(vhds.baothanhhoa.vn) - Nem lợn mán Bến En (hay còn gọi nem lợn mán Như Thanh) là một trong những món đặc sản của quê hương Như Thanh. Điều đặc biệt làm nên món nem ngon tuyệt này là nguồn nguyên liệu và được đựng trong ống luồng hoặc ống tre tươi, giữ được hương vị đặc trưng của thịt lợn mán.

Nem ống lợn mán Bến En: Ăn là nhớ

Nem lợn mán Bến En (hay còn gọi nem lợn mán Như Thanh) là một trong những món đặc sản của quê hương Như Thanh. Điều đặc biệt làm nên món nem ngon tuyệt này là nguồn nguyên liệu và được đựng trong ống luồng hoặc ống tre tươi, giữ được hương vị đặc trưng của thịt lợn mán.

Nem ống lợn mán Bến En: Ăn là nhớ

Nguyên liệu làm nên món nem lợn ống siêu ngon là thịt lợn mán, bì lợn thái mỏng ướp cùng gia vị rồi được đựng vào ống luồng (tre) lên men.

Đi dọc trục đường chính vào thị trấn Bến Sung không khó để gặp các cửa hàng, nhà hàng bán, giới thiệu loại nem đặc sản này. Tại đây có hơn chục hộ làm nem đặc sản lợn mán, trong đó phải nhắc đến hộ đầu tiên làm nên món nem đặc sản này là gia đình bác Lê Thị Thanh ở khu phố 2 gắn với nhà hàng ăn uống Thanh Thanh.

Để làm nên món nem ngon, bà con nơi đây lựa chọn thịt lợn mán (lợn đen, lợn cỏ), là giống lợn có thịt thơm, ngon, đặc sản của khu vực miền núi. Loại thịt làm nem được chọn là thịt vai, mông thái mỏng. Da lợn mán sau khi được cạo sạch lông, rửa sạch, đem luộc chín và thái mỏng. Để nem lên men, bà con dùng gạo, đậu hoặc ngô rang thơm rồi xay nhỏ làm thính. Thit lợn, bì lợn ướp với tỏi thái mỏng, ớt để nguyên quả, hạt tiêu bắc dã nhỏ, mì chính, thính, chút đường, muối hạt rang dã nhỏ. Sau khi nguyên liệu được pha trộn hoàn tất thì được gói bỏ vào ống luồng (tre), thường là loại luồng bánh tẻ, cắt khúc từ 7-10cm.

Theo bà con nơi đây, việc cho nem vào ống luồng, ống tre sẽ giữ được hương vị đặc trưng của thịt lợn mán, nem không bị khô. Trước đây, bà con gói nem để sử dụng nhưng do nhu cầu người tiêu dùng tăng nên nem lợn mán được tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Nem được đựng trong ống luồng vừa đẹp mắt vừa dễ vận chuyển.

Nem ống lợn mán Bến En: Ăn là nhớ

Nem lợn mán Như Thanh được đựng trong ống tre (luồng) giữ được hương vị đặc trưng của thịt lợn mán, hình thức bắt mắt và dễ dàng vận chuyển đi xa.

Món nem lợn mán ăn ngon nhất khi nem vừa chín tới. Thời tiết mùa hè khoảng 2-3 ngày nem chín, mùa đông khoảng 4 ngày. Khi bóc món nem chín tới, nem có màu đỏ của lợn ướp thính, thơm mùi tiêu, ớt. Khi thưởng thức, nem sần sật bì lợn mán, chua chua, đậm đà, ngọt của thịt, cay cay của tiêu, tỏi, ớt. Nem lợn mán ăn kèm với lá sung, đinh lăng, chấm với tương ớt hoặc nước mắm tỏi, ớt thì ngon tuyệt. Nem khi chín có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2 tuần.

Nem ống lợn mán Bến En: Ăn là nhớ

Trước đây, nem lợn mán được người dân Như Thanh gói để ăn vào những ngày tết cổ truyền, sau này do nhu cầu người tiêu dùng tăng cao, nem trở thành đặc sản được ưa chuộng. (Ảnh minh họa)

Nem lợn mán là món ăn dân dã, mang đậm nét xứ Thanhh. Trước đây nem lợn mán được người dân huyện Như Thanh gói để ăn vào những ngày Tết cổ truyền. Ngày nay, do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao nên món nem ống dần trở thành sản phẩm truyền thống được ưa chuộng. Huyện Như Thanh đang định hướng đặc sản nem ống lợn mán trở thành sản phẩm OCOP trong tương lai.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]