(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Dự án đường ngang nối QL45 - QL48 (Yên Cát - Thanh Quân - Bù Cẩm) thuộc Dự án tuyến nối các huyện miền Tây Thanh Hoá, sau khi triển khai qua địa bàn xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân thì bỗng “đắp chiếu” một cách khó hiểu. Thực trạng trên đã và đang gây ra hàng loạt hệ lụy cho người dân, đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của cô, trò tại điểm Trường Tiểu học Xuân Chinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gian nan chuyện học ở Cụt Ạc (Bài 1): Dự án dang dở... trường học kêu cứu!

(VH&ĐS) Dự án đường ngang nối QL45 - QL48 (Yên Cát - Thanh Quân - Bù Cẩm) thuộc Dự án tuyến nối các huyện miền Tây Thanh Hoá, sau khi triển khai qua địa bàn xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân thì bỗng “đắp chiếu” một cách khó hiểu. Thực trạng trên đã và đang gây ra hàng loạt hệ lụy cho người dân, đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của cô, trò tại điểm Trường Tiểu học Xuân Chinh.

Leo “thang” đến trường

Có mặt tại điểm lẻ thôn Cụt Ạc, Trường Tiểu học Xuân Chinh (xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân) chúng tôi không dám tin vào mắt mình khi phải chứng kiến cảnh tượng các cháu nhỏ lớp 1, lớp 2 đang gồng mình bò leo lên trường học, với taluy cao hơn 4m, dốc đứng, các bậc lên xuống bằng đất lởm chởm. Đáng lo khi ngay cận kề điểm lên trường khoảng 2 đến 3m mái taluy đang bị sạt lở, đe dọa đến sự an nguy của điểm trường.

Taluy cao khiến cho việc đến lớp của các cháu gặp nhiều khó khăn.

Một phụ huynh nhà gần điểm trường bức xúc: Kể từ khi dự án đi qua, việc hạ cốt nền đường với taluy dốc đứng lớn gây không ít khó khăn, bất cập cho các cháu khi đến lớp, đến trường. Dù vậy, đơn vị chức năng lại không hề có biện pháp làm đường lên, hay cầu thang kiên cố cho các cháu leo lên an toàn mà lại sử dụng biện pháp “cuốc xẻng” để tạo nên những bậc lên xuống. Có bậc thì được đổ bằng xi măng, có bậc lại được tạo bằng đất lởm chởm, hai bên không có tay vịn. Hàng ngày các cháu phải bò leo lên trường trơn trượt, rất nguy hiểm...

Chị Cầm Thị Tiệp có con là cháu Cầm Thị Vân Anh (lớp 1) lắc đầu ngao ngán: “Nhà tôi mở quán tạp hóa đối diện cổng trường nên việc các cháu đến lớp, tan giờ lúc nào tôi đều nắm rất rõ. Đến mình leo lên được các bậc thang bằng đất kia thở cũng chẳng ra hơi nữa là các cháu! Chuyện lũ trẻ trượt ngã là chuyện cơm bữa. Mới tuần trước, cháu Cầm Thanh Huyền (lớp 1) bị trượt ngã khiến các thầy, cô giáo một phen hú vía. Trước đó đã có học sinh trong ngày nghỉ, khi leo lên trường để chơi do nô đùa bị trượt ngã gãy cả tay, phải bó bột".

Học sinh đang phải bò leo lên trường với nhiều nguy hiểm.

Cô Cầm Thị Kim - giáo viên tại điểm trường Cụt Ạc lo lắng: “Ngày trước điểm trường vốn có một khuôn viên sân chơi rộng! Tuy nhiên, kể từ khi dự án làm đường đi qua thì khuôn viên sân trường đã gần như không còn. Bên cạnh đó, việc dùng phên bằng nứa lá để ngăn cách cho các cháu không bị ngã xuống lòng đường là không đảm bảo! Các cô lúc nào cũng lo lắng”.

Chỉ tận tay vào nền móng của nhà trường bị sụt lún hở cả hàm ếch, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh Lê Văn Thiện không khỏi ái ngại: Nếu chuyển điểm trường tới một vị trí khác thì lại gặp rất nhiều khó khăn về quỹ đất, nguồn vốn, và học sinh phải đi xa hơn so với vị trí hiện tại...

Vì sao dự án “đắp chiếu”?

Dự án làm đường ngang nối QL45 - QL48 đã kéo dài nhiều năm gây rất nhiều khó khăn cho nhà trường, song Ban quản lý dự án và chính quyền địa phương chưa có một hành động nào giúp cho các cháu đến trường được an toàn, không phải vất vả; phụ huynh bớt lo lắng sau những giờ con em tới lớp. Lý giải về thực trạng trên, ông Cầm Bá Đức - Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh cho rằng: Để giải quyết những bất cập trên tại điểm Trường Tiểu học Xuân Chinh, chính quyền đã đề ra phương án di chuyển trường học đến một vị trí khác. Tuy nhiên, do khó khăn về quỹ đất nên vẫn chưa tìm được mặt bằng.

Đối với những biện pháp tình thế, chính quyền đang định mở một đường lên trường mới cho các cháu. Cung đường sẽ nằm ngay bên hông trường, mở rộng thêm cho các cháu khuôn viên sân chơi phía sau... Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa thể triển khai bởi những vấn đề phát sinh.

“Nếu mình làm đường lên, mai kia dự án triển khai tiếp họ lại múc mất đường của mình đi thì sao!” - Ông Đức thở dài. Còn lý do vì sao dự án “đắp chiếu” ôngĐức cũng khá mơ hồ, lắc đầu không rõ.

Ông Đỗ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân thì cho biết: Kể từ khi triển khai dự án đường nối QL45 với QL 48 - cách đây 5 - 6 năm, UBND xã Xuân Chinh đã có báo cáo về những bất cập khi dự án đi qua điểm trường tiểu học gửi UBND huyện, huyện cũng đã có 2 đến 3 văn bản đề nghị Sở GT - VT về việc hỗ trợ hoặc đền bù cho nhà trường nhưng không có trả lời.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]