(vhds.baothanhhoa.vn) - Mùa bắt chạch đồng thường là sau vụ chiêm (tháng 5) và sau vụ mùa (tháng 10), ấy là khi đã thu hoach xong, chạch giai đoạn này rất béo và thường có trứng. Chạch có ba cách chế biến thành món ăn ngon đó là chạch om chuối đậu, chạch rán và chạch kho nghệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ba món ngon từ chạch đồng

Mùa bắt chạch đồng thường là sau vụ chiêm (tháng 5) và sau vụ mùa (tháng 10), ấy là khi đã thu hoach xong, chạch giai đoạn này rất béo và thường có trứng. Chạch có ba cách chế biến thành món ăn ngon đó là chạch om chuối đậu, chạch rán và chạch kho nghệ.

Ba món ngon từ chạch đồng

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Với món chạch om chuối đậu, sau khi chạch làm sạch chặt đôi đem ướp với nghệ, mắm, muối và nước mẻ chừng mươi phút rồi cho chuối tiêu đã cắt lát đem om kỹ khi gần được mới cho đậu phụ rán vào om cùng. Bắc ra khỏi bếp chỉ cần tra lá lốt, tía tô sẽ được món om như ý.

Ba món ngon từ chạch đồng

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Món chạch rán cũng không quá cầu kỳ, chỉ cần chọn con chạch vừa độ ngón tay đem rán chín tới trong chảo dầu khi chạch ngả màu vàng ruộm là được. Những con chạch rán được quấn chặt trong lớp lá lốt tươi đem chấm nước xì đầu pha tỏi sẽ thấy thú vị vô cùng. Thịt chạch ngợt thơ níu chân răng tạo cảm giác ngất ngây khó tả.

Ba món ngon từ chạch đồng

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Nhưng ngon nhất là chạch kho nghệ. Chạch sau khi bóp muối cho kỳ sạch nhớt, dùng sống lưng dao dằn cho nát xương và đem rửa lại cho sạch. Kho trong nồi đất là thơm ngon hơn cả. Dùng lá nghệ tươi cắt đôi lót dưới đáy nồi rồi cứ một lớp chạch lại là lớp lá nghệ thái chỉ. Nghệ tươi giã nhỏ cùng muối, nước mắm, nước mẻ loãng hòa lẫn cho xâm xấp rồi đem kho. Chạch kho nghệ cầu kỳ ở chỗ cứ khi nước thứ nhất sắp cạn lại cho nước thứ hai đun tiếp và cho nước thứ ba đun cạn mới được nồi chạch kho như ý.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]