(vhds.baothanhhoa.vn) - Đã đi hết nửa kỳ I của năm học 2022-2023, nhưng dư âm của những ngày đầu đón học sinh lớp 1 vui đến trường, lễ khai giảng, và cả những buổi sinh hoạt dưới cờ, niềm vui vẫn còn vẹn nguyên trong trí nhớ của mỗi học sinh, là hành trang giúp các em học sinh khối lớp 1 thêm tự tin ở ngôi trường mới - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP Thanh Hóa).

Xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc” tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Đã đi hết nửa kỳ I của năm học 2022-2023, nhưng dư âm của những ngày đầu đón học sinh lớp 1 vui đến trường, lễ khai giảng, và cả những buổi sinh hoạt dưới cờ, niềm vui vẫn còn vẹn nguyên trong trí nhớ của mỗi học sinh, là hành trang giúp các em học sinh khối lớp 1 thêm tự tin ở ngôi trường mới - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP Thanh Hóa).

Xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc” tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Một buổi chào cờ của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.

Mong muốn mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mỗi học sinh đã trở thành mục tiêu lớn nhất của nhà trường. Thế nên, mỗi sự kiện, mỗi sân chơi là thêm một cơ hội để các em được trải nghiệm, được hòa đồng thể hiện năng khiếu, sở trường, được nói lên tiếng nói của mình. Em Lê Minh Quân, học sinh lớp 5A cho biết: “Trong dịp sinh hoạt dưới cờ với chủ đề “Ươm mầm ước mơ” do lớp em thực hiện, em được hóa thân thành nhân vật Nhà vua. Em rất vui khi tiểu phẩm của lớp em được các bạn và cô giáo đón nhận và khen ngợi. Với chủ đề “Thầy cô gửi trọn yêu thương” do khối 4 thực hiện, ngoài những tiết mục tự biên, tự diễn xuất sắc, các bạn học sinh đã thoải mái bộc lộ những cảm nhận của mình về thầy cô và hiểu rằng tình yêu thương của thầy cô dành cho mình là vô hạn”.

Xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc” tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Tiết mục sinh hoạt dưới cờ với chủ đề "Thầy cô gửi trọn yêu thương” do các em học sinh khối 4 thực hiện.

Xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc” tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Tiết mục sinh hoạt dưới cờ với chủ đề “Ươm mầm ước mơ” do các em học sinh lớp 5a thực hiện.

Chỉ từ một thay đổi nhỏ về nội dung và hình thức tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ nhưng nhà trường đã nhận được nhiều phản hồi, hưởng ứng tích cực từ học sinh và cả phụ huynh. Nhiều phụ huynh bày tỏ rằng con em mình rất thích thú, hào hứng khi tự chuẩn bị trang phục biểu diễn, say mê tập lời thoại để hóa thân vào các nhân vật mình lựa chọn, thậm chí nhiều em là học sinh đầu cấp từ nhút nhát, rụt rè, chưa thích đến trường nhưng được tham gia các buổi sinh hoạt tập thể đã tạo một không khí vui tươi, hứng khởi, không gò bó để mỗi học sinh khi đến trường đều cảm thấy thích thú. Các hoạt động tập thể đã trở thành chất xúc tác gắn kết phụ huynh và học sinh với nhau, với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường. Nhiều phụ huynh thích thú trao đổi với giáo viên chủ nhiệm rằng con mình đi học về kể “lớp con học thích lắm”, cả phụ huynh và giáo viên đều vui vẻ.

Xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc” tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Mỗi sự kiện, mỗi sân chơi là thêm một cơ hội để các em học sinh được trải nghiệm, được hòa đồng thể hiện năng khiếu, sở trường, được nói lên tiếng nói của mình.

Niềm hạnh phúc được đến trường cũng lan tỏa trên những nụ cười, sự hào hứng của mỗi học sinh và thầy cô trong từng lớp học. Sự đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường sự tương tác giữa cô và trò đã làm cho việc học tập trở nên nhẹ nhàng, đầy cảm hứng. Cô Lê Phương Thảo - giáo viên chủ nhiệm lớp 5A cho biết: Kiến thức học bài được cô giáo lồng ghép trong những vở kịch, trò chơi học tập và cô luôn đóng vai trò là người hỗ trợ, gợi ý để kích thích sự sáng tạo của học sinh. Đồng thời luôn lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng suy nghĩ của các em. Nhờ đó mà cả giáo viên và học sinh hình thành và duy trì những trạng thái cảm xúc tích cực. ​

Xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc” tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc” tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Niềm hạnh phúc được đến trường cũng lan tỏa trên những nụ cười, sự hào hứng của mỗi học sinh và thầy cô trong từng lớp học.

Với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện để mỗi ngày đến trường của giáo viên, học sinh là một ngày vui, những năm gần đây, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã triển khai thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc” và đến năm học 2022-2023, việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” đã trở thành mục tiêu lớn và được trường triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức tích cực. Cô Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi chia sẻ: Việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” được bắt đầu bằng việc xây dựng môi trường giáo dục với các tiêu chí “Yêu thương - An toàn - Tôn trọng”. Đó là chú trọng đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi; nguồn thực phẩm cho học sinh được lựa chọn, bảo đảm an toàn vệ sinh; là hình thành cho các em tự giác nền nếp ngay từ những việc nhỏ, như: Giữ vệ sinh sân trường, không dùng những đồ dùng gây ô nhiễm môi trường, xếp hàng ngay ngắn không làm ách tắc giao thông khi tan trường…

Xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc” tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Những bông hoa tươi thắm do các em tự làm để tặng mẹ, tặng cô.

Quan trọng nhất là sự đổi thay trong suy nghĩ, thái độ, hành động của các bậc phụ huynh, của mỗi giáo viên và học sinh. Trên nền tảng tôn trọng, yêu thương và chia sẻ, niềm hạnh phúc đã trở thành động lực để giáo viên phát huy hết trách nhiệm, tâm huyết, học sinh tích cực học tập, rèn luyện. Để tạo môi trường thân thiện, hiện tại nhà trường cũng đang tiến hành xây dựng bộ quy tắc ứng xử. Từ việc lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh đã và đang từng bước điều chỉnh hành vi, ứng xử của mình trong các tình huống.

Xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc” tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

“Trường học hạnh phúc” được bắt đầu bằng việc xây dựng môi trường giáo dục với các tiêu chí “Yêu thương - An toàn - Tôn trọng”.

Cứ như thế, ý nghĩa của “Trường học hạnh phúc” sẽ thấm dần vào ý thức mỗi giáo viên, học sinh, phụ huynh theo cách tự nhiên nhất. “Trường học hạnh phúc” được tạo nên bởi rất nhiều yếu tố, từ việc giảng dạy, rèn luyện cho đến các hoạt động đi kèm. Để tạo nên một “Trường học hạnh phúc” thì mỗi thành viên trong ngôi trường đó bao gồm học sinh, giáo viên và cả phụ huynh đều phải hạnh phúc. Và như vậy, để một “Trường học hạnh phúc” thì mỗi lớp học trong ngôi trường đó đều phải hạnh phúc, bởi lớp học là “tế bào” để tạo nên một ngôi trường. Để xây dựng nên một “Trường học hạnh phúc” không thể một sớm một chiều mà là từng chút một. Với nhà trường đó là việc bắt đầu từ sự thay đổi môi trường lớp học, tạo tâm thế thoải mái, thư giãn nhất cho thầy và trò mỗi ngày đến trường, mỗi giờ lên lớp.

Bài và ảnh: Khánh Phương


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]