(vhds.baothanhhoa.vn) - Với giống cam được nhập từ bên nước bạn Lào, nhiều hộ dân người Dao ở bản Suối Tút, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát có thêm nguồn thu nhập, trang trải cho cuộc sống cũng như đón một cái Tết đủ đầy.

Tết no ấm với người Dao ở bản Suối Tút

Với giống cam được nhập từ bên nước bạn Lào, nhiều hộ dân người Dao ở bản Suối Tút, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát có thêm nguồn thu nhập, trang trải cho cuộc sống cũng như đón một cái Tết đủ đầy.

Tết no ấm với người Dao ở bản Suối Tút

Ông Lai thu hoạch cam cho thương lái

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, tôi có dịp ngược bản Suối Tút thăm mô hình trồng cam Lào của bà con người Dao. Trên con đường bê tông mới được đầu tư vào bản, thỉnh thoảng lại bắt gặp những xe máy thồ những sọt cam của cánh thương lái chở ra trung tâm.

Đang tất bật thu hoạch lứa cam cuối cùng để kịp cho dịp Tết, ông Tặng Văn Lai, người được xem là tiên phong đưa giống cam Lào về bản, cho biết, đây là năm thứ hai gia đình ông thu hoạch cam. Vào dịp Tết này, với gần 1 ha cam, sản lượng gần 2 tấn, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình ông thu về hơn 60 triệu đồng.

Chia sẻ về hành trình đưa cây cam Lào về với bản, ông Lai nhớ, đó là khoảng đầu năm 2013, sau chuyến thăm thân bên huyện Viêng Xay, được nghe kể nhiều về giống cam Lào thơm, ngon, giúp cho nhiều hộ dân có nguồn thu nhập, vươn lên thoát nghèo, đời sống ấm no. Sau khi bàn bạc với gia đình, ông Lai hoàn tất thủ tục sang Lào để học cách trồng cam.

“Đây là loại cam được trồng nhiều ở bản Piềng Liềng, cụm Sóc Tong, huyện Viêng Xay" - ông Lai cho biết.

Tết no ấm với người Dao ở bản Suối Tút

Ông Lai chia sẻ về đặc tính của loại cam Lào

Khi sang Lào, người dân nước bạn rất tốt và quý mến người Việt Nam. Biết ông sang học cách trồng cam, bà con niềm nở, tận tình hướng dẫn kỹ thuật.

Sau thời gian ở Piềng Liềng, ông Lai nhận định, đánh giá chất đất, khí hậu nơi đây tương đối giống với bản Suối Tút, cho ông thêm niềm tin tưởng về sự lựa trọn của mình. Ông Lai quyết định mua 100 cây cam giống về bản để trồng. Năm 2022, vườn cam của ông Lai đã bắt đầu đơm hoa, kết trái.

“Quả cam Lào nhỏ hơn nắm tay, vỏ mỏng, mọng nước, ăn có vị ngọt thanh. Cam chín đến đâu thương lái đến tận vườn thu mua đến đó. Giá cam Lào có mức dao động từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg” - ông Lai hồ hởi.

Tết no ấm với người Dao ở bản Suối Tút

Giống cam Lào có thân cây cao, quả nhỏ, vỏ mỏng, mọng nước, ăn có vị ngọt thanh

Chia sẻ về kỹ thuật trồng cam Lào, ông Lai cho biết, đây là loại cây trồng khá khó tính và rất dễ bị bệnh. Đất trồng cam phải luôn tơi xốp và độ ẩm phù hợp. Hằng tuần, ông Lai tưới nước cho cây, mỗi năm ông đều ủ phân chuồng hoai mục, bón cho cây 2 lần. Để phòng bệnh cho vườn cam, ông rắc vôi bột ở quanh gốc.

Tết no ấm với người Dao ở bản Suối Tút

Những quả cam Lào vàng óng

Ông Vi Văn Thứ, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu, cho biết: Gia đình ông Lai là hộ tiên phong cho nhiều hộ dân khác ở bản Suối Tút trồng cam Lào. Từ thành công của ông Lai, đến nay toàn xã có khoảng 30 hộ trồng giống cam, chủ yếu tập trung ở bản Suối Tút.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]