Công khai, minh bạch các khoản thu, chi: Các cơ sở giáo dục công lập nói gì?
Ngày 16-9-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã có Công văn số 2516/SGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn triển khai, thực hiện các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục công lập năm học 2022-2023. Theo đó, các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch các khoản thu, chi trong năm học này.
Cô giáo Phạm Thị Mai Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Đình (TP Thanh Hóa):
Theo quan điểm của tôi: Càng minh bạch, rõ ràng thì phụ huynh càng đồng tình, ủng hộ. Sau khi nhận công văn hướng dẫn, nhà trường đã tiến hành lập dự toán cho tất cả các khoản thu, chi, đúng mục đích và thu đủ bù chi đồng thời in, phát đến tận tay từng phụ huynh. Khi rõ ràng như thế, phụ huynh sẽ cảm thấy được tin tưởng hơn. Sau khi dự toán được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phê duyệt, lại về công khai lần nữa, sau đó mới tiến hành thu. Phụ huynh rất thoải mái.
Về công tác xã hội hóa cũng rất minh bạch, công khai. Xã hội hóa không được phép cào bằng. Đến thời điểm này, nhà trường gần như đã làm xong công tác xã hội hóa, có những lớp huy động rất cao nhưng có lớp lại rất thấp. Đó là điều bình thường, chứng tỏ, việc xã hội hóa đã được thực hiện rất nghiêm túc. Vấn đề ở chỗ, đừng gây áp lực cho phụ huynh trong huy động xã hội hóa, phụ huynh nào khó khăn quá thì không tham gia…
Thầy giáo Nguyễn Quốc Ngân, Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 1 (Triệu Sơn):
Thực tế, không có gì bằng công khai. Ngay như việc nhà trường nhận nguồn tài trợ của các cựu học sinh gửi về, nhận bao nhiêu công khai hết. Nhưng có một việc mà tôi nghĩ sẽ không làm đó là không công khai danh sác phụ huynh học sinh tham gia công tác xã hội hóa. Bởi lẽ, học sinh sẽ nhìn nhau, nhà em có điều kiện ủng hộ nhiều hơn nhà em không có điều kiện, có thể có em sẽ tự ti, tủi thân… Quan trọng là việc lập danh sách, báo cáo, thanh quyết toán phải làm chặt chẽ.
Tới đây, tôi sẽ họp giáo viên chủ nhiệm các lớp, rút kinh nghiệm trong triển khai thu - chi đầu năm học. Qua đó, nắm bắt tình hình để rà soát, điều chỉnh, hướng dẫn thêm và xem trong quá trình triển khai, có việc cào bằng trong công tác xã hội hóa hay không. Trước đây, đã từng xảy ra việc, có lớp chia bình quân và như vậy, việc ủng hộ tất cả đều bằng nhau, như vậy là không đúng với chủ trương của nhà trường. Dứt khoát không cào bằng. Có những mạnh thường quân ủng hộ nhiều hơn dự kiến nhưng có trường hợp không ủng hộ được thì lại yêu cầu “trình” sổ hộ nghèo. Đây là ủng hộ chứ đâu phải đóng góp. Yêu cầu như vậy nghĩa là bắt buộc. Phụ huynh ủng hộ mấy là tùy tâm, không ủng hộ vẫn phải vui vẻ.
Thầy giáo Nguyễn Viết Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Phụng (Thường Xuân):
Hiện nay trong các khoản thu, chi đầu năm học, có 2 khoản mà theo công văn thì được phép thu nhưng nhà trường không thu, một là tiền cho hoạt động trải nghiệm vì nhà trường chưa đủ điều kiện để tổ chức cho học sinh, hai là tiền nước uống.
Năm nay, công văn của Sở GD&ĐT quy định rất rõ ràng, tạo hướng mở cho các nhà trường, hướng dẫn cụ thể khoản được phép hay không được phép thu, khoản nào không được lợi dụng danh nghĩa phụ huynh học sinh… Công văn của sở, hướng dẫn của phòng GD&ĐT đã tạo điều kiện thuận lợi và cũng là định hướng cho nhà trường. Chúng tôi đã căn cứ vào đó để thực hiện đúng và được thẩm định đúng theo quy định của pháp luật, không có vấn đề gì lo lắng, băn khoăn.
Công văn 2516 ra đời với mục đích để tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong nhà trường, chấm dứt tình trạng huy động đóng góp và quản lý, sử dụng các khoản thu trong các cơ sở giáo dục sai quy định. Các nhà trường nói gì khi triển khai, thực hiện công văn này? |
Việt Hoàng (ghi)
- 2024-04-29 14:48:00
Một vài góp ý quanh việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
- 2024-04-26 10:02:00
Người trong nghề nghĩ về bỏ phụ cấp thâm niên nhà giáo
- 2022-10-29 09:46:00
Cần đẩy nhanh tiến độ công trình trường THCS Thiệu Vũ
Đảm bảo “an cư” cho giáo viên tại các điểm trường lẻ huyện vùng cao Mường Lát
Trẻ tự kỷ và “tiếng lòng” của người làm cha mẹ
Trường học và câu chuyện nước uống cho học sinh
Khó khăn của cô trò mầm non khu Đun Pù
Trường PTDTBT THCS Xuân Chinh nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Gặp gỡ những gương mặt từ Chương trình “Bền bỉ Việt Nam”
Lớp học chữ nổi dành cho người khiếm thị
Yên Định: Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục
Chuyện đồng phục trong trường học