(vhds.baothanhhoa.vn) - Rạm xay, cáy xay là 2 sản phẩm của xã Quảng Phúc (Quảng Xương) đã được Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Hương vị đồng quê hấp dẫn: Cáy xay, rạm xay xã Quảng Phúc

Rạm xay, cáy xay là 2 sản phẩm của xã Quảng Phúc (Quảng Xương) đã được Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Hương vị đồng quê hấp dẫn: Cáy xay, rạm xay xã Quảng PhúcXã viên HTX sản xuất, kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Quảng Phúc sơ chế sản phẩm cáy xay, rạm xay.

Những ngày hè nóng bức có bát canh rạm, cáy nấu với rau đay, mướp, hoặc mồng tơi ăn kèm với cà pháo thực sự là món ăn khoái khẩu trong bữa cơm gia đình. Hay bát bún rạm vàng óng riêu chưng, thịt rạm nổi trên bát bún trắng, rau sống xanh mát, hoa chuối, rau thơm, thêm nước mắm chua - cay - mặn - ngọt đã trở thành món ăn vô cùng hấp dẫn đối với người dân và các thực khách.

Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, đa số người nội trợ dành nhiều thời gian tham gia vào các hoạt động xã hội, công ty, kinh doanh, ít có thời gian dành cho việc chế biến các món ăn, nên những thực phẩm sạch, chế biến sẵn như rạm xay, cáy xay đang là mặt hàng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Quảng Phúc là vùng quê chiêm trũng có nhiều lợi thế: Sông, mương và các hón nước, thuận lợi cho con cáy, con rạm sinh trưởng và phát triển. Con rạm có nhiều gạch, thịt ngọt và béo, chứa rất nhiều dưỡng chất giúp bồi bổ khí huyết, lưu thông mạch, điều trị các bệnh về xương khớp, còi xương ở trẻ em, cung cấp một lượng canxi, các vitamin và khoáng chất….

Những năm trước đây, số người dân biết đến món ăn chế biến từ con rạm, cáy là rất ít, nên việc sản xuất, kinh doanh các món ăn gặp rất nhiều khó khăn. Những năm gần đây, người tiêu dùng hướng nhiều tới các món ăn dân dã mang tính tự nhiên, không sử dụng hóa chất trong nuôi trồng và chế biến thì những món ăn như canh rạm, bún rạm hay cáy được rang muối, rang me, rang lá chanh được người tiêu dùng ưa thích….

Để sản xuất được sản phẩm trên đòi hỏi phải qua nhiều công đoạn khác nhau, từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến. Con rạm, cáy chọn làm nguyên liệu phải to, chắc, nhiều thịt và đang còn tươi sống. Khi sơ chế phải rửa sạch, loại bỏ hết yếm, gộp. Khi rạm và cáy xay xong được đóng gói trong túi nilon hút chân không và được cấp đông ở nhiệt độ quy chuẩn. Trong quá trình sản xuất không sử dụng chất tạo màu hay các chất phụ gia khác nên luôn đảm bảo vệ sinh thực phẩm và an toàn cho người tiêu dùng.

Theo khuyến cáo của HTX thì rạm xay, cáy xay được rã đông là những sản phẩm tự nhiên nên rất tiện ích và chất lượng. Do đó khi sử dụng hòa tan sản phẩm khoảng 2 - 2,5 lít nước sạch, lọc lấy nước cốt và đun sôi, sau đó vớt thịt rạm, cáy nổi lên thêm rau và gia vị. Các sản phẩm thường được bảo quản ở nhiệt độ -18ºC hoặc ngăn đá tủ lạnh. Hạn sử dụng 6 tháng kể từ ngày sản xuất (lưu ý sử dụng tốt nhất trong 15 ngày kể từ ngày mở túi). Hai sản phẩm này được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm: 40/2020/ATTP-CNĐK và chứng chỉ ISO 22000: 2018: GOODVN91121.FSMS

Đây là những sản phẩm đồng quê tự nhiên và hấp dẫn, hương vị thơm ngon được người tiêu dùng sử dụng, đánh giá cao.

Bài và ảnh: Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]