(vhds.baothanhhoa.vn) - Tính đến đầu quý II-2021, Thanh Hóa có 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Sau NTM nâng cao, các xã tiếp tục cuộc hành trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu với trách nhiệm và yêu cầu lớn hơn. Vấn đề đặt ra, dù ở hành trình nào cũng phải duy trì, nâng cao tính bền vững của các tiêu chí. Với tiêu chí thu nhập, càng không có điểm dừng...

Nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM - Hành trình không kết thúc: Để tiêu chí bèn vững

Tính đến đầu quý II-2021, Thanh Hóa có 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Sau NTM nâng cao, các xã tiếp tục cuộc hành trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu với trách nhiệm và yêu cầu lớn hơn. Vấn đề đặt ra, dù ở hành trình nào cũng phải duy trì, nâng cao tính bền vững của các tiêu chí. Với tiêu chí thu nhập, càng không có điểm dừng...

Nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM - Hành trình không kết thúc: Để tiêu chí bèn vữngMô hình trồng dưa kim hoàng hậu trong nhà lưới của gia đình anh Lê Hồng Việt ở thôn Xuân Thắng, xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) cho thu nhập 70 triệu đồng/vụ.

Thu nhập phải thật, không thể “ảo”

Ngọc Phụng là xã miền núi nhưng thuộc vùng thấp của huyện Thường Xuân. Năm 2011, xã thực hiện chương trình xây dựng NTM; năm 2015 đạt chuẩn xã NTM và năm 2020 về đích xã NTM nâng cao. Đến thời điểm này, xã Ngọc Phụng đã có 3 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu và đang xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Điểm nhấn trong 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao ở Ngọc Phụng là có gần 10 mô hình về sản xuất nông nghiệp, tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động địa phương, mang lại giá trị kinh tế cao. Theo ông Hà Đình Mạnh, Chủ tịch UBND xã: “Khó vẫn phải quyết tâm làm. Thực tế trong những năm qua khẳng định, nếu cấp ủy, chính quyền quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, có biện pháp tổ chức, điều hành cụ thể, sâu sát thực tế, phát huy tinh thần dân chủ cơ sở thì các tiêu chí sẽ thực hiện được. Riêng đối với tiêu chí thu nhập là phải thật, không thể ảo. Nâng cao mức sống cho người dân phải thực chất”.

Cũng theo ông Hà Đình Mạnh, để duy trì, nâng cao tiêu chí thu nhập, xã tiếp tục quan tâm, theo dõi việc thực hiện mô hình trồng cây ăn quả có múi để nhân rộng, xem đây là mô hình để phát triển sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu OCOP cho xã. Đồng thời kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp vào địa bàn, tạo công ăn việc làm cho Nhân dân. Ông Mạnh cho biết thêm: “Hiện thu nhập bình quân đầu người ở Ngọc Phụng đạt 48,4 triệu đồng/ năm, dự kiến khi đạt xã NTM kiểu mẫu là 59 triệu đồng/người/năm và mục tiêu giai đoạn 2026 - 2030 là

72-80 triệu đồng/người/năm. Tiêu chí luôn thay đổi theo chiều hướng tăng chứ không giảm, đảm bảo được tính bền vững”.

Rà soát, nâng cao chất lượng tiêu chí

Năm 2020, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao với thu nhập bình quân đầu người là 49 triệu đồng/năm. Khác với nhiều địa phương, khi về đích xã NTM nâng cao thì 6/6 thôn ở Hưng Lộc đã đạt thôn NTM nâng cao. Ông Nguyễn Văn Biển, Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, cho rằng: “Quan điểm của xã là phải có sự đồng bộ để tập trung chỉ đạo hiệu quả hơn, Đảng ủy xã đã giao chỉ tiêu cho từng đơn vị thực hiện. Ngay khi đã hoàn thành các tiêu chí vẫn phải tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng tiêu chí. Đặc biệt tiêu chí thu nhập, phải chú trọng hơn vì nếu không làm tốt sẽ dẫn đến tăng hộ nghèo”.

Nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM - Hành trình không kết thúc: Để tiêu chí bèn vữngMô hình nuôi gia công gà CP lông màu của gia đình anh Mai Văn Lợi, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) cho thu nhập 550 - 700 triệu đồng/năm.

Để phát triển bền vững, theo ông Nguyễn Văn Biển, sắp tới xã Hưng Lộc sẽ quy hoạch một số diện tích có đường bộ ven biển đi qua để kêu gọi đầu tư, giảm dần tỷ lệ sản xuất nông nghiệp, chuyển sang mô hình tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp. Đồng thời đưa toàn bộ khu vực phía Đông sang sản xuất mô hình mới, kết nối tất cả các trục đường liên thôn, liên xã với tuyến đường bộ ven biển để phát triển kinh tế. Đây sẽ là một trong những điểm nhấn, góp phần quan trọng trong việc duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập trên địa bàn xã Hưng Lộc.

Thiếu cái gì, bổ sung cái đó

Xã Xuân Giang (Thọ Xuân) đã vượt qua khó khăn để về đích NTM, hiện đang hoàn thành một số tiêu chí để công nhận xã NTM nâng cao trong năm 2021. Đến cuối tháng 12-2020, tiêu chí thu nhập tại xã đạt 56 triệu đồng/người/năm, phấn đấu cuối năm 2021 đạt 60 triệu đồng/người/năm, hết năm 2025 đạt 75 triệu đồng/ người/năm.

Trong phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Giang cũng đưa ra những quan điểm cụ thể, như thiếu cái gì thì bổ sung cái đó, người dân thiếu kiến thức thì mở lớp tập huấn, thiếu vốn thì định hướng vốn vay, cái gì chưa hiểu thì phân tích, đặc biệt là cấp ủy đảng, chính quyền phải nhất quán trong chỉ đạo, điều hành, không nói thì thôi, nói thì phải làm... Ông Lê Văn Chế, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Giang cho biết: “Để duy trì, nâng cao tiêu chí thu nhập, hiện xã tư vấn cho người trẻ đi học làm thợ. Chúng tôi cũng thực hiện phân phối lao động tại các hộ, định hướng cho bà con cách làm”...

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]