(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ “hút” được một lượng người dùng “khủng”, TikTok giờ đây đã trở thành “mảnh đất thu hút” người tiêu dùng - một trong những kênh mua sắm rất phổ biến với các phiên livestream (phát trực tiếp) triệu đô đến từ các doanh nghiệp, giới nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL (người có sức ảnh hưởng)...

“Thị trường” livestream bùng nổ: Người tiêu dùng được hay mất

Nhờ “hút” được một lượng người dùng “khủng”, TikTok giờ đây đã trở thành “mảnh đất thu hút” người tiêu dùng - một trong những kênh mua sắm rất phổ biến với các phiên livestream (phát trực tiếp) triệu đô đến từ các doanh nghiệp, giới nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL (người có sức ảnh hưởng)...

“Thị trường” livestream bùng nổ: Người tiêu dùng được hay mất

“Có cung ắt có cầu” nhiều các mặt hàng được bán qua livestream. (Ảnh minh họa. Nguồn: internet)

Cuộc chiến” livestream

Livestream hay còn được hiểu là “phát sóng trực tiếp”, có thể coi như một tính năng của các trang mạng xã hội nhằm mục đích hỗ trợ người dùng chia sẻ mọi thứ ở mọi lúc, mọi nơi.

Không nằm ngoài “cuộc chiến”, thị trường livestream ở Việt Nam ngày nay đã và đang ngày càng phổ biến khi mỗi phiên livestream đều mang đến cho người tiêu dùng những deal hời, giá sốc chưa từng có trên thị trường. Mặc dù, không được sờ, cầm, nắm, thử sản phẩm nhưng các “chiến thần” livestream vẫn tiêu thụ được hàng chục nghìn đơn hàng chỉ trong vài giờ đồng hồ; cũng từ đây con số hàng trăm, hàng tỷ đồng lợi nhuận sau mỗi phiên livestream thu về từ đó mà “ra đời”.

Là con “nghiện” shopping online, bạn T (sinh viên năm 3 Trường Đại học Mở) cho hay: “Giờ đây khi công nghệ phát triển, giới trẻ chúng em thường chọn ở nhà mua sắm thay vì ra cửa hàng. Một phần đỡ mất công đi lại, có người giao hàng tận nơi, phần lớn hơn do mua trên mạng qua các phiên livestream được giá hời hơn gấp nhiều lần so với mua tại cửa hàng".

“Thị trường” livestream bùng nổ: Người tiêu dùng được hay mất

Ngày càng nhiều “chiến thần” livesteam. (Ảnh chụp màn hình)

Người tiêu dùng cần tỉnh táo

Từ đồ ăn, giày dép, quần áo, thuốc, thực phẩm chức năng, mĩ phẩm, phụ kiện trang sức, xe đạp... bất kể đồ gì, chỉ cần lên Tiktok lướt một vòng sẽ tìm ra ngay. Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với các sàn thương mại điện tử khác như Shoppe, Lazada, Tiki... nhưng Tiktok đang ngày càng chứng minh được “sức hút”.

Song, sự bùng nổ này kéo theo nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng nhái hay các nội dung không được kiểm soát khi truyền tải ảnh hưởng lớn tới người dùng. Thực chất, ngay khi ra mắt Tiktok Shop từng nêu cao “khẩu hiệu” nghiêm cấm hàng giả, yêu cầu các sản phẩm bán trên nền tảng là hàng thật và bảo vệ chủ sở hữu khỏi tình trạng vi phạm bản quyền, thương hiệu. Để bán hàng có thương hiệu, chủ shop cần cung cấp bằng chứng ủy quyền thương hiệu cho TikTok. Sản phẩm trước khi được người bán tạo và đăng tải phải qua sự kiểm duyệt nghiêm ngặt... Nhưng, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều cách để người bán “lách luật” trên nền tảng mạng xã hội.

“Thị trường” livestream bùng nổ: Người tiêu dùng được hay mất

Ngành công nghiệp livestream phát triển như “vũ bão”. (Ảnh minh họa. Nguồn internet)

Anh T (trú tại phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) chia sẻ “tip” để trở thành người tiêu dùng thông thái: “Thực chất, mua sắm online có dăm bảy kiểu, hàng tốt cũng có, hàng nhái cũng có. Tuy nhiên người tiêu dùng đừng quá ham rẻ, ham săn sale mà quên mất việc đặt chất lượng lên hàng đầu. Hãy biết so sánh giá cùng các mặt hàng mình cần mua với giá thị trường, tìm đến gian hàng uy tín, chính hãng, đọc review, feedback (nhận xét) sản phẩm. Khi mua hàng cần yêu cầu người bán chứng minh sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Như vậy, người tiêu dùng sẽ giảm được rủi ro khi mua sắm online, không phải “rước” những mặt hàng kém chất lượng. Mặt khác, người tiêu dùng cần chung tay kiên quyết nói không với hàng giả, hàng nhái để vấn nạn trên sớm chấm dứt".

Dẫu biết, ngành công nghiệp livestream khiến cho không ít người “đổi đời”, tuy nhiên đừng bất chấp vì lợi nhuận, chạy theo doanh số, bởi nếu làm không khéo thì hình thức này rất dễ gây phản tác dụng, làm ảnh hưởng tới thương hiệu đã mất nhiều năm gây dựng. Doanh nghiệp hay người bán hàng cần đặt cái “tâm” lên trên hết, có vậy mới giúp “sân chơi” mới nổi này phát triển bền vững.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]