(vhds.baothanhhoa.vn) - Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), thời gian qua huyện Thiệu Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, thị trấn nắm chắc tình hình, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Thông qua đó góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thiệu Hóa làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), thời gian qua huyện Thiệu Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, thị trấn nắm chắc tình hình, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Thông qua đó góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thiệu Hóa làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáoCán bộ Phòng Thanh tra huyện Thiệu Hóa kiểm tra, rà soát, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Theo đó, hàng năm huyện Thiệu Hóa đã xây dựng kế hoạch, xác định rõ người rõ việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để triển khai thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong đó chú trọng thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18-02-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Chỉ thị số 05-CT/HU ngày 27-2-2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, đảng viên và giải quyết KNTC...

Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban, UBND xã, thị trấn kiểm tra, rà soát và giải quyết, xử lý dứt điểm từng vụ việc thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm theo đúng quy định của pháp luật; chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với các vụ việc vượt thẩm quyền. Chú trọng công tác thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Duy trì lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND huyện và Ban Tiếp công dân huyện, tiếp công dân của Thanh tra huyện...

Theo báo cáo, trong năm 2022, UBND huyện tiếp nhận 12 đơn KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 11 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo. Tất cả các đơn thư KNTC đều đã được giải quyết dứt điểm. Cũng trong năm, UBND huyện đã tiếp nhận 190 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó có 103 đơn thuộc thẩm quyền, đã được xem xét, kiểm tra và trả lời công dân. Đáng chú ý, trong quá trình giải quyết KNTC của công dân, căn cứ vào dấu hiệu vi phạm, UBND huyện Thiệu Hóa đã tiến hành 9 cuộc thanh tra đột xuất. Qua Thanh tra đã kết luận rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân, làm căn cứ để giải quyết dứt điểm vụ việc KNTC, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”.

Thông qua công tác giải quyết KNTC, UBND huyện Thiệu Hóa đã kết luận làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong nhiều lĩnh vực, như quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, thực hiện chế độ chính sách,... và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân. Đơn cử như trong giải quyết khiếu nại của công dân P.B.T ở xã Tân Châu, UBND huyện đã công nhận diện tích 483,9 m2 đất ở, thay vì công nhận 336 m2 đất ở theo hồ sơ kiểm kê của Hội đồng giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua huyện Thiệu Hóa. Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án này, qua công tác giải quyết KNTC, UBND huyện Thiệu Hóa đã công nhận 393,75 m2 đất ở của gia đình ông L.X.T cùng xã Tân Châu, thay vì 200 m2 theo hồ sơ kiểm kê ban đầu.

Theo ông Vũ Tuấn Minh, Chánh Thanh tra huyện Thiệu Hóa, trong quý I-2023, tình hình khiếu nại trên địa bàn giảm về số lượng, mức độ, tính chất phức tạp của vụ việc, với 1 đơn khiếu nại, 6 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền và không phát sinh đơn tố cáo. Các đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đã và đang được UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND xã, thị trấn giải quyết dứt điểm, đảm bảo trình tự, thời gian theo quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Vũ Tuấn Minh, cùng với việc làm tốt công tác phân loại, kiểm tra, rà soát xử lý đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị, trong thời gian tới, UBND huyện Thiệu Hóa tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân ở xã Thiệu Giang đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời tăng cường đối thoại, nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, nhằm giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh ngay từ đầu. Tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị sau kết luận thanh tra và quyết định giải quyết đơn thư, đặc biệt là kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với cán bộ, công chức có sai phạm, để giải quyết một phần nguyên nhân dẫn đến phát sinh KNTC vượt cấp, kéo dài...

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]