(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện kế hoạch về xây dựng mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc đã khảo sát, làm việc với cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Vĩnh Thịnh triển khai xây dựng mô hình điểm khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” gắn với xây dựng thôn NTM kiểu mẫu năm 2022 tại thôn 10.

Về khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Thực hiện kế hoạch về xây dựng mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc đã khảo sát, làm việc với cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Vĩnh Thịnh triển khai xây dựng mô hình điểm khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” gắn với xây dựng thôn NTM kiểu mẫu năm 2022 tại thôn 10.

Về khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”Các tuyến đường làng quê xã Vĩnh Thịnh được trồng hoa, cây xanh.

Sau khi được lựa chọn điểm xây dựng mô hình, Ban Thường trực MTTQ xã Vĩnh Thịnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và ra quyết định thành lập ban điều hành với đầy đủ các thành phần theo quy định. Ban điều hành ban hành quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phối hợp với ban công tác mặt trận tham mưu cho cấp ủy chi bộ, phối hợp ban phát triển thôn, ban chấp hành các đoàn thể, chi hội trong thôn tổ chức họp để triển khai xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân thông qua các buổi họp dân, qua hệ thống loa truyền thanh, các phương tiện thông tin đại chúng, để Nhân dân hưởng ứng mô hình này.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động từng người dân theo hình thức “mưa dầm, thấm sâu” tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp công sức, tiền của để chỉnh trang khuôn viên gia đình từ cổng, tường rào, nhà ở, đến ao vườn đảm bảo khang trang, sạch, đẹp. Ban điều hành vận động Nhân dân tích cực tham gia đóng góp ủng hộ xây dựng, chỉnh trang công trình công cộng, như: xây dựng tường rào, bồn hoa theo khuôn mẫu; lắp đặt thêm điện chiếu sáng ở các trục đường thôn; hiến đất, lùi tường rào để mở rộng góc cua và nắn các tuyến đường cong để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông; xây dựng các rãnh thoát nước, đậy nắp cống rãnh để đảm bảo môi trường. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng các xóm tổ chức dọn vệ sinh kênh mương, đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình, luôn đảm bảo nhà sạch, vườn xanh, đường không có rác thải.

Ông Lê Văn Bảo, người dân trong thôn phấn khởi cho biết: Từ ngày thôn triển khai thực hiện mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, mọi người dân đều tích cực tham gia. Mỗi tuần, tổ liên gia phân công nhau dọn vệ sinh quanh khu dân cư. Thấy cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, Nhân dân rất phấn khởi.

Trao đổi với Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thịnh Lê Viết Cương, được biết sau 1 năm tổ chức xây dựng mô hình, thôn 10 đã gặt hái được thành công nhất định. Đến nay cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ xóm, bộ mặt nông thôn làng quê đã có nhiều đổi mới, đời sống thu nhập của người dân được nâng lên; nhiều nét đẹp văn hóa được phát huy; tình làng nghĩa xóm được vun đắp, Nhân dân trong thôn gắn bó, đoàn kết hơn; nhiều phong trào thi đua, nhiều mô hình sản xuất được Nhân dân hưởng ứng, tích cực, chủ động thực hiện với khí thế thi đua sôi nổi.

Từ mô hình điểm ở thôn 10, xã Vĩnh Thịnh, năm 2023 MTTQ huyện Vĩnh Lộc lựa chọn 7 thôn để triển khai xây dựng mô hình và được Nhân dân hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc, tại các khu dân cư xây dựng điểm của huyện người dân đã hiến 1.055m2 đất; trồng 198 cây bóng mát ở các tuyến đường trục chính của thôn; trồng mới thêm được 2.384m đường hoa và 34 chậu hoa; chỉnh trang 9.066m tường rào; bê tông hóa 3.536m đường giao thông nông thôn, 800m đường giao thông nội đồng; lắp đặt 107 pa nô, áp phích và 2 cụm tin tuyên truyền dọc tuyến đường trục chính của thôn; vận động Nhân dân đóng góp nâng cấp và xây mới 1.694m mương thoát nước sinh hoạt có nắp đậy; lắp đặt 498 bóng điện chiếu sáng; lắp đặt thêm 117 camera an ninh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc Bùi Thị Cẩm Tú cho biết: Các mô hình đang được Nhân dân hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả, đã tạo ra sự thay đổi trong tư duy nhận thức của người dân trên địa bàn về tầm quan trọng của xây dựng mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; vai trò chủ thể của người dân ngày càng được nâng cao, người dân được tự bàn bạc, tự quyết định và cùng chính quyền thực hiện, từ đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân ủng hộ và chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước trong thực hiện các tiêu chí, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ hưởng thụ của người dân. Đồng thời góp phần quan trọng trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại các địa phương.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]