(vhds.baothanhhoa.vn) - Cây rau má là loài thực vật thân cỏ, có nhiều tác dụng giải nhiệt và được coi là vị thuốc dân gian tốt cho sức khỏe. Thấy được hiệu quả từ cây rau má mang lại, nông dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang trồng, mở rộng diện tích phát triển cây rau má mang lại hiệu quả kinh tế.

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Cây rau má là loài thực vật thân cỏ, có nhiều tác dụng giải nhiệt và được coi là vị thuốc dân gian tốt cho sức khỏe. Thấy được hiệu quả từ cây rau má mang lại, nông dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang trồng, mở rộng diện tích phát triển cây rau má mang lại hiệu quả kinh tế.

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Những ngày này, về xã Xuân Du, huyện Như Thanh, ngắm nhìn những vườn đào sắc xanh, thắm tô điểm cho vùng quê thêm đẹp. Giữa những vườn đào đang khoe sắc thắm, cánh đồng rau má của hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tuấn Hà bắt đầu xanh mướt, đẹp mắt giữa bao quanh là đào, rau màu của nông dân.

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Cây rau má của hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tuấn Hà mới trồng 2 tháng nay.

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Anh Hà Văn Tuấn, Phó Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tuấn Hà cho biết: Nhận thấy rau má loài cây dễ trồng, phát triển nhanh, thời gian sinh trưởng ngắn, có giá trị kinh tế cao. Được Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới chuyển giao công nghệ, giống, phân bón cũng như bao tiêu sản phẩm nên một số hộ dân ở Xuân Du đã bắt đầu trồng cây rau má, với hi vọng mang lại thu nhập, hiệu quả, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho vùng đất Xuân Xu.

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Anh Hà Văn Tuấn xây dựng bể nước, lắp đặt hệ thống phun tưới tự động cho cánh đồng rau má.

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tuấn Hà đã trồng 4.000 m2 cây rau má trên tổng diện tích 4,7 ha đất hợp tác xã. Hiện nay đang làm đất, mở rộng trồng thêm 3.000 m2 cây rau má. Ngoài trồng rau má, hợp tác xã đã trồng hơn 1.000 cây nho sữa, kyoho Hàn Quốc.

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Đến thăm cánh đồng rau má mới trồng tại xã Xuân Du, anh Trần Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới (Queen Farm) nhận định, cây rau má trồng trên vùng đất Xuân Du đang sinh trưởng, phát triển tốt. Đây là vùng nguyên liệu mà Queen Farm liên kết, bao tiêu sản phẩm để sản xuất các chế phẩm như trà rau má, thạch rau má, bột rau má, nước uống rau má…

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Anh Trần Văn Tân cho biết, cây rau má có thể cho thu hoạch từ 10 - 11 vụ/năm, nếu tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật chăm sóc, năng suất cây rau má đạt từ 45 - 50 tấn/ha, doanh thu bình quân dao động khoảng 400 - 450 triệu đồng/năm. Sau khi trừ các loại chi phí, người dân thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng/ha/năm. Rau má có vòng sinh trưởng, phát triển dài, khoảng 10 năm mới phải trồng mới một lần. Như vậy, có thể thấy, rau má cho năng suất gấp 3 - 4 lần, hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa và các cây rau màu khác.

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới là một trong những đơn vị tiên phong, du nhập cây rau má tự nhiên từ nhiều địa phương trong tỉnh để lai tạo, nhân giống và phát triển theo quy mô lớn. Từ năm 2020 đến nay, công ty đã phát triển khoảng 0,5 ha tại khu vực sản xuất tại thị trấn Tân Phong (Quảng Xương), vừa để nhân giống, thử nghiệm với quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ vừa làm cơ sở để nhiều đơn vị trong, ngoài tỉnh đến tham quan, chuyển giao công nghệ.

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Hiện nay, Công ty đã chuyển giao công nghệ sản xuất cây rau má cho nhiều hợp tác xã, người dân tại các huyện Quảng Xương, Triệu Sơn, Cẩm Thuỷ, Nông Cống, Như Thanh và TP Thanh Hoá, với tổng diện tích khoảng 60 ha.

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Đại diện Công ty THHH hoá dược Vedic-Fanxipăng (khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa) đã đến đánh giá và khảo sát về nguồn rau má để có kế hoạch thu mua làm nguyên liệu cho chiết xuất.

Trồng cây rau má ở Xuân Du

Chị Trịnh Thị Phương, phòng Quản lý chất lượng sản phẩm, Công ty THHH hoá dược Vedic-Fanxipăng cho biết: Công ty THHH hoá dược Vedic-Fanxipăng là công ty chiết xuất các loại thảo dược quý. Công ty đánh giá cao vùng nguyên liệu trồng cây rau má ở Thanh Hóa rất tốt và có tiềm năng bởi giống rau má, chất đất, khí hậu phù hợp cùng với sự chăm sóc bài bản đúng quy trình. Đây là cơ sở để công ty có định hướng thu mua làm nguyên liệu chiết xuất.

Ngọc Huấn - Thu Thủy


Ngọc Huấn - Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]