(vhds.baothanhhoa.vn) - Giả cầy là món ăn dân dã, mang đặc trưng của ẩm thực Việt. Món ăn này thường được làm từ chân giò lợn, kết hợp với các nguyên liệu và gia vị tẩm ướp để có hương vị tương tự thịt cầy. Món ăn mang tên “giả cầy” cũng vì lý do này. Cách nấu giả cầy thơm ngon, chuẩn vị nhất có lẽ là cách nấu kiểu miền Bắc.

Món giả cầy của người miền Bắc

Giả cầy là món ăn dân dã, mang đặc trưng của ẩm thực Việt. Món ăn này thường được làm từ chân giò lợn, kết hợp với các nguyên liệu và gia vị tẩm ướp để có hương vị tương tự thịt cầy. Món ăn mang tên “giả cầy” cũng vì lý do này. Cách nấu giả cầy thơm ngon, chuẩn vị nhất có lẽ là cách nấu kiểu miền Bắc.

Món giả cầy của người miền Bắc

Món thịt giả cầy. (Ảnh: Nguồn Internet)

Trước tiên, chọn chân giò phía trước của con lợn để thịt săn chắc và nhiều gân hơn, sau khi sơ chế sạch sẽ, đem thui với rơm khô cho cháy xém và dậy mùi thơm. Ngoài ra, nếu không có rơm khô, có thể dùng đèn khò, bếp ga, giấy báo thui trực tiếp, rồi đem cạo sạch, xát muối trắng rửa sạch.

Tiếp đến, chặt chân giò thành từng miếng, ướp cùng với củ riềng đã giã hoặc xay, nghệ, sả, hành khô băm nhỏ, thêm mắm tôm, mẻ, đường, dầu ăn, nước mắm trộn đều và ướp trong khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Chọn loại nồi nhôm dày, phi thơm hành mỡ rồi cho cho chân giò đã ướp xào đều đến khi thịt săn lại thì cho nước xâm xấp bề mặt nguyên liệu đun trên lửa nhỏ khoảng 30 – 40 phút cho thịt mềm nhừ và ngấm đều gia vị. Khi phần nước bắt đầu sệt lại, nêm nếm cho vừa khẩu vị là món giả cầy đã hoàn tất.

Món ăn này yêu cầu thịt chân giò chín nhừ, nhưng không được nhũn nát, giữ được màu sắc hung vàng của da lợn, có vị chua chua của mẻ, thơm nồng đặc trưng của mắm tôm. Khi ăn có thể kết hợp cùng các loại rau như lá mơ, tía tô, mùi tàu, húng, ngổ... hay ăn cùng bún, bánh cuốn, bánh mỳ, cơm nóng.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]