(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Dự án khu du lịch biển Tiên Trang (xã Quảng Lợi, Quảng Xương) đã được chấp nhận đầu tư nhiều năm qua. Song đến nay, dự án vẫn nằm trong tình trạng “đóng băng”, gây khó khăn cho người dân lẫn chính quyền địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dự án du lịch biển Tiên Trang “đóng băng”

(VH&ĐS) Dự án khu du lịch biển Tiên Trang (xã Quảng Lợi, Quảng Xương) đã được chấp nhận đầu tư nhiều năm qua. Song đến nay, dự án vẫn nằm trong tình trạng “đóng băng”, gây khó khăn cho người dân lẫn chính quyền địa phương.

Với bờ biển trải dài ngập tràn cát trắng thoai thoải bên rặng phi lao quanh năm xanh mướt, nước biển trong vắt, bãi biển xã Quảng Lợi (Quảng Xương) mang nét đẹp hoang sơ và lãng mạn, đang hình thành điểm du lịch hấp dẫn với du khách gần xa. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, nơi đây vẫn chưa được đầu tư xứng tầm để phát triển du lịch.

Năm 2008, Dự án Khu Du lịch biển Tiên Trang do Công ty SoTo làm chủ đầu tư và khai thác đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án có tổng diện tích 100,9 ha. Phần lớn diện tích dự án nằm trên đất xã Quảng Lợi và một phần đất xã Quảng Thái. Với quy hoạch khu dân cư chủ yếu là biệt thự, khu thương mại, khu vui chơi giải trí, hệ thống giao thông công cộng và bãi đỗ xe sẽ tạo thành một đô thị du lịch ven biển vừa hiện đại, vừa hoang sơ. Đô thị du lịch ven biển này sẽ là điểm nhấn hỗ trợ tích cực cho việc phát triển chung đô thị công nghiệp - du lịch Tiên Trang, với mục tiêuhướng tới chuẩn mực về một đô thị ven biển nhằm ổn định phát triển kinh tế lâu dài.

Với phương châm tạo hứng thú cho du khách hòa mình vào khám phá cuộc sống của ngư dân thuần phác nơi đây, công ty sẽ hỗ trợ kinh phí giữ lại 297 thuyền bè của ngư dân ở 3 thôn trong xã tại 3 ngõ bè thông ra biển để kinh doanh du lịch. Khách đến biển Tiên Trang vừa được tắm biển, vừa được cùng ngư dân kéo những cheo lưới nặng vào bờ, chọn lọc từng loại cá, tôm... thưởng thức. Hoặc, trong việc xây dựng khu tái định cư cho dân, công ty sẽ chú trọng đến thiết kế hình dạng bên ngoài và tiện nghi bên trong, để người dân trong vùng dự án vừa làm ngư dân, mà cũng có thể làm thêm dịch vụ du lịch mang tính cộng đồng.

Dự án khu du lịch biển Tiên Trang hiện tại với nhiều công trình xây dựng dang dở.

Thế nhưng, những mục tiêu, phương châm trên vẫn chỉ là trên giấy tờ. Sau hơn 8 năm trời kể từ khi dự án được duyệt, nơi đây mới chỉ có một khu quảng trường xây dựng dang dở, còn trơ cả bê tông, cốt thép, cỏ mọc um tùm và vài ba điểm kinh doanh dịch vụ. Từng khoảng đất rừng phòng hộ đã được giải phóng mặt bằng nhưng chưa có hạng mục đầu tư; nhân lực chỉ xuất hiện lác đác một vài người, máy móc gần như không hoạt động.

Hiện tại khu vực này, có khoảng hơn 50 bè, mảng đang hoạt động đánh bắt gần bờ dưới sự đầu tư của một công ty chuyên kinh doanh chế biến hải sản. Theo quy hoạch thì nếu dự án thực hiện đúng tiến độ thì hạng mục xây dựng bến bãi cho bà con đã phải hoàn thiện. Thực tế thì bà con ngư dân vẫn cho bè, mảng ra vào một cách tự phát, chưa có quy hoạch diện tích rõ ràng... Tình trạng này đã gây ra những tác động tiêu cực đến cảnh quan nguyên sơ của bãi biển, làm lãng phí tài nguyên.

Theo người dân địa phương, các công trình xây dựng ở đây đã phải dừng lại từ nhiều năm nay. Trong khi đó, Khu Du lịch biển Tiên Trang đã thu hút khách du lịch ở các địa phương trong và ngoài tỉnh, vào thời điểm mùa hè ở khu vực này không có đủ phòng nghỉ cho khách lưu trú.

Chị Hường, chủ nhà nghỉ Sỹ Hường cho biết: “Gia đình tôi kinh doanh phòng nghỉ ở khu vực biển Tiên Trang đã lâu, nhưng những năm gần đây lượng khách đến du lịch và lưu trú gấp nhiều lần các năm trước, nhiều lúc không đủ phòng nghỉ cho khách. Nhiều du khách ở xa đến đã phải vào nhà dân xin ở để sáng sớm mai có thể ra tắm biển và mua hải sản của ngư dân”.

Anh Nguyễn Hải Nam, du khách từ Hà Nam cho biết: “Nghe qua bạn bè giới thiệu, gia đình tôi đã lựa chọn biển Tiên Trang cho kỳ nghỉ hè vừa rồi. Mặc dù là bãi tắm đẹp, nhưng ở đây vẫn còn rất ít các loại hình dịch vụ, một số công trình xây dựng dở dang gây mất cảnh quan khu du lịch.”

Mang niềm xót xa cho một bãi biển đẹp đầu tư dở dang đến UBND huyện Quảng Xương, chúng tôi được ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Trước thực trạng trên, huyện Quảng Xương đã báo cáo với UBND tỉnh về việc kêu gọi thu hút các nhà đầu tư vào Khu du lịch Tiên Trang, không để tình trạng dự án nằm trên giấy như hiện tại. Chủ tịch UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương để UBND huyện Quảng Xương rà soát lại quy hoạch và có kế hoạch cụ thể kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư để phát triển Khu Du lịch sinh biển Tiên Trang xứng tầm, tạo động lực phát triển KT-XH ở địa phương, “đánh thức” tiềm năng du lịch vốn được thiên nhiên ban tặng cho bãi biển nơi đây”.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]