(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những chương trình trọng tâm, được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân vào cuộc, với vai trò tuổi trẻ xung kích, Huyện đoàn Bá Thước đã triển khai đến các tổ chức đoàn cơ sở nhiều hoạt động, phong trào gắn với các nội dung, Bộ tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao.

Sức trẻ góp phần xây dựng nông thôn mới ở huyện vùng cao Bá Thước

Xác định Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những chương trình trọng tâm, được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân vào cuộc, với vai trò tuổi trẻ xung kích, Huyện đoàn Bá Thước đã triển khai đến các tổ chức đoàn cơ sở nhiều hoạt động, phong trào gắn với các nội dung, Bộ tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao.

Sức trẻ góp phần xây dựng nông thôn mới ở huyện vùng cao Bá ThướcĐoàn thanh niên xã Lũng Niêm làm đường giao thông tại thôn Bồng.

Kết quả, trong các chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, đoàn thanh niên các cấp đã bê tông hóa được hơn 25 km đường giao thông nông thôn; tu sửa và làm mới 340 km đường giao thông liên thôn, bản; đào 4.234 hố rác gia đình, xây dựng 600 hố rác tập thể; tiến hành nạo vét, tu sửa 80 km kênh mương nội đồng. Riêng trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa khô, đoàn thanh niên huyện Bá Thước đã bê tông hóa được 8 km đường nông thôn, tu sửa và làm mới 90 km đường giao thông liên thôn bản, bê tông hóa 600m kênh mương nội đồng, đào 2.000 hố rác gia đình, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...

Được đánh giá là lực lượng đông đảo, sôi nổi, hoạt động có hiệu quả góp phần giúp xã Lũng Niêm cán “đích” xã NTM năm 2020, đồng chí Hà Thị Then, bí thư đoàn xã, cho biết: Chỉ riêng năm 2020, đoàn thanh niên xã Lũng Niêm đã kêu gọi được 6 tổ chức đoàn tại các trường đại học, cùng con em xa quê hỗ trợ kinh phí làm được nhiều km đường giao thông nội đồng, nội thôn bản, có thể kể đến như: bê tông hóa các tuyến đường tại thôn Bồng, thôn Niêm Thành, thôn Lặn Ngoài, thôn Lặn Trong, thôn Đồng. Trồng hoa tươi dọc các tuyến đường, các thôn bản NTM, các trung tâm nhà văn hóa thôn bản. Bên cạnh đó, là các hoạt động thường niên như: Ngày thứ 7 tình nguyện; ngày chủ nhật xanh, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Dòng sông không rác thải...

Xác định chương trình thanh niên lập thân, lập nghiệp với các phong trào phát triển kinh tế cũng là một trong những hình thức chung tay cùng địa phương xây dựng NTM. Theo đồng chí Hà Nam Thành, Bí thư Huyện đoàn Bá Thước: Thời gian qua, các tổ chức đoàn trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, như: tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong hoạt động sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp; trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu, tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu; phối hợp với ngành lao động - thương binh - xã hội tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, hướng dẫn thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh... Từ đó hình thành nên nhiều mô hình do đoàn viên, thanh niên làm chủ như: mô hình gia trại của đoàn viên Trương Văn Liên, chi đoàn thôn Riềng và mô hình chăn nuôi lồng ghép phát triển sản xuất của đoàn viên Vũ Văn Bằng, chi đoàn Điền Lý, xã Điền Lư là những mô hình cho mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm; mô hình trồng quýt hôi, cam giấy của hai đoàn viên Ngân Văn Tuấn, Hà Văn Vinh, thôn Kho Mường, xã Thành Sơn với mức thu nhập hàng năm trên 150 triệu đồng; mô hình dịch vụ du lịch sinh thái cộng đồng của đoàn viên thanh niên các xã Thành Sơn, Cổ Lũng, Thành Lâm, hàng năm thu nhập trên 200 triệu đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập ổn định.

Cũng theo Bí thư Huyện đoàn Bá Thước, năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chủ động phối hợp tổ chức mở 3 lớp tập huấn cung cấp thông tin tư vấn, hướng nghiệp cho 1.500 đoàn viên thanh niên; giới thiệu trên 250 thanh niên tham gia học nghề ngắn hạn; giúp đỡ cho 15 hộ thanh niên làm chủ hộ thoát nghèo trong năm 2022.

Để tiếp tục phát huy vai trò thanh niên trong tham gia xây dựng NTM, thời gian tới Ban Thường vụ Huyện đoàn Bá Thước xác định tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn cơ sở tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên về mục đích, ý nghĩa của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng NTM. Chỉ đạo các cơ sở đoàn chủ động đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương; lựa chọn các tiêu chí tham gia phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đoàn thanh niên và đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên nông thôn tại cơ sở; tăng cường các hoạt động hỗ trợ về vay vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mở rộng thị trường, phát triển ngành nghề mới...

Theo kết quả rà soát đến nay trên địa bàn huyện Bá Thước đã có 3 xã đạt chuẩn NTM, 16 xã đạt dưới 15 tiêu chí; có 82 thôn đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Phấn đấu đến hết năm 2023 trên địa bàn huyện sẽ có 5 xã đạt chuẩn NTM, còn 14 xã dưới 15 tiêu chí. Có thể nói, phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” trên địa bàn huyện Bá Thước thời gian qua đã và đang đạt được nhiều kết quả tích cực. Đó không chỉ là những công trình, mô hình cụ thể, mà quan trọng hơn là hình ảnh thanh niên được khẳng định vững chắc hơn trong công cuộc phát triển ở mỗi địa phương.

Bài và ảnh: Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]