(vhds.baothanhhoa.vn) - Vào mùa thi, stress ở con trẻ luôn là vấn đề được gia đình, xã hội quan tâm. Không chỉ làm ảnh hưởng đến kết quả bài thi, thậm chí những áp lực trước những ngày thi còn khiến các em lo âu, sợ hãi mà không thể kiểm soát được bản thân dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Giúp trẻ xả stress trước kỳ thi

Vào mùa thi, stress ở con trẻ luôn là vấn đề được gia đình, xã hội quan tâm. Không chỉ làm ảnh hưởng đến kết quả bài thi, thậm chí những áp lực trước những ngày thi còn khiến các em lo âu, sợ hãi mà không thể kiểm soát được bản thân dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Giúp trẻ xả stress trước kỳ thi

Còn nhớ, vào những lần thi cử, từ thi hết học kỳ, lên lớp, rồi vượt cấp... những ngày thi và trước ngày thi luôn là những ngày tồi tệ và thực sự căng thẳng đối với tôi và nhiều bạn cùng lứa.

Các hiện tượng như vã mồ hôi, ra mồ hôi tay, hồi hộp, lo âu, trống ngực, run tay chân, mất ngủ, đau đầu... luôn thường trực. Cho tới thời sinh viên nhiều lúc còn khóc lóc vô cớ, lo lắng, rồi bồn chồn, bứt rứt, đôi khi dễ bị kích động, tính tình nóng nảy, hay mất bình tĩnh trước những sự việc hàng ngày.

Lo lắng quá mức do thi cử cũng gây nên tình trạng trầm cảm, thậm chí nhiều trường hợp thất vọng với việc thi cử của bản thân đã dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Nhiều năm gần đây, số lượng học sinh, sinh viên tự tử vì áp lực do thi cử tăng lên một cách đáng báo động.

Để đối mặt với những áp lực trước và trong các kỳ thi, thì sự nỗ lực, ý chí của bản thân học sinh rất quan trọng. Các em phải tự biết sắp xếp, lên kế hoạch học tập hợp lý và dành thời gian hàng ngày để thư giãn cho chính bản thân. Nếu cảm thấy lo lắng quá mức, khó kiểm soát, thì tốt nhất nên tìm sự giúp đỡ của mọi người trong gia đình, chia sẻ với bạn bè hoặc các thầy cô giáo ở trường, nghiêm trọng hơn thì phải gặp các chuyên gia, bác sĩ về tâm lý.

Ngoài giờ học, tranh thủ giúp gia đình những việc như dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, giặt giũ, tham gia các trò chơi lành mạnh, tăng cường các hoạt động thể dục, thể thao một cách hợp lý cũng sẽ giúp cân bằng về thể chất và tinh thần.

Vào thời điểm hiện tại, các giải thể thao nhất là bóng đá đang diễn ra trong đó có những trận vào đêm khuya và sáng sớm, việc thức khuya xem bóng đá kèm theo chơi gema, sử dụng điện thoại, máy tính quá lâu, dùng những chất kích thích như chè, café, thậm chí là bia rượu… cũng làm ảnh hưởng đến thần kinh là nguyên do dễ dẫn đến bệnh lý tâm thần.

Trước những tác hại đó, các em phải biết tự điều chỉnh, bởi thể trạng của từng người khác nhau, và quan trọng hơn là mục đích để làm sao có cơ thể khoẻ mạnh đảm bảo cho những ngày thi cử đạt kết quả tốt nhất.

Bên cạnh sự nỗ lực và lý trí của các em, thì gia đình luôn là điểm tựa, yếu tố không nhỏ trong quá trình hình thành nhân cách, sức khoẻ và sự trưởng thành của trẻ. Trong những ngày thi cử trước tiên không nên gây áp lực cho chính con trẻ của mình. Người lớn chúng ta thường nghĩ đơn giản, nhưng thực tế cho thấy, áp lực lớn nhất trước và trong lúc thi cử của trẻ là từ phía gia đình. Trước khi đi thi, hãy tạo cho trẻ cảm giác an tâm, tinh thần thoải mái nhất. Vì vậy, phụ hunh nên biết cách lắng nghe, tránh những lời chỉ trích, mà nên động viên trẻ.

Nếu kết quả tốt trong kỳ thi, người trong gia đình nên có những phần thưởng khích lệ để con tiếp tục cố gắng trong các kỳ thi tiếp theo. Còn ngược lại, không đay nghiến, dồn con vào thế khó, hãy bình tĩnh, động viên con trẻ, những lời nói dễ tổn thương cần phải hạn chế bởi sẽ khiến trẻ mất bình tĩnh dẫn tới những hành động như bỏ nhà ra đi hoặc nghiêm trọng hơn. Rất nhiều bài học trước đó trong xã hội đã có, người lớn cần nhìn vào để điều chỉnh.

Sư gần gũi với con trẻ luôn là liều thuốc vô giá mà bất cứ gia đình nào cũng nên dành thời gian để quan tâm, nâng niu. Đó là công cụ để phát hiện những biểu hiện bất thường trong hành vi, lời nói của trẻ để có hướng điều chỉnh hợp lý kịp thời. Hãy để con trẻ nhận thức được tính mạng con người là quan trọng nhất, gia đình luôn là nơi yêu thương, che chở cho con.

Cùng với đó khuyến khích trẻ tham gia các môn thể thao, cho trẻ chơi những môn thể thao mà trẻ thích như đạp xe, chạy bộ, đá bóng, thư giản đầu óc bằng các trò chơi lành mạnh, các hoạt động giải trí, xem vô tuyến…

Đảm bảo giấc ngủ đủ và sâu sẽ giúp con bạn cải thiện trí óc và khả năng tập trung hơn. Từ đó trẻ cảm thấy thoải mái và đỡ lo lắng khi đối mặt với áp lực thi cử. Và đừng quên, hãy cung cấp cho con nguồn năng lượng đầy đủ, cần thiết và hợp lý trong suốt quá trình thi cử. Khuyến khích con ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc... Hãy luôn dành những lời động viên, những cử chỉ yêu thương, vì đó luôn là thứ cần thiết hơn bao giờ hết đối với con trẻ để có một kỳ thi đạt hiệu quả tốt nhất.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8-7. Đây là kỳ thi hết sức quan trọng quyết định đến tương lai của các em. Để các em có tâm lý thi tốt nhất, mỗi phụ huynh cần có sự quan tâm tốt nhất cả về vật chất và tâm lý để các em bước vào kỳ thi với tâm lý vững vàng, đạt kết quả cao nhất.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]