(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này nông dân xứ Thanh đang bắt đầu vào mùa thu hoạch thanh long, những vườn thanh long trĩu quả, đỏ rực, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Vào mùa thu hoạch thanh long

Những ngày này nông dân xứ Thanh đang bắt đầu vào mùa thu hoạch thanh long, những vườn thanh long trĩu quả, đỏ rực, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Video: Mùa thu hoạch thanh long

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cây thanh long được trồng nhiều nhất ở các huyện Thạch Thành, Ngọc Lặc, Như Thanh, Như Xuân… Từ tháng 4 đến tháng 11 dương lịch là mùa thu hoạch thanh long, nhưng rộ nhất từ tháng 6 đến tháng 8.

Đến thăm những vườn thanh long ở xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành những ngày này bà con đang bắt đầu thu hoạch thanh long. Những vườn thanh long trĩu quả, đỏ rực xen lẫn những vườn thanh long đang độ ra hoa, sắc trắng tô điểm cho vùng đồi thêm đẹp, hứa hẹn vụ mùa bội thu.

Gia đình anh Bùi Anh Kiều ở thôn Vạn Bảo, là hộ có diện tích cây ăn quả như ổi, thanh long, bưởi da xanh… lớn nhất vùng. Vườn thanh long của gia đình anh có 700 trụ, đã cho thu hoạch lứa đầu và hiện đang chờ để thu lứa tiếp theo. Những năm qua, nhờ kỹ thuật chăm sóc tốt nên vườn thanh long của gia đình anh đều cho thu hoạch đạt năng suất. Năm 2021, vườn thanh long của gia đình anh cho thu hoạch gần 12 tấn thanh long. Bình quân, 1 lứa thanh long ước đạt 2 tấn. Năm nay, điều kiện thời tiết thuận lợi nên thanh long ra hoa, cho quả đẹp, giá thành tại vườn được thương lái thu mua dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg.

Vào mùa thu hoạch thanh long

Chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc thanh long để cho năng suất cao, anh Kiều cho biết, hoa thanh long thường nở tập trung và đồng loạt vào đêm, sau 2-3 ngày hoa sẽ héo lại và cũng là thời gian tiến hành rút bông. Sau khi hoa thụ phấn, bầu noãn phát triển thành quả mọng, tuy nhiên trong 10 ngày đầu tốc độ phát triển chậm, sau đó lại tăng rất nhanh về cả kích thước lẫn trọng lượng. Thời gian từ khi ra hoa tới thu hoạch là từ 25-28 ngày. Quả thanh long hình bầu dục, có nhiều tai ngoe. Khi còn non vỏ có màu xanh, khi chín sẽ chuyển qua màu đỏ. Trọng lượng quả trung bình khoảng trên 500g nhưng hiện nay do thâm canh cao nên có quả lên đến 1kg -1,2kg.

Thanh long có 2 loại là ruột trắng và ruột đỏ, thời gian gần đây người tiêu dùng ưa chuộng loại thanh long ruột đỏ nên vùng đất Thành Tâm được bà con trồng nhiều thanh long ruột đỏ, ước tính toàn xã trồng gần 30 ha thanh long.

Anh Lê Văn Nam (xã Thành Tâm) là thương lái chuyên thu mua các loại hoa quả, cho biết: Mùa thanh long năm nay bà con thu hoạch muộn hơn so với năm ngoái một tháng. Thời điểm này bà con các huyện Thạch Thành, Ngọc Lặc… đang bắt thu hoạch. Thanh long đầu mùa nên giá thành bán tại vườn cũng cao hơn, tuy nhiên thanh long là loại quả được người tiêu dùng ưa dùng. Những năm qua chất lượng thanh long tại các vườn trên địa bàn tỉnh được người tiêu dùng đánh giá tốt, mẫu mã đẹp, quả ngọt, dễ dàng tiêu thụ ở thị trường ngoài tỉnh.

Vào mùa thu hoạch thanh long

Có thể khẳng định “quả ngọt” từ những mùa vụ thanh long đang góp phần cải thiện đời sống, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người nông dân, khẳng định ưu thế là giống cây phù hợp với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở các địa phương.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]