(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu trở thành vùng quê đáng sống, phát huy truyền thống đoàn kết của quê hương, trong những năm qua cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn 5 xã Nga An (Nga Sơn) luôn đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương với nhiều khởi sắc. Về thôn 5 trong những ngày này để cảm nhận rõ hơn về những đổi thay từ trong nhận thức cũng như hành động của mỗi người dân nơi đây.

Về thôn 5 xã Nga An nghe kể chuyện xây dựng thôn kiểu mẫu

Với mục tiêu trở thành vùng quê đáng sống, phát huy truyền thống đoàn kết của quê hương, trong những năm qua cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn 5 xã Nga An (Nga Sơn) luôn đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương với nhiều khởi sắc. Về thôn 5 trong những ngày này để cảm nhận rõ hơn về những đổi thay từ trong nhận thức cũng như hành động của mỗi người dân nơi đây.

Về thôn 5 xã Nga An nghe kể chuyện xây dựng thôn kiểu mẫuNhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải tạo vườn tạp, du nhập các ngành nghề mới mang hiệu quả kinh tế.

Ông Bùi Xuân Nga Nga, Bí thư chi bộ thôn 5, xã Nga An (Nga Sơn) cho biết: Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của thôn luôn gắn chặt giữa phát triển kinh tế với văn hóa – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng. Vì vậy kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, dân sinh, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Chia sẻ về câu chuyện xây dựng thôn kiểu mẫu, ông Bùi Xuân Nga vui vẻ cho biết: Thời gian qua để hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu, cán bộ và nhân dân trong thôn đã vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước vào thực tiễn của địa phương. Trong phát triển kinh tế, tập trung lãnh đạo Nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải tạo vườn tạp, du nhập các ngành nghề mới cho nhân dân. Quy hoạch thành các vùng chuyên canh có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Điển hình như vùng sản xuất cây trồng hàng hóa, cây rau gia vị quy hoạch 2ha khu cồn Bắc Sông; cây rau màu các loại ở khu cồn Nam Sông; cây bí xanh trên đất 2 lúa chân vàn ở khu đất Nổ và Thanh Lan. Đồng thời hình thành vùng nuôi trồng thủy sản như nuôi tôm và cá nước ngọt; trại chăn nuôi gà quy mô 6.000con/lứa... từ đó góp phần nâng cao sản lượng, giá trị trên diện tích canh tác.

Về thôn 5 xã Nga An nghe kể chuyện xây dựng thôn kiểu mẫuBằng nhiều cách làm hiệu quả thiết thực, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó nhân dân đã tích cực du nhập, nhân rộng và phát triển mô hình sản xuất mới, đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học, công nghệ, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi mới có hiệu quả cao vào sản xuất như cây bí xanh, khoai tây, măng tây, dưa lưới, tôm thẻ chân trắng. Cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn trong những năm qua không ngừng tạo điều kiện cho các hộ gia đình cá nhân phát triển sản xuất, đa dạng hóa các loại ngành nghề nông thôn như: Xây dựng, cơ khí, nghề mộc, may mặc, buôn bán… Bằng nhiều cách làm hiệu quả thiết thực, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao.

Với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và tinh thần phát huy nội lực là chính, xã, huyện chỉ hỗ trợ một phần kinh phí, vì vậy công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh trong các hội nghị từ chi bộ thôn đến các đoàn thể, hội nghị toàn dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng của thôn. Từ đó phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu ở thôn 5 đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cả hệ thống chính trị, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân địa phương, con em xa quê.

Trong những năm qua thôn đã tập trung khai thác có hiệu quả các nguồn thu tại chỗ và động viên Nhân dân đóng góp cùng ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế, dân sinh, đặc biệt là quá trình chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế nhân dân đã đạt được mức thu nhập cao nên đầu tư xây dựng nhà ở, công trình phụ theo hướng kiên cố, hiện đại. Tổng kinh phí thực hiện đã thực hiện trong những năm qua là 45 tỷ 350 triệu đồng, trong đó Nhân dân tự đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng các công trình, xây dựng chỉnh trang nhà ở chiếm 72,72%.

Về cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế được đầu tư nâng cấp trên địa bàn toàn thôn. Nhân dân đóng góp cho xây dựng đường giao thông nông thôn đạt chuẩn đảm bảo sạch sẽ, khang trang. Chỉnh sửa nhà văn hóa thôn, khuôn viên tường rào, sân thể thao thôn, đầu tư xây dựng cổng làng, đường điện sáng cao áp; Xây mới chỉnh trang các công trình tại hộ….

Về thôn 5 xã Nga An nghe kể chuyện xây dựng thôn kiểu mẫu

Đến thôn 5 những ngày này, mọi người đều cảm nhận rõ những đổi thay trong từng gia đình, từng ngõ xóm đến cộng đồng dân cư.

Nhìn lại thành quả đã đạt được từ chặng đường xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đến thôn 5 những ngày này, mọi người đều cảm nhận rõ những đổi thay trong từng gia đình, từng ngõ xóm đến cộng đồng dân cư. Sự đổi thay bắt đầu từ nhận thức khi tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của cộng đồng được phát huy, huy động sự chung tay, ủng hộ của những người đi xa nhưng luôn hướng về quê hương, mong quê hương khởi sắc từng ngày.

Tháng 12 - 2021 thôn 5 được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là niềm vui và tự hào của người dân nơi đây.

Trung Thủy


Trung Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]