(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Cây nghệ dược liệu hiện đang là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tại Thanh Hóa, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, cây nghệ dược liệu cũng đã được bà con nông dân ở một số huyện miền núi đưa vào canh tác, bước đầu cho hiệu quả cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cây nghệ dược liệu đang cho giá trị kinh tế cao

(VH&ĐS) Cây nghệ dược liệu hiện đang là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tại Thanh Hóa, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, cây nghệ dược liệu cũng đã được bà con nông dân ở một số huyện miền núi đưa vào canh tác, bước đầu cho hiệu quả cao.

Trên diện tích đất 8 ha trồng bưởi của anh Lê Xuân Hoàng (Hà Nội) đầu tư tại xã Ngọc Phụng (Thường Xuân), 5 tháng trước, cây nghệ đã được đưa vào trồng xen canh. Tận dụng diện tích đất dưới các gốc bưởi anh Hoàng đã bắt tay vào trồng thử nghiệm 1 ha nghệ dược liệu với tổng vốn đầu tư khoảng 20 triệu đồng. Trong khi nghệ vẫn chưa đến thời điểm thu hoạch, nhưng anh yên tâm vì đã có đầu ra cho cây nghệ.

Trên địa bàn xã Ngọc Phụng và nhiều xã khác của huyện Thường Xuân, cây nghệ cũng đang được bà con nông dân trồng rải rác. Với đặc tính dễ trồng, dễ phát triển, tốn ít công và vật tư chăm bón, nhiều hộ nông dân đang lựa chọn cây nghệ dược liệu để phát triển kinh tế.

Tại các huyện khác như Thạch Thành, Ngọc Lặc, Lang Chánh..., cây nghệ dược liệu đã qua nhiều mùa thu hoạch và hiệu quả kinh tế mà nó đem lại đang mở ra cơ hội chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong nông nghiệp, nâng cao thu nhập của người nông dân và thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Cây nghệ dược liệu được trồng nhiều ở các huyện miền núi Thanh Hóa.

Phát huy tiềm năng sẵn có về khí hậu, thổ nhưỡng, Nông trường Thạch Quảng, huyện Thạch Thành thuộc Công ty TNHH một thành viên (TNHH MTV) cao su Thanh Hóa đã quy hoạch vùng nguyên liệu cây nghệ vàng gắn với chế biến và tiêu thụ. Sau 5 năm đưa vào canh tác, diện tích nghệ tại nông trường tính đến đầu năm 2017 đã đạt 40 ha. Ngoài ra, nông trường còn phát triển vùng nguyên liệu hơn 150 ha tại các huyện Lang Chánh, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy và Thạch Thành. Theo tính toán, việc trồng nghệ 1 năm ở địa phương này cho năng suất 20-25 tấn củ/ha. Và với giá thu mua khoảng 12 nghìn đồng/kg, có thời điểm cao hơn, thu nhập hàng trăm triệu đồng là điều không khó đối với người trồng nghệ. Bằng việc gắn sản xuất với tiêu thụ, mô hình trồng nghệ ở Thạch Thành đang đem lại hiệu quả cao bậc nhất trên địa bàn tỉnh, đưa địa phương này trở thành “thủ phủ của cây nghệ” tại Thanh Hóa.

Còn tại huyện Lang Chánh, thực hiện chương trình phát triển sản xuất trong xây dựng NTM, năm 2015, phòng NN&PTNT huyện đã tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện mô hình trồng nghệ dược liệu theo hướng trồng thuần loài và trồng cải tạo vườn tạp ở một số xã. Ông Lương Văn Phúc - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lang Chánh cho biết: Huyện đã lựa chọn được 24 hộ tại 3 xãĐồng Lương, Tân Phúc, Trí Nang tham gia với diện tích 6 ha. Từ 6 ha trồng ban đầu, đến nay huyện đã phát triển được hơn 100 ha trồng nghệ dược liệu tại 6 xã trên địa bàn.

Là một trong những xã đưa cây nghệ vào canh tác từ những ngày đầu thí điểm, hiện nay xã Đồng Lương (Lang Chánh) có hơn 100 hộ tham gia trồng cây nghệ dược liệu với tổng diện tích hơn 30 ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn các cây trồng khác. Có những hộ diện tích trồng nghệ tập trung lên tới 2 ha, người nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển dược liệu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 30/10/2013, 8 vùng dược liệu trọng điểm của Việt Nam bao gồm: Tây Bắc, Đông Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Nằm trong số những vùng trọng điểm này, Thanh Hóa có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển cây dược liệu. Ngoài cây nghệ, nhiều cây trồng khác đã và đang được các địa phương nghiên cứu đưa vào sản xuất.

Nguyên Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]