc cây dưa rất quan trọng, gần như ngày nào cũng phải có mặt ngoài ruộng, làm không hết việc. Từ nhổ cỏ, bón phân, tỉa nhánh… tất cả đều phải đúng thời điểm mới mang lại hiệu quả.

Sản xuất rau quả an toàn, bền vững ở Minh Tân

Cây dưa chuột từ khi trồng đến lúc có quả là 40 ngày. Và cho thu hoạch trong khoảng 30 ngày với nhiều đợt. Quả dưa hái non quá thì năng suất thấp, để già lại không ngon. Bù lại, đầu ra ổn định. Một sào dưa chuột, như mọi năm, trung bình đã trừ chi phí, gia đình chị Bình được 5 triệu đồng.

Sản xuất rau quả an toàn, bền vững ở Minh Tân

Trong vụ Đông này, gia đình chị Bình có 12 sào (0,6ha) dưa chuột và 1 sào ớt. Tất cả đều đã được đầu mối bao tiêu. Cũng theo chị Bình, năm nay do thời tiết bất lợi, gia đình chị lại không sử dụng bất cứ loại thuốc kích thích ra hoa, đậu quả nào nên năng suất sẽ giảm. Nhưng giá thành lại cao hơn. Từ đầu vụ, giá dưa chuột bán tại ruộng đã được 12 - 15 nghìn đồng/kg.

Sản xuất rau quả an toàn, bền vững ở Minh Tân

Chị Phạm Thị Thủy, cán bộ Nông nghiệp xã Minh Tân cho biết: “Xã Minh Tân đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2020 và phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu năm 2022. Chính vì vậy, vấn đề sản xuất nông nghiệp an toàn luôn được chú trọng. Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu được tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp an toàn, xã quản lý chặt chẽ việc kinh doanh vật tư nông nghiệp, sản phẩm nào được kinh doanh, sản phẩm nào không được phép; tất cả các hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn xã đều phải tham gia lớp tập huấn về kinh doanh vật tư nông nghiệp do Trung tâm Nông nghiệp huyện tổ chức, 2 năm 1 lần; Với các hộ dân trồng dưa, ớt, rau màu… hàng năm được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]