(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp là một trong những nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo. Xoay quanh vấn đề này, vẫn là những ý kiến trái chiều của người trong nghề.

Thực sự cần thiết giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo?

Nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp là một trong những nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đưa vào dự thảo Luật Nhà giáo. Xoay quanh vấn đề này, vẫn là những ý kiến trái chiều của người trong nghề.

PGS.TS Đậu Bá Thìn, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức

Thực sự cần thiết giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo?

Quan điểm của tôi cần có một chứng nhận để bảo đảm rằng người đó đủ các điều kiện để thực hiện các chức năng, chuyên môn của một nhà giáo. Nhà giáo có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, có vị thế quan trọng trong xã hội nên cần thiết phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp.

Giấy chứng nhận nghề nghiệp thay thế quyết định công nhận hoàn thành chế độ tập sự và chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay. Rõ ràng với những ưu điểm này sẽ tạo thuận lợi nhiều hơn cho nhà giáo khi hành nghề. Tôi cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp phù hợp với chính sách đổi mới giáo dục.

Ông Trịnh Minh Lâm, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Như Thanh

Thực sự cần thiết giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo?

Thực tế tác dụng của giấy chứng nhận như thế nào với quá trình hành nghề của giáo viên còn rất mơ hồ, thậm chí có thể nảy sinh những tiêu cực xung quanh việc cấp giấy chứng nhận. Thay vì cấp giấy chứng nhận cần làm minh bạch, hiệu quả công tác sát hạch, tuyển dụng đầu vào... để tuyển được người có đủ điều kiện về phẩm chất, năng lực mới được ký hợp đồng giảng dạy.

Việc quy định chứng nhận nghề nghiệp, tức yêu cầu giáo viên phải qua thời gian giảng dạy nhất định ở cơ sở giáo dục nào đó, sau đó đủ các điều kiện nhất định mới được cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp. Thời gian trước đó chưa được cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp tại sao giáo viên vẫn được hành nghề?. Theo đó, xảy ra bất cập: Hành nghề mãi rồi mới được cấp giấy chứng nhận hành nghề. Vấn đề này, phụ huynh, học sinh sẽ nhìn giáo viên dưới góc độ nào khi chưa có giấy chứng nhận hành nghề trong thời gian này?.

Thầy giáo Nguyễn Tài Quyển, Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 5

Thực sự cần thiết giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo?

Cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo theo tôi cần thiết chứ không cấp thiết. Cần thiết vì đấy cũng là danh dự của nhà giáo.

Tính cấp thiết không có vì lâu nay người làm thầy vẫn dạy, vẫn cống hiến chứ không phải không có giấy chứng nhận nghề nghiệp là không thực hiện trách nhiệm của nhà giáo.

Giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo tức ghi nhận năng lực, thành tích, sự nỗ lực của mỗi nhà giáo. Trong môi trường giáo dục đang có những sự đổi mới để phát triển thì bên cạnh đó vẫn còn những con người tự nhận là giáo viên nhưng lại thiếu tiêu chuẩn của người làm thầy. Tôi cho rằng, chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo là cơ sở để đánh giá, nhìn nhận đúng năng lực chuyên môn, đạo đức của một nhà giáo. Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp cũng cần gọn nhẹ nhưng cũng thực sự nghiêm túc.

Vi An (ghi)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]