(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, cùng với phong trào “dạy thực chất, học thực chất”, việc học và làm theo Bác đã trở thành nội dung trọng tâm trong hoạt động dạy và học ở Trường THPT Thạch Thành 3 (Thạch Thành).

Học và làm theo Bác ở Trường THPT Thạch Thành 3

Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, cùng với phong trào “dạy thực chất, học thực chất”, việc học và làm theo Bác đã trở thành nội dung trọng tâm trong hoạt động dạy và học ở Trường THPT Thạch Thành 3 (Thạch Thành).

Học và làm theo Bác ở Trường THPT Thạch Thành 3Học Bác, mỗi cán bộ, giáo viên Trường THPT Thạch Thành 3 luôn phấn đấu, nỗ lực vì sự phát triển toàn diện của học sinh.

Theo chia sẻ của thầy giáo Trần Văn Tâm, Hiệu trưởng nhà trường, để đưa phong trào học và làm theo Bác đi vào chiều sâu, cấp ủy và Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức quán triệt và triển khai sâu rộng việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường. Hằng năm, nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đăng ký nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ được giao. Riêng với cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký 2 nội dung “đột phá” gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhà trường luôn yêu cầu mỗi cán bộ, giáo viên nêu cao lối sống gương mẫu, thực sự là tấm gương đạo đức để học sinh noi theo; đề cao tinh thần tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Cùng với hoạt động trên, cấp ủy và ban giám hiệu nhà trường đã gắn việc học và làm theo gương Bác với các phong trào thi đua của ngành giáo dục, như: Phong trào thi đua “Hai tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đối với học sinh, ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên các bộ môn như Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử xây dựng kế hoạch chi tiết chương trình lồng ghép, tích hợp giảng dạy việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục đạo đức, lối sống, phong cách cho đoàn viên, thanh niên học sinh như thi kể chuyện về Bác Hồ; tuyên truyền, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt trong học sinh qua hệ thống loa phát thanh, website, fanpage của nhà trường... Đoàn Thanh niên cũng tổ chức tốt các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, tạo môi trường để các em học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Người.

Sau nhiều năm triển khai việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhận thức và việc làm của cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy; chăm lo, sâu sát, hòa đồng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh để giáo dục các em ngày càng hoàn thiện về “đức, trí, văn, thể, mỹ”; đoàn kết nhất trí, gắn bó với nhà trường, tận tụy với sự nghiệp “trồng người” đúng như lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Mỗi học sinh luôn chăm ngoan, biết vượt khó để vươn lên, giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện để cùng tiến bộ... Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa, lôi cuốn, quy tụ các thành viên trong nhà trường phấn đấu vươn lên dạy tốt, học tốt. Theo đó, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên cả về chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn.

Hiệu trưởng Trần Văn Tâm cho biết: Trong năm học 2022-2023, học sinh nhà trường đoạt 27 giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, đứng thứ 35 toàn tỉnh, tăng 1 bậc so với năm học 2021-2022. Kết thúc học kỳ I năm học 2023-2024 đoạt 30 giải các môn văn hóa cấp tỉnh, đạt 180 điểm, cao nhất từ trước đến nay và xếp thứ 4/30 trường THPT khu vực miền núi của tỉnh. Đối với kết quả thi tốt nghiệp THPT, trong năm 2023 tỷ lệ học sinh nhà trường đậu tốt nghiệp đạt 100%; điểm trung bình tốt nghiệp toàn trường là 6,9, đứng thứ 18/130 đơn vị dự thi tốt nghiệp toàn tỉnh, thứ nhất/30 trường THPT thuộc 11 huyện miền núi. So với đầu vào tăng trưởng 28 bậc, đứng thứ 4 trong các trường có mức tăng trưởng cao nhất toàn tỉnh. Với kết quả đạt, trường là 1 trong 11 đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Muốn xây dựng môi trường giáo dục tích cực thì người thầy phải gương mẫu về mọi mặt. Và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những cách hoàn thiện hình tượng giáo viên trước học sinh. Vì lẽ đó, trong thời gian tới, thầy, trò Trường THPT Thạch Thành 3 quyết tâm đẩy mạnh việc học và làm theo gương Bác gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và thực hiện “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, nêu cao tinh thần tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác. Đặc biệt, để việc học và làm theo Bác ngày càng có sức lôi cuốn, lan tỏa và đi vào chiều sâu, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhà trường tiếp tục hoàn thiện, bổ sung nội dung học tập và gắn chặt chẽ việc học với phong trào thi đua “Hai tốt” làm cơ sở nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, xứng đáng với niềm tin, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, sự kỳ vọng của phụ huynh và Nhân dân đối với nhà trường.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]